Công ty sữa vô danh này đang tạo nên "cơn địa chấn" trên thị trường bơ sữa thế giới

Kể từ khi ra mắt năm 2003, a2 Milk đã thách thức các công ty sữa truyền thống. Sức khỏe của người tiêu dùng là điểm mấu chốt trong chiến dịch quảng cáo.

[caption id="attachment_13730" align="aligncenter" width="700"]Ảnh: Brendon Thorne/Bloomberg Ảnh: Brendon Thorne/Bloomberg[/caption]

Ngũ cốc trộn sữa là món ăn sáng phổ biến ở phương Tây. Tuy nhiên, đối với Gillian Fyvie, món này sẽ dẫn đến bệnh đau dạ dày và khiến lưỡi của cô sưng phồng lên.

Fyvie dị ứng với tất cả các loại sữa, từ sữa đậu nành, hữu cơ đến cả loại không chứa lactose – trừ một loại sữa bò do a2 Milk sản xuất. Công ty sữa đến từ Sydney đang gây ra một cơn sốt trên thị trường bơ sữa thế giới nhờ những sản phẩm được phát triển dựa trên tiền đề rằng hầu hết những loại sữa công thức mà chúng ta sử dụng từ trước đến nay gây nên quá nhiều loại bệnh, từ táo bón đến tiểu đường.

Kể từ khi ra mắt năm 2003, a2 Milk đã thách thức các công ty sữa truyền thống, chiếm trọn 10% thị phần sữa tươi Australia chỉ với một sản phẩm được bán với giá 2 USD mỗi lít (cao gấp đôi so với giá sữa thông thường). Tháng trước, công ty này đưa ra dự báo doanh thu có thể tăng 126%, lên 230 triệu USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/7 tới.

A1 và A2

Để hiểu tận tường tại sao sữa A2 lại gây sốt, bạn cần phải lật lại lịch sử 5.000 năm về trước. Đó là thời điểm mà các nhà khoa học cho là những con bò sữa ở Bắc Âu đã bị đột biến gen và protein loại A1 bắt đầu xuất hiện, Theo Woodford, giống bò Holstein-Friesians của Hà Lan (là loại bò chủ đạo của ngành công nghiệp sữa hiện đại) thường sản xuất ra loại sữa có khoảng một nửa hàm lượng protein là loại A1.

Năm 2007, Woodford còn xuất bản một cuốn sách mang tên “Quỷ dữ trong sữa” cho rằng protein loại A1 có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Tuy đây vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi và vẫn chưa hề có kết luận rõ ràng, a2 Milk vẫn tận dụng được cơ hội và “hái ra tiền”.

Điểm mấu chốt làm nên khác biệt cho các sản phẩm của a2 Milk là nguồn sữa. Sữa được lấy từ những con bò A2, giống bò thuần chủng hơn so với A1 và đặc biệt trong sữa của chúng không có chứa loại protein được cho là có nguy cơ gây nên một số loại bệnh. Hiện nay hầu hết các sản phẩm sữa trên thị trường đều chứa cả A2 và A1.

Doanh số mà a2 Milk thu được từ sữa tươi, sữa bột, kem và các sản phẩm bơ sữa khác không có chứa A1 đã tăng gấp 80 lần chỉ trong 6 tháng. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp a2 Milk tự tin tiến vào Trung Quốc – thị trường đang bùng nổ được định giá 19,9 tỷ USD.

Được thành lập năm 2000 bởi nhà khoa học người New Zealand Corran McLachlan và tỷ phú nông nghiệp Howard Paterson, giá trị thị trường của a2 Milk’s đã tăng hơn gấp 3 trong vòng 1 năm qua, lên 1,2 tỷ đôla New Zealand. Có trụ sở ở Auckland, a2 Milk bước vào thị trường Anh năm 2012 và mở rộng ra thị trường Mỹ từ năm ngoái.

Ở Australia, nơi các sản phẩm của a2 Milk đang được bán ở khắp các chuỗi tạp hóa lớn và hơn 140 quán café, cổ phiếu của hãng đã tăng tới 189% so với khi bắt đầu niêm yết cách đây chưa đầy 1 năm. Cho đến nay đây là cổ phiếu có diễn biến tốt nhất trong chỉ số S&P/NZX 50 và cũng diễn biến tốt hơn so với các cổ phiếu cùng ngành trên toàn thế giới.

[caption id="attachment_13729" align="aligncenter" width="700"]Cổ phiếu của a2Milk đã tăng vọt Cổ phiếu của a2Milk đã tăng vọt[/caption]

Craig Garvin - CEO của công ty sữa Parmalat – cho rằng a2 Milk đang hủy hoại ngành công nghiệp bơ sữa với một chiến dịch đáng sợ làm lạc hướng người tiêu dùng. Còn theo Spierings, CEO của Fonterra – công ty xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, sữa A2 chỉ là một sản phẩm marketing hoàn hảo. Đáp lại, a2 Milk cho rằng những đối thủ sừng sỏ đang tìm mọi cách để hãm phanh tốc độ tăng trưởng của công ty.

Dẫu vậy, a2 Milk đang làm giàu cho Paula và Michael Gray, cặp vợ chồng có trang trại bò đã cung cấp sữa cho công ty này suốt 4 năm nay. Mỗi năm họ bán cho a2 Milk tới 2 triệu lít sữa và mỗi thùng sữa đều được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chúng không chứa A1 protein.

Paula cho biết sữa A2 không chỉ giúp gia đình cô hưởng lợi về mặt kinh tế vì bán được sữa. Đứa con trai 8 tuổi của họ đã thoát khỏi bệnh eczema kể từ khi gia đình bắt đầu chuyển sang dùng sữa A2. Đứa con lớn 10 tuổi cũng không phải chịu những tác dụng phụ như khi uống sữa thông thường.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.