Đại gia Thái thu 4.000 tỷ đồng mỗi năm từ xi măng tại Việt Nam

Sau khi mua lại nhà máy xi măng từ phía Việt Nam, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã quyết định sản xuất xi măng với thương hiệu của mình để tấn công thị trường Việt Nam.

Số doanh thu 4.000 tỷ đồng mỗi năm chỉ đến từ việc bán xi măng tại thị trường Việt Nam và dự kiến còn tăng mạnh trong năm 2019. Ông Nopporn Keeratibunharn, Tổng giám đốc Công ty SCG Xi măng - VLXD Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn SCG Thái Lan), khẳng định điều đó trong chia sẻ mới đây.

Trao đổi với PV, ông Nopporn Keeratibunharn cho hay xi măng là một trong ít mảng kinh doanh đầu tiên của SCG tại thị trường Việt Nam. Năm 2011, SCG đã mua lại Công ty sản xuất xi măng Bửu Long (Đồng Nai) và rót thêm 5,5 triệu USD để nâng cấp nhà máy.

Tham vọng của đại gia Thái

Đến năm 2017, công ty này đã chi ra gần 160 triệu USD để mua lại 100% vốn Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Việt Nam (VCM), chủ sở hữu nhà máy xi măng Sông Gianh.

Hai năm sau thương vụ này, SCG hiện sở hữu khoảng 14-16% thị phần khu vực miền Trung và mảng kinh doanh này đang mang lại bình quân 4.000 tỷ đồng mỗi năm cho tập đoàn mẹ tại Thái Lan.

“Ngoài nhà máy ở Quảng Bình, chúng tôi còn 2 nhà máy ở Đà Nẵng và một ở Phú Yên. SCG cũng còn nhiều nhà máy ký kết gia công sản xuất xi măng của chúng tôi để bán ra thị trường. Vì vậy, doanh thu trong các năm tiếp theo chắc chắn sẽ tăng hơn nữa”, ông Nopporn nói.

Đối với riêng nhà máy xi măng Sông Gianh, ông Nopporn khẳng định sau khi về tay người Thái, tình hình kinh doanh của nhà máy được cải thiện rõ rệt. Riêng quý I/2019 doanh thu đã tăng 25% so với cùng kỳ, tuy nhiên con số cụ thể không được tiết lộ.

Dai gia Thai thu 4.000 ty dong moi nam tu xi mang tai Viet Nam hinh anh 1
Từ tháng 3/2019, nhà máy xi măng Sông Gianh đã sản xuất xi măng mang thương hiệu Thái. Ảnh: VCM.

Đặc biệt, vị này cũng cho biết kể từ tháng 3 năm nay, nhà máy này bắt đầu sản xuất xi măng thương hiệu Thái SCG Super.

"Hiện nay, thị trường xi măng tại Việt Nam gồm 3 phân khúc, cao cấp chiếm 20% tổng thị phần; giữa chiếm 50% và 30% còn lại là phân khúc thấp. Kỳ vọng của chúng tôi là chiếm một nửa phân khúc cao cấp (tương đương 10% thị phần thị trường - PV)", lãnh đạo SCG cho hay.

Chiến lược M&A tại Việt Nam

Tập đoàn SCG là doanh nghiệp không mấy xa lạ khi là một trong những tập đoàn Thái đầu tư vào Việt Nam sớm nhất, từ năm 1992. Trong năm gần nhất (2018), SCG đạt gần 31.000 tỷ đồng doanh thu chỉ riêng tại Việt Nam, tăng 20% so với năm trước, chủ yếu nhờ mảng hóa dầu.

Chiến lược của SCG tại Việt Nam chủ yếu thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) và nhắm tới các doanh nghiệp đầu ngành để mua lại.

Ngoài khoản đầu tư 160 triệu USD vào VCM trong lĩnh vực xi măng, năm 2012, tập đoàn này từng chi tới gần 5.000 tỷ đồng để mua lại 85% vốn Công ty cổ phần Prime Group, doanh nghiệp sản xuất gạch lát lớn nhất Việt Nam (trên 30% thị phần).

Đây cũng là thương vụ M&A lớn nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại Việt Nam cho tới nay. Hiện tại, SCG cũng đã có kế hoạch mua 15% vốn còn lại tại Prime Group, với giá 1.400 tỷ đồng để nâng sở hữu tại đây lên 100% vốn.

Năm 2015, cũng chính SCG chi gần 1.000 tỷ đồng mua lại 80% vốn Công ty Cổ phần Bao bì nhựa Tín Thành (Batico), thuộc top 5 công ty lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm bao bì.

Dai gia Thai thu 4.000 ty dong moi nam tu xi mang tai Viet Nam hinh anh 2
Ông Roongrote Rangsiyopash (trái), Chủ tịch kiêm CEO SCG Thái Lan. Ảnh: SCG.

SCG cũng chính là công ty mẹ của Nawaplastic Industries, cổ đông chi phối sở hữu 54% vốn tại Nhựa Bình Minh, số cổ phần có giá trị thị trường hơn 2.000 tỷ đồng. Giữa năm 2018, cũng chính SCG đã mua lại 29% vốn còn lại tại Nhà máy Hóa dầu Long Sơn từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với giá 2.052 tỷ đồng.

Qua đó, công ty nâng tỷ lệ sở hữu tại dự án này lên 100%. Đây là dự án được cấp phép đầu tư từ năm 2008, sau một số lần điều chỉnh hiện tổng vốn đầu tư của dự án lên tới 5,4 tỷ USD.

Ngoài ra, SCG còn nắm giữ cổ phần tại một số công ty khác như Liên doanh Việt - Thái Plastchem, Công ty Vật liệu nhựa Minh Thái; Công ty Giấy Kraft Vina, Công ty Công nghiệp Tân Á, Công ty Bao bì AP (Hà Nội)...

Đại diện SCG từng cho biết ưu tiên của tập đoàn này tại Việt Nam vẫn là các thương vụ M&A, và ngân sách cho hoạt động này riêng tại thị trường Việt lên tới 5-6 tỷ USD đến năm 2020.

Theo Zing

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video