Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ và chuyện tăng giá trị cho gạo thơm xuất khẩu

Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, (Cần Thơ) đang bước vào thực hiện đề án “Ứng dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ trong chuỗi giá trị gạo thơm Jasmine xuất khẩu” với mục tiêu giảm 10-15% giá thành sản xuất, tăng giá trị gạo xuất khẩu thêm 100USD/tấn…

[caption id="attachment_8660" align="aligncenter" width="700"]ông Hồ Minh Khải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ ông Hồ Minh Khải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ[/caption]

Dựa vào nguồn lực để phát triển

Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, tiền thân là Nông trường Cờ Đỏ, được thành lập từ năm 1977 tại xã Thạnh Phú , huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. Hiện tại, Nông nghiệp Cờ Đỏ hiện đang quản lý 6.000 ha đất, trong đó có hơn 5.600 ha chuyên canh lúa. Về nguồn nhân lực, công ty hiện có là 90 cán bộ công nhân viên cùng hơn 2.500 hộ dân. Với mục tiêu hướng đến mô hình chuyên canh nông nghiệp bền vững, trong những năm qua công ty đã đầu tư nhiều dự án, công trình thủy lợi, giao thông và đang thực hiện dự án ứng dụng khoa học công nghệ mang tính đột phá, giúp gia tăng cơ giới hóa nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cụ thể, với cây lúa, công ty đã tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm lúa gạo xuất khẩu, đồng thời với  sản xuất lúa giống thơm Jasmine 85 nguyên chủng và xác nhận trong vụ Đông Xuân theo công nghệ đóng kín. Song song với sản xuất lúa hàng hóa (lúa thơm Jasmine), công ty còn tổ chức chăn nuôi heo, thủy sản với qui mô tập trung, hàng năm cung ứng  hơn 2.000 con heo giống hướng nạc, 1.500 con heo thịt, 3.000kg cá giống các loại... Bên cạnh đó, công ty còn có cơ sở sản xuất giống tôm càng xanh với công suất 5 triệu tôm post/năm.

Ông Hồ Minh Khải, Giám đốc Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ cho biết: “Sản xuất nông nghiệp hiện nay, trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao, muốn đạt được hiệu quả phải trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh và cạnh tranh về sản phẩm nổi trội, nhất là về mặt chất lượng”. Giải pháp của công ty là hướng nông dân sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, theo đó hơn 10 năm qua, công ty đã đi tiên phong trong việc tập huấn chuyển giao kỹ thuật, đầu tư "trọn gói" các dịch vụ hỗ trợ và liên kết với nông dân.

CD (3)

Để đảm bảo cho các dịch vụ liên kết và hỗ trợ cho sản xuất phát triển, công ty đã bố trí 3 cửa hàng mua bán vật tư nông nghiệp, cùng 4 điểm kho chứa lúa, nhà máy xay xát, các sân phơi lò sấy phục vụ thu mua lúa trực tiếp cho nông dân, hai điểm thu mua chế biến tồn trữ lúa giống riêng biệt với tổng sức chứa khoảng 45.000 tấn. Đặc biệt, công ty đã ứng dụng khoa học và công nghệ tích hợp máy sấy lúa tuần hoàn tự động với lò sấy tĩnh vỉ ngang năng lực bảo quản từ 800 – 900 tấn/ngày.

Ở khâu kinh doanh gạo xuất khẩu, hiện năng lực xuất khẩu gạo và tiêu thụ nội địa khoảng là 100.000 tấn/năm. Năm 2015, công ty đã xuất khẩu trực tiếp 2.000 tấn gạo Jasmine sang thị trường Hồng Kông, Macau, Singapore, Ấn độ. Kế hoạch năm 2016, công ty đang phấn đấu đạt 5.000 tấn gạo Jasmine và năm 2017 đạt 7.000 tấn. Ngoài ra, Công ty còn tham gia xuất khẩu ủy thác với số lượng từ 10.000 – 15.000 tấn/ năm và cung cấp thị trường trong nước từ 25.000 – 30.000 tấn lúa gạo, với kim ngạch xuất khẩu đạt từ 9 – 13 triệu USD mỗi năm.

