Công ty cung cấp chân dài hụt 45 tỷ vì Heineken ngừng hợp tác

SPSC mất nguồn thu hơn trăm tỷ mỗi năm do Tập đoàn Heineken trực tiếp chỉ định đơn vị cung ứng nhân viên tiếp thị tại mỗi quốc gia.
[caption id="attachment_72011" align="aligncenter" width="600"] SPSC từng là đầu mối chính cung cấp người mẫu tiếp thị cho Heineken.[/caption]

Báo cáo tài chính năm ngoái của Công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí Sài Gòn (SPSC) ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 84 tỷ đồng, giảm hơn phân nửa so với năm trước.

Nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này ngày càng khó khăn xuất phát từ việc Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam ngừng hợp đồng cung ứng nhân viên tiếp thị theo chính sách toàn cầu của Tập đoàn Heineken.

Theo đó, doanh thu mảng dịch vụ giới thiệu việc làm của công ty giảm 3,5 lần so với trước đây, chỉ còn 48 tỷ từ khi Heineken trực tiếp lựa chọn và chỉ định đơn vị cung ứng lao động tại mỗi quốc gia vào giữa năm ngoái.

Đây vẫn là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất trong cơ cấu doanh thu, nhưng tỷ lệ giảm đáng kể từ 84% xuống còn 57%.

Ban lãnh đạo công ty nhận định, việc Heineken ngừng hợp đồng khiến tổng doanh thu năm ngoái mất hơn 123 tỷ đồng.

Dự báo tình hình năm nay chưa thoát khỏi cảnh chật vật, bởi công ty ước tính hụt thêm khoảng 45 tỷ đồng khi không còn ghi nhận bất kỳ khoản thu nhập nào liên quan đến hoạt động này.

Bên cạnh đó, doanh thu và lợi nhuận cũng đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi đến từ lĩnh vực kinh doanh khác. Điển hình như một số mặt bằng đang thuê kinh doanh bị thu hồi để bàn giao lại cho Nhà nước khiến thiệt hại khoảng 800 triệu, chủ trương chuyển những khoản tiền nhàn rỗi từ gửi dài hạn sang ngắn hạn khiến thu nhập tài chính giảm hơn 400 triệu đồng. Công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí Sài Gòn là thành viên của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) - đơn vị đại diện nhà nước nắm giữ 26,4% vốn góp, kinh doanh chủ yếu trong các lĩnh vực như cung ứng lao động, dịch vụ lữ hành quốc tế và bất động sản. Công ty là đầu mối chính trong việc cung ứng người mẫu tiếp thị cho các hãng bia Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam. Dù hoạt động kinh doanh sa sút nhưng trong đợt chào báo cổ phần hồi quý III/2016, công ty vẫn thu hút hơn 25 nhà đầu tư đặt mua với giá trúng bình quân là 74.300 đồng, cao gấp đôi mức khởi điểm. Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim mới đây đã chào mua thành công 100.000 cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 22,46% nhằm đẩy mạnh hợp tác và chuyển hướng kinh doanh sang
Theo Vnexpress
Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video