Chỉ số ROS (Return On Sales) là gì? Cách tính và ý nghĩa

Chỉ số ROS thể hiện hiệu quả việc quản lý kiểm soát chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt là đánh giá việc quản lý chi phí (bán hàng, quản lý doanh nghiệp) tạo ra doanh thu lớn nhất với chi phí tối thiểu nhất.

Chỉ số ROS (Return On Sales) là gì? Cách tính và ý nghĩa

Chỉ số ROS (Return On Sales) là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Chỉ số ROS thể hiện 1 đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra ra bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế. 

Công thức tính chỉ số ROS:

ROS = Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần x 100%

Ý nghĩa: Chỉ số ROS thể hiện hiệu quả việc quản lý kiểm soát chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt là đánh giá việc quản lý chi phí (bán hàng, quản lý doanh nghiệp) tạo ra doanh thu lớn nhất với chi phí tối thiểu nhất. Chỉ số này càng lớn thì chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động càng tốt và khả năng sinh lời càng cao. Mặt khác, khi ROS tăng cũng sẽ chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng hiệu quả chi phí.

- ROS âm có ý nghĩa doanh nghiệp đang kinh doanh trong tình trạng thua lỗ. Điều này chứng tỏ các nhà quản lý đang không kiểm soát được chi phí cho hoạt động kinh doanh. 

- ROS dương là dấu hiệu của doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Đặc biệt nếu ROS càng lớn thì càng thể hiện công ty đang hoạt động tốt.

Tuy nhiên, giá trị của chỉ số ROS còn phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm của từng ngành nghề kinh doanh, do đó cần so sánh thêm giá trị chỉ số ROS so với trung bình chung của ngành để đưa ra được sự đánh giá chuẩn xác nhất.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dòng tiền chảy mạnh, chứng khoán bùng nổ

Bên cạnh sự dẫn dắt của cổ phiếu “họ” Vingroup, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đồng loạt tăng mạnh đưa chứng khoán vượt qua vùng đỉnh lịch sử trên 1.560 điểm.

Đẩy mạnh hành trình phát triển thị trường chứng khoán xanh và bền vững

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng một thị trường chứng khoán xanh và bền vững, đồng thời thúc đẩy mục tiêu nâng hạng từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025, như được xác định trong Quyết định 1726/QĐ-TTg của Chính phủ. Những cải cách đồng bộ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cùng sự hợp tác từ các bộ ngành và thành viên thị trường, đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đặc biệt, việc tích hợp các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào hoạt động doanh nghiệp và quan hệ nhà đầu tư (IR) đang trở thành yếu tố then chốt để thu hút dòng vốn quốc tế.

Thị trường chứng khoán quý III: Cơ hội từ nội tại

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi vượt đỉnh lịch sử vào tháng 7/2025 khi chỉ số đạt điểm cao nhất quanh 1,564 điểm với thanh khoản kỷ lục lên đến hơn 70,000 tỷ đồng/phiên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển.

Thị trường chứng khoán - kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp và nền kinh tế

Sau 25 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng như một kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp và nền kinh tế, với những thay đổi vượt bậc về quy mô, chất lượng hàng hóa và công nghệ. Quyền Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) Nguyễn Thị Việt Hà nhấn mạnh rằng hành trình này không chỉ đánh dấu sự trưởng thành của thị trường mà còn tạo nền tảng vững chắc để bước vào kỷ nguyên vươn mình, đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc.

Video