Công ty Cổ Phần Xây lắp Thương mại 2 (ACSC): 40 năm “Hợp tác đích thực – Đóng góp vững bền”

40 năm với bề dày kinh nghiệm hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp nước ngoài danh tiếng đã đúc kết nên Công ty Cổ Phần Xây lắp Thương mại 2 (ACSC) xứng với tầm vóc của một trong những doanh nghiệp thiết kế xây dựng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Ngày nay, khát vọng ngày càng trở nên mạnh mẽ, rõ ràng với những mục tiêu ngày càng quyết liệt hơn khi nhìn thấy những cơ hội trước mắt, nhất là ACSC đang trong tâm thế sẵn sàng để hòa cùng đất nước, gánh vác những trọng trách vươn xa hơn đến những thành công mới trong kinh doanh và phát triển thương hiệu bền vững của ngành xây dựng nước nhà.

[caption id="attachment_34077" align="aligncenter" width="700"]Nippon Konpo Dự án Nippon Konpo[/caption]

Ý thức hệ giá trị nội tại

Tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) được thành lập từ năm 1976 có trụ sở chính tại TP.HCM, ACSC đến nay được biết đến như một công ty tổng thầu có nhiều kinh nghiệm thiết kế và xây dựng các công trình công nghiệp theo sát với tiêu chuẩn quốc tế trên phạm vi cả nước. Trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ trong suốt tiến trình phát triển như từ năm 1994, ACSC bắt đầu tham gia xây dựng các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Nhật Bản tại Khu chế xuất Tân Thuận, TP.HCM tạo đà cho việc mở rộng phạm vi hoạt động lẫn chuyên môn hóa hệ thống quản lý về sau. Ghi nhận những nỗ lực chuyển đổi cơ cấu linh động phù hợp với xu thế thị trường, từ năm 2004, ACSC đã được Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) cho phép chuyển đổi thành Công ty cổ phần, trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn điều lệ. Đến năm 2008, ACSC trở thành công ty cổ phần không còn vốn nhà nước, hoạt động theo Luật doanh nghiệp để tự tin bước vào độ tuổi trưởng thành, thẳng tiến vào nhóm các nhà thầu có uy tín cao về chất lượng.

Điểm lại những công trình đã trở thành biểu tượng của một thời kỳ hội nhập kinh tế thị trường, dấn thân vào công nghiệp hóa, không thể không nhắc đến nhiều khu công nghiệp trải dài kháp Việt Nam có sự tạo tác bởi ACSC như Khu chế xuất Tân Thuận, Khu chế xuất Linh Trung, Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, Khu Công nghiệp,… tại TP.HCM;  Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, Khu Công nghiệp Biên Hòa 2, Khu  Công nghiệp AMATA, Khu Công nghiệp LOTECO, Khu Công nghiệp Hố Nai, Khu Công nghiệp Long Đức (LDIP), Khu Công nghiệp Long Thành, … tại tỉnh Đồng Nai; Khu Công nghiệp Sóng Thần, Khu Công nghiệp Việt Hương, VSIP-I, VSIP-II, VSIP-IIA, Khu Công nghiệp Đại Đăng, Khu Công nghiệp ASCENDAS, Khu Công nghiệp Rạch Bắp, Khu Công nghiệp Mỹ Phước 1,2,3, Khu Công nghiệp Tân Uyên, Khu Công nghiệp Tân Đông Hiệp… tại tỉnh Bình Dương; Khu Công nghiệp Bến lức, Khu Công nghiệp Bình Hiệp,… tại tỉnh Long An và nhiều địa phương khác nữa.

Chia sẻ về bài học quý giá mà công ty đã trực tiếp được học hỏi thông qua quá trình hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp hay từ dự án có vốn đầu tư nước ngoài, ông Đặng Lê Dũng- Chủ tịch HĐQT và ông Đinh Viết Duy - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây lắp Thương mại 2 (ACSC) cho biết “Hầu hết các đối tác lâu năm của chúng tôi đều là các doanh nghiệp vừa và lớn của nước ngoài với kiến thức tinh tế, luôn tạo ra cho ACSC những bài toán chuyên môn thú vị. Chính những gì đúc kết trong suốt quá trình lao động và hợp tác nghiêm túc ấy đã tạo nên một ACSC cứng cáp và sâu sắc trong từng hoạt động tư vấn, thiết kế và xây dựng các công trình công nghiệp hiện đại.”

