CEO Tiki: Không có gì phải lo lắng khi có những đối thủ khổng lồ như Alibaba hay Amazon

"Không có kẻ thù vĩnh viễn. Có người cạnh tranh với mình hôm nay thành mai đối tác, nhà đầu tư của mình. Không có gì phải lo lắng khi có những đối thủ khổng lồ", Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Tiki, nói về cuộc cạnh tranh trong thương mại điện tử."

Trong phiên thảo luận với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam làm sao để cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại tại thị trường Việt Nam và nước ngoài" trong một sự kiện tại TP HCM ngày 6/12, CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn đã chia se những câu chuyện về Tiki trong cuộc đối đầu với những đối thủ lớn và cả câu chuyện của taxi truyền thống với Uber, Grab.

* Tôi còn nhớ có người từng gọi Tiki là Amazon của Việt Nam. Nhưng anh Sơn nói Tiki không phải là "Amazon của Việt Nam" mà là Tiki của thế giới. Anh có thể chia sẻ gì về câu chuyện này?

- Ai cũng có ước mơ rất lớn. Khi làm Tiki, bản chất tôi biết thị trường bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng mạnh, từ 8-10%. Thị trường năm nay là khoảng 86 tỷ đô la Mỹ. Trong vòng vài năm tới có thể là 200 tỷ đô.

Có ai đánh thuế ước mơ. Với những gì Tiki đang xây dựng, sẽ tới một ngày nào đó chúng tôi sẽ mang dịch vụ của mình ra ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, đó không phải ước của 2-3 năm tới mà là của 10 năm tới. Đó là nguồn động lực rất lớn đối với chúng tôi.

Hôm nay, chúng ta nói chuyện cạnh tranh với những người khổng lồ. Thương mại điện tử (TMĐT) toàn khổng lồ, Alibaba cũng đã vào Việt Nam. Trong khi mọi người lo lắng về chuyện đó thì tôi xin nói một con số: Trong 5 năm Lazada hoạt động ở Việt Nam, năm Alibaba mua Lazada là năm mà Tiki phát triển rất tốt. Tôi nhớ cách đây 5 năm, Tiki được định giá 2 triệu đô giờ đã gấp 80 lần con số đó rồi.

Có 2 thứ ở đây.

Thứ nhất, nếu lo lắng thị trường nhỏ thì mình sẽ bó hẹp trong thị trường nhỏ.

Cách đây 5 năm tôi làm thì không biết thị trường có lớn không. Trong khi đó ngành bán lẻ 85 tỷ đô, tăng trưởng 8-10% thì TMĐT tăng tối thiểu là 35%. Những người khổng lồ là lời khẳng định về kích cỡ thị trường. Hiện giờ TMĐT vào khoảng 2-3 tỷ đô. Vài năm nữa sẽ là khoảng 16 tỷ đô. Với thị trường 16 tỷ đô thì chắc chắn sẽ có những công ty trong nước trị giá hàng tỷ đô.

Bên cạnh đó, khi người khổng lồ vào thì họ đẩy thị trường lên. Họ mang tới nguồn lực, định giá thị trường. Những khổng lồ thì có đối thủ khổng lồ. Có quỹ đầu tư cực lớn đã đầu tư vào Tiki. Tiki có sự đồng hành của nhiều tập đoàn từ Nhật, Mỹ, Đài Loan. Nếu không có những người khổng lồ vào thị trường Việt Nam thì mình không có nhận đầu tư của người khổng lồ khác.

Thứ hai là không có kẻ thù vĩnh viễn. Có người cạnh tranh với mình hôm nay thành mai đối tác, nhà đầu tư của mình. Không có gì phải lo lắng khi có những đối thủ khổng lồ.

* Vậy theo anh, Vinasun, Mai Linh có cạnh tranh nổi với Uber và Grab không?

- Không có gì là không thể. Vấn đề ở đây là thay đổi.

* Theo anh, nên thay đổi như thế nào?

- Thay vì uýnh nhau thì hợp tác. Ý tưởng điên khùng ở đây là Vinasun có thể hợp tác với Mai Linh được không, hay hợp tác với một công ty công nghệ hàng đầu hay thậm chí với Grab, Uber.

* Ecommerce không có biên giới. Bước tiếp theo của Tiki là gì?

- Tôi thấy thị trường mua sắm những thứ mà "cầm nắm được" còn lớn nhưng luôn có thử nghiệm mới. Cuối năm nay, chúng tôi có dịch vụ bán vé máy bay. Tiki sẽ bán bảo hiểm vì thị trường này tăng trưởng cao.

* Đâu là thách thức mà doanh nghiệp Việt phải vượt qua?

- Trong công nghệ, sáng tạo là chắc chắn có. Chuẩn mực thì chỗ nào cũng cần. Đôi khi thấy mình nhỏ quá nhưng nhỏ phải có giấc mơ lớn. Mọi thử thách phải trở nên nhỏ hết khi có ước mơ lớn. Khi ước mơ lớn thì phải chăm chỉ, cố gắng. Amazon giao hàng nhanh và chúng tôi cũng phải giao hàng nhanh. Hiện giờ là giao hàng trong 2 tiếng, bất chấp tắc đường. Đặt mình phải tốt nhất có thể, Tiki mơ giấc mơ lớn là phục vụ hàng trăm triệu dân. Nếu thất bại trong cạnh tranh là do mình dở. Nếu có ước mơ lớn thì mình sẽ có động lực để bước tiếp.

Theo Thế Trần Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video