CEO Vietjet: Tôi bỏ những đố kỵ và danh hiệu tỷ phú ngoài phòng làm việc

Tương tự như cách bỏ những đố kỵ xung quanh, bà Nguyễn Phương Thảo cho biết mình để danh hiệu tỷ phú ngoài phòng làm việc và ngưỡng cửa nhà.

Trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2018 vừa được Forbes công bố, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những nữ tỷ phú có bước tiến mạnh nhất với hơn 900 bậc tăng.

Từ vị trí 1.678 với giá trị tài sản ròng ở mức 1,2 tỷ USD vào tháng 3/2017, sau một năm, thứ hạng của bà đã vọt lên 766 cùng tổng tài sản tăng hơn 2,5 lần (3,1 tỷ USD).

Tuy nhiên, thứ hạng và sự cân đo đong đếm tài sản của Forbes dường như không mấy ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống riêng của bà. Nữ doanh nhân cho biết, hơn một năm qua, bà bỏ danh tiếng tỷ phú bên ngoài phòng làm việc cũng như ngưỡng cửa nhà. Như trước đó từng phát biểu, bà thú nhận chưa bao giờ quan tâm mình kiếm được bao nhiêu tiền.

Nhiều người từng tiếp xúc cho rằng, bà Thảo không phải là mẫu doanh nhân nói suông mà giống kiểu một "nữ chiến binh" có tinh thần lăn xả hơn. Nhân viên của bà kể, phòng làm việc của tổng giám đốc sáng đèn đến 2-3h sáng, kể cả những ngày nghỉ lễ, là chuyện bình thường.

Nhận được khá nhiều câu hỏi tương tự nhau về bí quyết thành công trong thương trường, bà Thảo nói mình không sử dụng chiêu trò. Thay vào đó, bà nhắc nhiều đến việc mơ lớn, kinh doanh lương thiện và tự tin.

“Người Việt Nam có thể làm được và làm tốt những điều thế giới có thể làm”, bà Thảo nói về niềm tin của mình sau nhiều năm kinh doanh.

[caption id="attachment_86561" align="aligncenter" width="500"] Bà Nguyễn Thị Phương Thảo xuất hiện tại sân bay để nắm tình hình trong cao điểm Tết 2018.[/caption]

Có được những thành công từ rất sớm, khi còn đang ngồi trên giảng đường đại học và trong nhiều lĩnh vực  như thương mại quốc tế, ngân hàng, bất động sản, nghỉ dưỡng cao cấp… nhưng danh tiếng của bà Thảo gắn nhiều với Vietjet.

Năm ngoái, hãng hàng không này vận chuyển hơn 17,11 triệu hành khách với doanh thu cả năm đạt 22.577 tỷ đồng, tăng 41,8% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 4.755 tỷ đồng, tăng 75,9% so với năm 2016 và vượt 26% kế hoạch.

Ít ai biết rằng, khi cầm giấy phép năm 2007, bà Thảo đã từng lên kế hoạch xây dựng một hãng hàng không 5 sao. Nhưng “giấc mơ bay” đã vấp phải hiện thực khắc nghiệt. Đó là giai đoạn kinh tế thế giới khủng hoảng, thị trường nặng định kiến với hàng không tư nhân, hạ tầng, chính sách hàng không la liệt bất cập.

“Trong bối cảnh tài chính toàn cầu đang chao đảo, chúng tôi đã dừng lại một nhịp để nghiên cứu kỹ hơn và chuẩn bị cho mình một con đường riêng”, bà Thảo nói và cho biết, con đường riêng đó bắt đầu từ việc từ bỏ mô hình hàng không 5 sao sang mô hình để hành khách được tự chọn dịch vụ, thay vì kèm tất cả vào giá vé.

Trên thực tế, hãng bay cất cánh trong âu lo của cả người trong cuộc lẫn người quan sát. Không ai nghĩ hãng có lãi chỉ sau 2 năm hoạt động và sau đó tăng trưởng mỗi năm trên 30%.

“Các ý tưởng và mô hình kinh doanh khác biệt luôn có nhiều thách thức và đa số sẽ cho đó là những điều không tưởng. Ngành hàng không ở Việt Nam là một ví dụ, khi từng là một ngành độc quyền và đóng cửa toàn diện, với duy nhất mô hình nhà nước và lối tư duy truyền thống”, bà Thảo bình luận về những ngày đầu của hãng.

Khi được hỏi về những bài học lớn trong đời kinh doanh của mình, nữ tỷ phú nhấn mạnh đến cái nhìn toàn cầu và cách bỏ qua những đố kỵ.

Theo bà, bài học lớn đầu tiên là phải dẫn đầu và tạo ra xu thế với cái nhìn toàn cầu; xây dựng mội công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hoá để hấp thụ những gì tiên tiến nhất.

Bài học thứ hai là, khi mơ những giấc mơ to lớn, làm những điều mới mẻ thì hầu như tất cả mọi người đều cho là không tưởng. Phải bỏ qua dư luận đó.

“Xung quanh bạn lại còn tính đố kỵ cố hữu của con người. Vậy thì hãy mỉm cười đi qua những bão giông dư luận trái chiều. Tiếp theo, hãy yêu quý công ty của mình và nuôi dưỡng như con đẻ của mình, vì không có ai yêu quý nó hơn bạn. Hãy coi nhân viên như người thân, bởi hai phần ba thời gian cuộc sống là bạn chia sẻ cùng họ. Hãy mang đến cho họ sự công bằng, khả năng thăng tiến và hạnh phúc với công việc”, bà nói.

Theo Vnexpress

Tags:

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.