Chưa đến Tết, dịch vụ ngân hàng điện tử đã chập chờn

Chưa đến Tết, song nhiều khách hàng đã phàn nàn dịch vụ ngân hàng điện tử chập chờn, khó đăng nhập.

Gần Tết, nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng đột biến, nhất là giao dịch internet banking và mobile banking. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người, dịch vụ ngân hàng điện tử chưa đến Tết đã chập chờn, trục trặc, khó đăng nhập.

Chưa đến Tết, dịch vụ ngân hàng điện tử đã chập chờn - Ảnh 1.

Mobile banking của VPBank liên tục bị gián đoạn khiến khách hàng không thể thực được giao dịch

Anh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) than phiền, cuối năm phải thực hiện rất nhiều giao dịch chuyển tiền nhưng anh không thể giao dịch được trên mobile bankingVPBank.

"Hệ thống yêu cầu thay đổi mật khẩu mới vì mật khẩu hiện tại đã cũ. Tuy nhiên, hệ thống liên tục báo bị gián đoạn, thử lại sau. Tôi đã phải gọi điện lên tổng đài hỗ trợ, gọi lần thứ nhất, nhân viên bảo lỗi App và tải lại App để thực hiện nhưng vẫn không được.

Lần 2, nhân viên bảo vào web để đăng nhập nhưng vẫn báo lỗi như cũ.

Phải gọi đến lần thứ 3, thì nhân viên bảo chụp lại màn hình báo lỗi rồi gửi vào địa chỉ email để được hỗ trợ.

Phải đến ngày thứ 3 tôi mới có thể thực hiện được giao dịch bình thường". 

Trước đó, khách hàng của Vietcombank cũng bị một phen đứng ngồi không yên khi toàn bộ hệ thống internet banking và mobile banking của nhà băng này bất ngờ dừng hoạt động vào lúc 22h tối ngày 5/1.

Không gặp phải tình trạng khó đăng nhập như trên nhưng mới đây, nhiều khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, trong 2 ngày 7-8/1, hoạt động thanh toán thẻ của ngân hàng này bị lỗi, khiến khách hàng có thể giao dịch rút/thanh toán/chi tiêu vượt quá số dư/hạn mức thẻ.

Ngay sau đó, nhiều khách hàng của MB đã nhận được thông báo khóa thẻ, đồng thời được mời tới chi nhánh ngân hàng làm việc do nghi ngờ phát  sinh các giao dịch gian lận/giả mạo.

Ngân hàng MB thừa nhận trong ngày 8/1, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút hoặc thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của Ngân hàng Quân Đội cấp cho khách hàng.

"Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong tỏa tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định" ngân hàng này khẳng định và cho rằng sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại MB. Tuy nhiên, trên các diễn đàn, mạng xã hội, sự cố hy hữu này vẫn râm ran nhiều ngày với nhiều câu hỏi lẫn bức xúc.

Mặc dù trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, sở giao dịch… thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên, tình trạng nghẽn mạng, lỗi vẫn diễn ra khó tránh.

Theo D.Thùy (Infonet)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video