Về sự gắn kết giữa doanh nghiệp với người nông dân hiện nay, ông Hồ Minh Khải cho rằng liên kết - gắn kết nông dân là một nhu cầu không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Nhờ sự liên kết tốt trong các năm qua, nên tuy tình hình sản xuất và giá lúa gạo trong nước và xuất khẩu từ đầu năm 2015 đến nay không được thuận lợi, nhưng với năng suất vụ Đông Xuân đạt 7,5 ha và hè thu đạt 5 tấn/ha, lợi nhuận của nông dân vẫn đạt trên 35 triệu đồng/ha/năm. 

Cùng nông dân thực hiện VietGAP

Để thực hiện thành công việc tái cơ cấu, ông Hồ Minh Khải cho biết nhờ được quỹ Công nghệ quốc gia tài trợ 10 tỷ đồng, Công ty đã trích vốn tự có thêm 55 tỷ đồng và dự kiến sẽ huy động vốn ngân hàng thêm 500 tỷ đồng để thực hiện đề án “Ứng dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ trong chuỗi giá trị gạo thơm Jasmine xuất khẩu với mục tiêu giảm 10-15% giá thành sản xuất, tăng giá trị gạo xuất khẩu thêm 100USD/tấn.

CD (2)

“Hướng đi của dự án là đầu tư vào thiết bị công nghệ, hạ tầng kỹ thuật và tập huấn đào tạo kỹ năng sản xuất. Tuy vậy, về lâu dài và trong thời gian tới, Cờ Đỏ cần phải tiến hành tái cơ cấu theo hướng tận dụng lợi thế đã có để tăng cao hơn nữa giá trị gia tăng từ tổ chức sản xuất lúa thơm Jacsmine 85 và lúa chất lượng cao VD 20 theo hướng chuyên sâu, trong đó quy trình sản xuất theo VietGAP… phải là một giải pháp ưu tiên được tích cực tập huấn triển khai trong nông dân”, ông Khải nói. Hiện công ty ưu tiên tập trung cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu "Gạo thơm Cờ Đỏ"  để xuất sang thị trường Hồng Kông, Ma cau, Singapore, Ấn độ và tiếp tục mở rộng thị trường EU, Trung Quốc…

Thạc sĩ Nguyễn Tấn Hiệp, Trưởng phòng Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ cho biết thêm: "Quá trình sát cánh sản xuất cùng bà con nông dân, chúng tôi nhận thấy bà con rất cần công ty "tiếp sức" từ việc cung ứng vật tư đầu vào cho đến bao tiêu sản phẩm đầu ra. Cũng chính vì thế, các loại dịch vụ và vật tư nông nghiệp đều được giảm đến mức thấp nhất, góp phần gia tăng lợi nhuận, tạo nên sự gắn bó bền chặt giữa Công ty với nông dân”, Còn bà Cao Thị Ngọc Ánh, người trực tiếp tham gia sản xuất lúa hàng hóa tại Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ cho biết, làm ruộng ở đây khỏe hơn nhiều so với nông dân ở nơi khác, do không phải lo lắng về vật tư và dịch vụ thu hoạch và phơi sấy…

Theo sau chuỗi giá trị hạt gạo, con heo cũng đang là một lợi thế. Hàng năm thông qua hợp đồng với Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ, công ty đã cung cấp cho thị trường hàng chục tấn heo hơi/năm, đồng thời còn đáp ứng cho nhu cầu bình ổn thực phẩm thịt heo của TP. Cần Thơ trong vào các dịp Tết. Hiện tại, ngoài năng lực cung cấp 1.500 -2.000 con heo F1/năm để phát triển đàn heo thịt, công ty cũng đã bắt tay vào qui trình sản xuất giống heo thuần chủng và bước đầu đã gây dựng đàn heo bố mẹ gồm 02 con đực giống và 15 nái sinh sản.

Để thực hiện đề án về chuỗi giá trị gạo thơm xuất khẩu, Công ty hiện có chính sách mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, có thị trường tiêu thụ rộng khắp và ổn định cùng hợp tác, đầu tư sản xuất, kinh doanh, trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Về lâu dài, công ty cũng có thể cổ phần hóa để tạo thêm nguồn lực sản xuất nhằm phát huy thế mạnh, xứng với tiềm năng hiện có; giúp giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm chủ lực, đặc biệt là nâng giá trị thương hiệu "Gạo thơm Cờ Đỏ" ở thị trường trong và ngoài nước.

Trường Ca

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.