Chi phí giữ thị phần ngày càng đắt đỏ, Vinamilk, Sabeco, Masan đang “ném” hàng nghìn tỷ đồng vào quảng cáo

Tính trung bình, hoạt động quảng cáo đã “ngốn” khoảng 4 tỷ đồng mỗi ngày của Vinamilk, Sabeco, Masan Consumer và đây thực sự là con số không hề nhỏ.

chi-phi-giu-thi-phan-1

Tại Việt Nam, với quy mô dân số hơn 90 triệu người cùng mức thu nhập ngày càng cải thiện trong những năm gần đây, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang thực sự trở thành mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp. Không quá ngạc nhiên khi các doanh nghiệp “đầu tàu” như Vinamilk (sữa), Sabeco (bia) hay Masan Consumer (mì ăn,nước chấm, đồ uống) đều đạt doanh thu rất lớn, ngay cả trong những năm 2011, 2012 khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo tài chính được công bố, các ông lớn FMCG trong nước đều ghi nhận những con số kỷ lục về doanh thu trong năm 2015 như Vinamilk đạt hơn 40.000 tỷ đồng, Sabeco hơn 27.000 tỷ đồng hay Masan Consumer với hơn 13.000 tỷ đồng.

chi-phi-giu-thi-phan-2

Chi nghìn tỷ cho quảng cáo

Để đạt được sự tăng trưởng liên tục trong những năm qua cũng như giữ vững thị phần của mình, không thể không nhắc tới vai trò của quảng cáo khi số tiền mà các doanh nghiệp bỏ ra cho hoạt động này không ngừng gia tăng.

Nếu như năm 2012, số tiền mà Vinamilk, Sabeco chi ra cho công tác quảng cáo chỉ là 587 tỷ đồng và 434 tỷ đồng thì đến năm 2015, chi phí quảng cáo các doanh nghiệp này bỏ ra đã tăng gấp 3 lần lên 1.777 tỷ đồng và 1.269 tỷ đồng.

Trong khi đó, “đại gia” trong ngành thực phẩm, đồ uống là Masan Consumer cũng chi tới 1.454 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo trong năm 2015, tăng 13% so với năm trước đó dù doanh thu không hề tăng.

Tính trung bình, hoạt động quảng cáo đã “ngốn” khoảng 4 tỷ đồng mỗi ngày của Vinamilk, Sabeco, Masan Consumer và đây thực sự là con số không hề nhỏ.

chi-phi-giu-thi-phan-3

Chi nhiều, liệu có hiệu quả?

Càng chi nhiều tiền cho quảng cáo, mức độ nhận biết thương hiệu càng tăng và về lý thuyết, điều này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng. Mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến cho mức chi cho quảng cáo tăng nhanh hơn tăng trưởng doanh số khá nhiều.

Nếu như năm 2012, mỗi đồng chi ra cho quảng cáo sẽ mang về hơn 45 đồng doanh thu cho Vinamilk, còn với Sabeco là hơn 50 đồng thì đến năm 2015, hiệu quả từ quảng cáo đã giảm hơn một nửa. Cụ thể, mỗi đồng quảng cáo trong năm 2015 chỉ còn mang về cho Vinamilk 22,6 đồng doanh thu, còn với Sabeco là 21,4 đồng.

Tương tự, số liệu 2 năm gần đây của Masan Consumer cũng cho thấy sự giảm sút về hiệu quả quảng cáo. Năm 2014, mỗi đồng quảng cáo sẽ mang về 10,24 đồng doanh thu cho Masan Consumer. Tuy nhiên, con số này chỉ còn 9,09 đồng vào năm 2015.

Chi phí quảng cáo tăng phi mã một phần là do cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành. Mặt khác còn đến từ nhu cầu thấp đối với một số dòng sản phẩm. Chặng hạn Masan Consumer đang có dấu hiệu chững lại khi 2 mảng lớn là mì ăn liền và đồ uống đều không tăng trong năm ngoái.

chi-phi-giu-thi-phan-4

Có thể thấy, dù đang là những doanh nghiệp đầu ngành nhưng rõ ràng những Vinamilk, Sabeco hay Masan Consumer đều phải bạo chi cho quảng cáo để giữ vững miếng bánh thị phần. Những con số thống kê cũng chỉ ra ngành FMCG dù hấp dẫn nhưng cũng đang đối mặt với áp lực cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video