Chủ động sáng tạo và đổi mới, Vinamilk khẳng định vị thế dẫn đầu
Năm 2017, Vinamilk đánh dấu 41 năm thành lập và phát triển của công ty sữa lớn nhất Việt Nam với những dấu ấn đáng nhớ trong sản xuất kinh doanh cùng với các thương vụ mua bán, sáp nhập được đánh giá cao về tầm chiến lược, các chương trình vì cộng đồng đã và đang đem lại những ly sữa ngọt ngào cho trẻ em trên khắp đất nước.
[caption id="attachment_84970" align="aligncenter" width="700"]
Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu
Thành lập năm 1976, ban đầu chỉ có 3 nhà máy được tiếp quản lại: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy khắp Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand, Campuchia; 02 văn phòng tại Ba Lan và Thái Lan; 10 trang trại bò sữa quy mô công nghiệp. Năm 2017, Vinamilk đạt kế hoạch doanh thu 51.000 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 4.200 tỉ đồng.
Hiện toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường với hơn 50% thị phần và sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 08.2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm giữ hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Hệ thống bán hàng của Vinamilk tỏa rộng khắp cả nước trong cả 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (240.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Năm 2017 Vinamilk được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 2.000 công ty niêm yết xuất sắc nhất thế giới (GLOBAL2000) và là công ty duy nhất trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống của châu Á ghi tên vào TOP10 của danh sách ASIA 300 của tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản. Giá trị thương hiệu của Vinamilk được Forbes Việt Nam định giá hơn 1,7 tỉ USD, đứng đầu danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016 và 2017.
Bên cạnh việc thể hiện xuất sắc với những con số tài chính, Vinamilk còn được biết đến như là “chiếc nôi” của những ý tưởng sáng tạo xuất sắc bằng việc hằng năm tung ra rất nhiều dòng sản phẩm cùng với những đoạn phim quảng cáo có nội dung thú vị. Tiêu biểu như đoạn quảng cáo “Bí quyết nuôi con phát triển toàn diện” dẫn đầu Bảng xếp hạng Quảng cáo trên Youtube được công bố vào tháng 09.2017 với gần 107 triệu lượt xem.
[caption id="attachment_84971" align="aligncenter" width="700"]
Mua bán sáp nhập (M&A) để hoàn thiện chuỗi cung ứng
Nếu các năm trước Vinamilk đẩy mạnh đầu tư, tìm kiếm các cơ hội mở rộng tại nước ngoài như mua lại nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ, đầu tư vào nhà máy Miraka tại New Zealand, xây dựng nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia thì năm 2017 Vinamilk lấn sân qua ngành đường và dừa trong nước.
“Vinamilk từ mấy chục năm nay đã muốn tham gia vào ngành đường. Giống như nguồn nguyên liệu sữa tươi của bà con chăn nuôi bò sữa, đường cũng là nguyên liệu đầu vào có số lượng lớn của Vinamilk”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk lý giải cho việc quyết định mua lại 65% cổ phần của Công ty đường Khánh Hòa nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng, chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất.
Nếu như thương vụ đầu tư vào đường Khánh Hòa được cho là để đảm bảo khâu cung ứng, hỗ trợ ngành sữa thì việc mua lại 25% công ty cồ phần chế biến Dừa Á Châu vào tháng 12.2017 lại nằm trong chiến lược mở rộng sản phẩm của Vinamilk, giúp công ty chủ động cả đầu vào lẫn đầu ra.
[caption id="attachment_84972" align="aligncenter" width="700"]
Tiếp tục dẫn đầu xu hướng organic ngành sữa
Sau khi ra mắt dòng sữa tươi Vinamilk organic cao cấp cuối năm 2016, tháng 03.2017, Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ tại Đà Lạt, đây cũng là trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu do Control Union (Hà Lan) khảo sát và chứng nhận. Trang trại có vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng, với quy mô đàn ban đầu hơn 500 con.
Gần đây nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa chua organic cao cấp ít đường được lên men tự nhiên từ chủng men Bulgaricus nổi tiếng và được sản xuất từ nguồn sữa tươi organic “3 không”: không biến đổi gen; không sử dụng hormone tăng trưởng; không dư lượng kháng sinh. Tuy mới ra đời nhưng sản phẩm liên tục “cháy hàng”.
Luôn đột phá và nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các vòng kiểm tra chất lượng gắt gao, vinh dự là thương hiệu quốc gia được lựa chọn để cung cấp các sản phẩm sữa, sữa chua và đồ uống phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC 2017.
Vinamilk hiện có 10 trang trại đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty lên tới hơn 120.000 con, sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến tổng đàn bò sẽ nâng lên khoảng 200.000 con với sản lượng tăng gấp đôi vào 2020.
Mỗi năm có khoảng 8 tỉ sản phẩm của Vinamilk được sản xuất bởi 13 nhà máy, trong đó có hai siêu nhà máy sữa bột và sữa nước tại Bình Dương được trang bị công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Nhà máy sữa bột Việt Nam mỗi năm cho ra đời 54.000 tấn sữa bột còn nhà máy sữa Việt Nam (Mega factory) thì có công suất 400 triệu lít sữa nước/năm và đang được mở rộng với công suất tăng gấp đôi.
Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000.
[caption id="attachment_84969" align="aligncenter" width="700"]
Xuất khẩu tới 43 quốc gia, vùng lãnh thổ
Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt khoảng 2 tỉ USD. Đến nay, Vinamilk xuất hàng đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những nước yêu cầu rất cao về chất lượng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc. Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột trẻ em và sữa đặc, Vinamilk đang dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây. Vinamilk cũng chính thức ra mắt tại Thái Lan, Myanmar và Bangladesh. Vinamilk vẫn tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực châu Phi.
[caption id="attachment_84968" align="aligncenter" width="700"]
Bền bỉ với các hoạt động cộng đồng
Trong 41 năm phát triển, Vinamilk luôn đặt tâm huyết vào các hoạt động cộng đồng bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh.
Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, đồng hành bởi Vinamilk là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Năm 2017, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” đã trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn 1,4 triệu ly sữa trị giá 9 tỉ đồng. Sau gần 10 năm, đã có khoảng 31,5 triệu ly sữa, tương đương gần 130 tỉ đồng được trao cho 400.000 trẻ em nghèo. Bên cạnh Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Vinamilk còn triển khai Sữa học đường tại: Bắc Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai...
Quỹ 1 triệu cây xanh cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố. Từ 2012 đến nay, chương trình đã tổ chức trồng cây tại hơn 20 tỉnh thành với tổng số gần 480.722 cây xanh các loại, trị giá gần 7 tỉ đồng.
Vinamilk còn ủng hộ Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo gần 5 tỉ đồng để thực hiện mổ tim bẩm sinh cho trẻ. Năm 2017, Vinamilk ủng hộ người dân vùng lũ lụt 3,4 tỉ đồng, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vinamilk cũng thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng để khám và cung cấp sữa miễn phí cho hàng ngàn trẻ em…
Với những thành quả đạt được trong năm 2017, cùng với những chương trình đầy ý nghĩa đang giúp Vinamilk bước đi từng bước vững chắc duy trì vị thế của công ty sữa số 1 Việt Nam. Trong năm 2018, với sự sáng tạo và sức lao động bền bỉ, tin rằng Vinamilk sẽ tỏa sáng hơn nữa trên bản đồ ngành sữa thế giới.
VNM