Chuyển đổi số ngành ngân hàng tăng tốc, Nam A Bank “tung” hàng loạt cải tiến trên hệ sinh thái ngân hàng số
Nửa đầu năm 2025, chuyển đổi số ngành ngân hàng ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Các nghiệp vụ cơ bản như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay… đã được số hóa hoàn toàn 100%. Bên cạnh đó, hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập nhằm kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
Cùng với sự thúc đẩy của Ngân hàng Nhà nước thông qua chương trình “Chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030”, các ngân hàng thương mại đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), định danh điện tử (eKYC), blockchain… nhằm tối ưu trải nghiệm và bảo mật cho khách hàng.
![]() |
Khách hàng giao dịch tại ONEBANK. |
Không nằm ngoài dòng chảy này, hoạt động chuyển đổi số tại Nam A Bank ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ khách hàng hiện hữu đăng ký sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số của ngân hàng đạt 102% so với kế hoạch toàn năm, tổng số lượng giao dịch online đã chạm mốc 98% mục tiêu kỳ vọng - minh chứng rõ ràng cho sự tín nhiệm và đồng hành của khách hàng với ngân hàng trong kỷ nguyên số.
Thành quả trên đến từ những nỗ lực không ngừng của Nam A Bank trong hành trình số hóa toàn diện, mangđến trải nghiệm tài chính linh hoạt, thông minh và tốiưu hơn cho khách hàng. Việc tập trung nâng cấp Ngân hàng số Open Banking đã mở ra loạt tiện ích mới mẻ, khác biệt, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và chi tiêu hiệu quả ngay trong tầm tay.
Với tính năng Vay cầm cố Online, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quy trình vay vốn cầm cố sổ tiết kiệm 100% trực tuyến, từ đề nghị vay, thẩm định, ký hợp đồng bằng chữ ký số đến giải ngân tức thì mà không cần đến quầy giao dịch. Hệ thống được thiết kế với thao tác đơn giản, khả năng trả nợ linh hoạt 24/7, miễn phí trả nợ trước hạn. Đặc biệt, Nam A Bank là ngân hàng duy nhất cho phép rút một phần sổ tiết kiệm để thu hồi nợ, phần còn lại vẫn bảo toàn lãi suất tiết kiệm – giúp khách hàng tối ưu tài chính một cách linh hoạt và hiệu quả.
Tính năng thanh toán QR xuyên biên giới giúp khách hàng dễ dàng sử dụng Open Banking quét mã QR để thanh toán tại các quốc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan mà không cần mang theo tiền mặt. Ngân hàng cũng đang từng bước mở rộng tính năng này sang các thị trường quốc tế khác như Hàn Quốc, Trung Quốc,… và đang nâng cấp hoàn thiện tính năng giúp các Điểm bán tại Việt Nam như cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch chấp nhận thanh toán từ các khách hàng nước ngoài thông qua mã QR Global.
Đáng chú ý, các giải pháp công nghệ tiên tiến như Happy Voice (thông báo biến động số dư qua giọng nói) và Happy Box (loa thông minh cảnh báo giao dịch) được Nam A Bank triển khai từ đầu năm 2025 đã nhanh chóng ghi nhận phản hồi tích cực từ thị trường. Hàng ngàn hộ kinh doanh đã và đang sử dụng những tiện ích này để nắm bắt biến động tài khoản ngay tức thì mà không cần mở ứng dụng, từ đó quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn và tiết kiệm thời gian.
Nam A Bank cũng chủ động kết nối với hệ sinh thái số quốc gia, mang lại những trải nghiệm tài chính số toàn diện. Nổi bật là việc tích hợp xác thực điện tử qua VNeID, cho phép người dùng định danh an toàn, nhanh chóng trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, việc liên kết với ứng dụng eTax Mobile thông qua kết nối trực tiếp với Cục thuế góp phần làm thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính từ thủ công sang phương thức điện tử, khách hàng dễ dàng liên kết tài khoản thanh toán/thẻ ghi nợ Nam A Bank để thanh toán thuế một cách nhanh chóng ngay trên chính thiết bị di động của mình.
Không dừng lại ở đó, Nam A Bank cũng tiên phong triển khai các tính năng phục vụ doanh nghiệp và người nước ngoài như: chuyển khoản theo lô giúp doanh nghiệp thanh toán dễ dàng cho cả các giao dịch trong và ngoài hệ thống; chuyển tiền quốc tế eTT; OPENPAY- nền tảng thanh toán tích hợp thương mại, hỗ trợ hoạt động bán hàng và thanh toán trực tuyến toàn diện; nâng hạn mức giao dịch trực tuyến cho người nước ngoài giúp tạo điều kiện cho phân khúc khách hàng này dễ dàng trong chi tiêu, giao dịch số.
Nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt, Nam A Bank triển khai tính năng mua sắm và đặt vé tích hợp trên Open Banking giúp khách hàng có thể đặt vé máy bay, khách sạn, taxi, eSIM….chỉ trong “1 chạm”. Đồng thời, chương trình Happy Cashback hoàn tiền lên đến 35% khi mua sắm với hơn 300 thương hiệu lớn - mang lại lợi ích kép cho người dùng.
Với những kết quả tích cực trên, Nam A Bank đang từng bước khẳng định là một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, đồng hành cùng khách hàng trên hành trình tài chính số và phát triển xanh. Nam A Bank cam kết sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tài chính liền mạch – khác biệt – an toàn cho từng khách hàng.