Nhấn mạnh về những cột mốc thời gian qua, ban lãnh đạo ACSC chỉ rõ ngay từ bước đi đầu tiên, công ty đã xác định điều quan trọng nhất là phải ý thức được hệ giá trị nội tại, nhận diện phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu để từ đó kết hợp với phương châm cốt lõi về uy tín chất lượng mà tiên phong dẫn lối cho cả bộ máy. Không chỉ có các chủ đầu tư mà mối quan hệ với những đối tác, nhà cung cấp dài hạn cũng được ACSC trân trọng và phối hợp chặt chẽ. Để có thể cân đối quyền lợi của các bên, công ty phải có "chiều sâu" hoạt động và sự trải nghiệm mới khéo léo lường trước khả năng rủi roảnh hưởng đến chi phí, tiến độ triển khai và chất lượng công trình ngay từ khi chạm mặt, ngỏ lời làm quen. Với ACSC, kiến thức chuyên môn cao và sự cẩn trọng chính là những yếu tố then chốt gây được ấn tượng mạnh ban đầu với các chủ đầu tư nước ngoài và đối tác trước khi họ hoàn toàn đặt niềm tin vào "hệ giá trị mang thương hiệu ACSC".

[caption id="attachment_34078" align="aligncenter" width="700"]Dự án Lian Chang (LC) - Bình Dương Dự án Lian Chang (LC) - Bình Dương[/caption]

Mục tiêu trong tầm tay

Bên cạnh đầu tư máy máy móc và công nghệ nhằm gia tăng năng suất, tiết kiệm thời giam và chi phí, ACSC từ lâu đã làm chủ hệ thống mô hình thông tin xây dựng (BIM- Building Information Modeling) áp dụng trong thiết kế, phương án thi công, giá thành và quản lý dự án. Chính sự nhanh chóng cập nhật và mạnh dạn đầu tư vào quản trị thông tin và thiết kế công nghệ 3D, công nghệ mới trong xây dựng công trình tầm cỡ đã giúp ACSC giảm thiểu được sự chủ quan của con người, cạnh tranh với đối thủ dựa trên năng suất và chất lượng từng công trình khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt trung thành với phương châm “An toàn là trên hết – Không thỏa hiệp về chất lượng” chính là kim chỉ nam giúp ACSC không bao giờ chùn bước trước bất kỳ thách thách chuyên môn nào, luôn đề cao sự nghiêm túc trong hợp tác và tôn trọng sự phát triển bền vững cho các bên.  Các khách hàng của ACSC trong mảng FDI gồm có các nhà đầu tư và các nhà tư vấn thiết kế và nhà thầu xây dựng từ Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Hoa Đại Lục, Thái Lan, Philipines, Australia, Đức… ngày càng tín nhiệm.

Những năm gần đây, tình hình hoạt động của nhiều đơn vị gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức bởi sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp có cùng ngành nghề, những biến động và nghiệt ngã của cơ chế thị trường… Trong bối cảnh đó, duy trì hoạt động đã khó chứ chưa đề cập đến tăng trưởng. Thế nhưng, ACSC vẫn duy trì được sự phát triển khá vững chắc và đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 15-20 %. Ấn tượng hơn khi hơn 50% khách hàng của ACSC là do khách hàng lâu năm duy trì hợp tác và liên tục giới thiệu đến các đối tác khác, giúp tạo nên sự ổn định cũng như lợi thế nhất định để công ty tìm kiếm đối tác, thị trường mới, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Chính các khách hàng đã sử dụng dịch vụ của ACSC là những người tích cực giới thiệu ACSC đến các khách hàng khác sau khi đã hài lòng với chất lượng công trình và các chính sách hậu mãi của công ty.

Hiện nay, ACSC đang thực hiện những bước chuyển đổi cơ cấu tổ chức một cách mạnh mẽ, để nơi làm việc trở thành ngôi nhà thứ hai của mọi thành viên trong công ty - những con người tự tin, cởi mở và tinh thần hợp tác cao với đồng nghiệp, đối tác. Tinh thần không ngừng học hỏi và năng suất làm việc sẽ là thước đo cho thăng tiến sự nghiệp của mỗi cá nhân mà ACSC đánh giá.

40 năm trui rèn nên những công trình công nghiệp chuẩn mực tại Việt Nam, ACSC đã tạo được những bước phát triển mới, từng bước đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, tăng hàm lượng giá trị gia tăng, chuyển giao công nghệ, đa dạng hóa các nguồn cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động và mở rộng uy tín thương hiệu Việt trong các dự án FDI. Với triển vọng tích cực của kinh tế toàn cầu và khu vực, ACSC không bao giờ sao nhãng vai trò của một đơn vị xây dựng, một tổng thầu chuyên nghiệp luôn “Hợp tác đích thực – Đóng góp vững bền” cho diện mạo mới của Việt Nam.

Nguyễn Ngân

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.