CEO Nguyễn Văn Mết: "Tự thắp đuốc và đi"

Ít khi thể hiện mình trước đám đông, cứ thế thầm lặng làm công việc của mình, ấy mà mỗi lần xuất hiện là doanh nhân Nguyễn Văn Mết ấn tượng với mọi người. Hiện đang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và phân phối thực phẩm MET (MET Foods) - ông Nguyễn Văn Mết đã góp phần đặt nền móng cho sự hình thành của một lĩnh vực chuyên giải bia rượu còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tinh thần của một doanh nhân hiện đại dám nghĩ, dám làm đã giúp ông luôn là người tiên phong chủ động tiếp cận những gian khó và đạt được thành công.

Tiên phong trong lĩnh vực bán sản phẩm giải rượu và các sản phẩm phục vụ sức khỏe, ông Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và phân phối thực phẩm MET (MET Foods) đã chia sẻ những điều thú vị về con đường lập nghiệp, thị trường mới phát triển với phóng viên Đầu tư & Thương hiệu.

[caption id="attachment_47987" align="aligncenter" width="700"] Ông Nguyễn Văn Mết - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty[/caption]

Ông có thể nói rõ hơn về công việc mà bản thân đang theo đuổi?

Sau một thời gian dài thử loại nước giải rượu đang được sử dụng rộng rãi tại Hàn Quốc, năm 2014, tôi đã thành lập công ty Metfoods và ký hợp đồng đại lý độc quyền các sản phẩm giải rượu của CJ Healthcare tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan, Myanmar. Các sản phẩm của Metfoods hiện đang có mặt tại tất cả các hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên toàn quốc và sắp có mặt tại hệ thống nhà thuốc, sau đó là các nhà hàng, địa điểm ăn uống…). Đây được xem là một sản phẩm ưu việt và quan trọng hơn là ở Việt Nam chưa hề có.

Cơ duyên nào khiến ông quyết định chọn con đường đi ấy?

Trong một lần gặp đối tác bàn công việc, tôi được một doanh nhân người Hàn Quốc (Nay là Tổng Giám đốc Tập đoàn CJ ở Việt Nam) giới thiệu và chào bán sản phẩm nước giải rượu Condition nổi tiếng ở xứ sở kim chi, thật lòng lúc ấy tôi không quan tâm lắm. Sau nhiều lần vị doanh nhân này thiết tha thuyết phục dùng thử sản phẩm, tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi chỉ cần uống một hộp trước hoặc sau khi uống rượu bia là anh không còn bị say, buồn nôn, tinh thần sảng khoái, đầu óc tỉnh táo. Tôi nghĩ rằng, đây thực sự là cơ hội dành cho mình. Sau đó, tôi quyết định “ngỏ” lời với đại diện Tập đoàn CJ để được phân phối độc quyền các sản phẩm này tại Việt Nam.

[caption id="attachment_47989" align="alignright" width="150"] Sản phẩm Nước giải rượu Condition[/caption]

Nghe chừng đó có vẻ là một lĩnh vực khá mới mẻ. Vậy ông đã làm gì để “đương đầu” với những khó khăn khi đi trên một con đường khác biệt như vậy để đưa nó tiếp cận gần hơn với người Việt Nam? 

Thời điểm công ty mới thành lập, tôi không tránh khỏi lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn như: thiếu kinh nghiệm thị trường, quan hệ khách hàng kém, công ty mới thành lập chưa có thương hiệu, sản phẩm cũng vừa mới vừa lạ… Thêm vào đó, thời gian đầu, tôi vừa là giám đốc, vừa sắm vai nhân viên kinh doanh, nhân viên tiếp thị, trực tiếp đi thuyết phục khách hàng dùng thử sản phẩm, đưa hàng vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Nói với khách hàng về công dụng của nước giải rượu là uống không say, hỗ trợ sức khỏe, không bị nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, đầu óc tỉnh táo... nhưng không phải ai cũng tin ngay, mời họ dùng thử cũng bị từ chối và còn “điều tra” rất kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm....”

Để vượt qua những điều đó, tôi đã cùng với đội ngũ của mình dành nhiều thời gian để thuyết phục khách hàng bằng cách mời họ dùng thử, để họ tự cảm nhận chất lượng và hiệu quả sản phẩm. Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng, sản phẩm làm ra cho xã hội cũng phải mang lại giá trị cho cộng đồng. Tôi luôn hướng đến việc doanh nghiệp phải góp sức vào bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, điều đó thể hiện qua dự án giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn như chương trình “Tình người muôn phương”. Tất cả những điều đó, đã dần mang Metfoods đến gần hơn với công chúng.

Và những thành công mà ông đã đạt được là gì?

Sau hơn 2 năm, mỗi tháng chỉ riêng ở thị trường Việt Nam, Metfoods bán khoảng 50.000 chai nước giải rượu. Đó là động lực to lớn để chúng tôi tiểp tục phát triển rộng sản phẩm. Hiện tại,  MET Foods đang nắm trong tay hàng trăm đại lý, nhà phân phối rộng khắp toàn quốc và cả Lào, Campuchia.

Vậy trong tương lai, công ty sẽ tập trung khai thác những thế mạnh nào cũng như hướng đến khách hàng mục tiêu ra sao?

Chúng tôi hướng đến những đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng rượu bia, và cần một biện pháp giải rượu an toàn cho sức khỏe. Hơn nữa, chúng tôi cũng muốn hướng đến một tầng lớp có thu nhập cao, thường xuyên tiếp xúc với đối tác và khách hàng, bắt buộc phải sử dụng rượu bia hằng ngày.

Tôi nghĩ rằng thế mạnh lớn nhất, đó là con đường đi khác biệt, với một sản phẩm giải rượu mới lạ  xuất hiện tại Việt Nam. Thời gian tới, đơn vị có chiến lược đẩy mạnh sản phẩm vào các hệ thống cửa hàng thuốc tây trên toàn quốc, phát triển mảng đối tác như nhà hàng. Trong 5 năm tới, Metfoods muốn phát triển mảng sản xuất và đóng chai tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí, sản xuất và là nơi chung chuyển sản phẩm sang các nước trong khu vực.

Có hai con đường, một bằng phẳng và một gồ ghề nhưng cả hai đều dẫn đến đích thì ông sẽ chọn con đường nào? 

Đây có lẽ là một câu hỏi thú vị. Quả thật, mỗi người đều có một con đường để đi trong quá trình lập nghiệp. Riêng tôi, tôi chỉ muốn nói là tôi sẽ chọn con đường đi của riêng mình. Dù gồ ghề hay bằng phẳng, quan trọng là phải tin tưởng vào bản thân mình. Với tôi, tôi nghĩ mình không bao giờ bằng lòng với thành công hiện có, phải luôn nỗ lực và rèn luyện chính mình để đạt thành công cao hơn trong tương lai!

Nguyễn Trọng – Hồng Thắm

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.