Chốt phương án lãi suất vay dân sự tối đa 20%/năm

Với Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được thông qua sáng 24/11, Quốc hội đã quyết định quy định mức lãi suất cố định ngay trong bộ luật.

[caption id="attachment_9487" align="aligncenter" width="700"]Quốc hội chốt phương án về lãi suất cho vay dân sự tối đa 20%/năm Quốc hội chốt phương án về lãi suất cho vay dân sự tối đa 20%/năm[/caption]

Một trong những nội dung đáng quan tâm nhất trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi) vừa được thông qua là việc Quốc hội chốt phương án về lãi suất (Điều 468). Trước đó, trong thảo luận lấy ý kiến của các đại biểu về Bộ luật Dân sự (sửa đổi), đã có rất nhiều ý kiến liên quan đến cách xác định lãi suất vay giữa các bên.

Loại ý kiến thứ nhất tán thành quy định mức lãi suất cố định ngay trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi)  là tối đa 20%/năm của khoản tiền vay (phương án 1 trong dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)). Loại ý kiến thứ hai tán thành sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu (phương án 2) và không được vượt quá 200% theo lãi suất cơ bản do NHNN công bố. Loại ý kiến thứ ba không đồng tình với cả hai phương án trên, hoặc đồng tình nhưng phải có thêm những bổ sung, sửa đổi.

Tán thành với loại ý kiến thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về mức lãi suất tối đa. Theo báo cáo giải trình của UBTVQH, kết quả thu được: Có 278/366 đại biểu phiếu tán thành quy định mức lãi suất cố định ngay trong BLDS tối đa là 20%/năm của khoản tiền vay.

Trên cơ sở phương án dự thảo do Chính phủ trình và kết quả lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉnh lý nội dung này tại khoản 1 điều 468 như sau: “Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan có quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Biểu quyết riêng về điều này, có 410 vị đồng ý, 24 vị không đồng ý và 6 không biểu quyết.

Do quy định tại điều 1 điều 468 đã không sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu, nên UBTVQH đề nghị Quốc hội cho chỉnh lý lại quy định tại khoản 2 điều này về mức lãi suất ấn định trong hợp đồng vay có lãi nhưng các bên không có thỏa thuận rõ về lãi suất dẫn đến tranh chấp.

Cụ thể: “Trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 diều này tại thời điểm trả nợ”.

Theo DĐDN

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Video