CEO Chảo Đỏ (Wrap & Roll): Ở Việt Nam, chuỗi nhà hàng chỉ phát triển đến cái thứ 5 là “đuối”

"Ở Việt Nam, các chuỗi chưa phát triển mạnh là do chưa đầu tư vào hệ thống. Chuỗi từ 1 đến 5 nhà hàng thì cần đam mê của người chủ nhưng sau 5 nhà hàng, lửa nhiệt huyết không còn đủ để quản lý nữa", CEO Chảo Đỏ nhận định.

Người đối diện với chúng tôi là bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ (trước đây là Wrap & Roll). Bà Lan Anh đã nhiều năm kinh qua vị trí giám đốc Jolibee tại Việt Nam trong nhiều năm trước khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của Chảo Đỏ.

Mới đây, Chảo Đỏ đầu tư vào Công ty TNHH Quán Ụt Ụt (chủ thương hiệu Quán Ụt Ụt và BiaCraft). Ngoài thương hiệu đầu tiên của công ty là Wrap & Roll, Chảo Đỏ cũng đã mở thêm 2 thương hiệu khác là Cuốn Việt và Lẩu Bò Sài Gòn.

Phát triển đến 5 nhà hàng, câu chuyện sau đó là hệ thống quản lý

Theo một báo cáo tại Việt Nam, gần 50% chi tiêu của mỗi hộ gia đình là dành cho lương thực thực phẩm, và mức tiêu thụ này dự báo sẽ tăng 61,6% trong giai đoạn 2012-2017. Tiềm năng của thị trường ẩm thực tại Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, thị trường này còn rất phân mảnh.

Theo bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ, ở Việt Nam, các chuỗi nhà hàng chỉ phát triển đến 5 cửa hàng là bắt đầu gặp khó trong vấn đề quản lý.

Bà Lan Anh nhận thấy, ở Trung Quốc, Singapore, Hongkong các nhà hàng đều phát triển theo chuỗi. Còn ở Việt Nam, hiện thị trường vẫn còn phân mảnh.

Nếu 1-2 nhà hàng thì ông chủ có thể đến điểm này một chút, rồi lại đảo qua nhà hàng kia, nhưng đến con số 5 bắt đầu gặp khó

"Ở Việt Nam, các chuỗi chưa phát triển mạnh là do chưa đầu tư vào hệ thống. Chuỗi từ 1 đến 5 nhà hàng thì cần đam mê của người chủ nhưng sau 5 nhà hàng, lửa nhiệt huyết không còn đủ để quản lý nữa, mà cần cả hệ thống hỗ trợ", CEO Chảo Đỏ nhận định.

"Nếu 1-2 nhà hàng thì ông chủ có thể đến điểm này một chút, rồi lại đảo qua nhà hàng kia, nhưng đến con số 5 bắt đầu gặp khó", bà Lan Anh nói thêm.

Từ thực tế này, Chảo Đỏ có tầm nhìn muốn đóng vai trò là nhà đầu tư vào các chuỗi F&B để phát triển nhà hàng "nhỏ, lẻ" thành các chuỗi ẩm thực lớn mạnh.

“Từ hạt đến cây con, chắc số lượng sống sót chỉ khoảng một nửa. Từ cây con đến cây cổ thụ thì số lượng sống sót chỉ còn khoảng 10%. Chúng tôi muốn đầu tư vào những cây con, ươm mầm để biến những cây con thành cây cổ thụ”, bà Lan Anh ví von.

Tiêu chí đầu tư

Theo bà Lan Anh, các yếu tố của một nhà hàng mà Chảo Đỏ sẽ đầu tư gồm các tiêu chí:

Thứ nhất, đó là đội ngũ founders. Theo bà Lan Anh, đây là yếu tố tiên quyết để Chảo Đỏ đầu tư.

Thứ hai đó phải là thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích. Đây chính là tài sản lớn nhất, sở hữu khối lượng khách hàng lớn, tài sản vô giá của thương hiệu.

“Thương hiệu đó phải là nỗi buồn của thực khách nếu chuỗi biến mất”, CEO Chảo Đỏ nhận định.

Thứ ba, đối tượng khách của quán phải là đông đảo người tiêu dùng và nhắm tới bộ phận trung lưu của người Việt. Bà Lan Anh nhận định, thu nhập của người Việt ngày càng cao, tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều nên các nhà hàng mà Chảo Đỏ đầu tư sẽ nhắm vào phân khúc này.

Thứ tư, Chảo Đỏ tìm kiếm các chuỗi đã có lợi nhuận để tìm hiểu đầu tư.

Bà Lan Anh nói thêm, quan hệ đối tác cũng giống như trong hôn nhân. Muốn phù hợp thì phải hẹn hò với nhiều người mới có thể tìm được tiếng nói chung mà tìm ra được người hợp ý nhất.

Theo Thế Trần Trí thức trẻ

Tags:

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.