Câu chuyện giấc mơ Mỹ của ông chủ nhà hàng gốc Việt ‘vỡ vụn’ vì Covid-19

45 năm mưu sinh trên đất Mỹ, mở được nhà hảng riêng giờ phải đóng cửa mãi mãi vì Covid-19, giấc mơ Mỹ của ông chủ gốc Việt vỡ vụn ngay trước mắt.

Câu chuyện giấc mơ Mỹ của ông chủ nhà hàng gốc Việt ‘vỡ vụn’ vì Covid-19

Theo dữ liệu từ Hiệp hội nhà hàng bang Illinois, Mỹ doanh số bán hàng của ngành này đã giảm 80%. Trong số gần 594.000 nhân lực của ngành này thì có tới gần một nửa bị sa thải hoặc cho nghỉ không lương.

Phóng viên tờ CBS đã tìm hiểu câu chuyện của ông Tuan Nguyen – một người gốc Việt làm chủ nhà hàng ở Mỹ. "Giấc mơ Mỹ" của ông đã vỡ vụn ngay trước mắt vì Covid-19.

Suốt 14 năm, Simply It là ánh sáng cuộc đời Tuan Nguyen. Tuy nhiên, nhà hàng này vừa phải đóng cửa mãi mãi vì Covid-19, khiến giấc mơ Mỹ của ông cũng tan thành mây khói.

"Rất xúc động. Simply It giống như đứa con của tôi trong suốt 14 năm".

Câu chuyện của ông không mới trong ngành công nghiệp dịch vụ. Suốt vài tuần vừa qua, nhiều nhà hàng đã phải đóng cửa vì đại dịch.

Hiệp hội nhà hàng bang Illinois ước tính 20% tất cả các nhà hàng của bang sẽ không bao giờ mở trở lại. "Covid-19 đã hủy hoại giấc mơ của đời tôi", Tuan Nguyen xúc động nói.

45 năm trước, khi mới đặt chân tới Mỹ, Tuan Nguyen chưa bao giờ mất đi sự quyết tâm của mình dù gặp phải khó khăn thế nào đi chăng nữa.

"Mỗi tối khi về đến nhà, có lúc tôi không thể bước đi được nữa mà phải vịn vào cầu thang".

Dù vậy Tuan Nguyen chưa bao giờ từ bỏ giấc mở sở hữu một nhà hàng riêng. Và đến năm 2006, giấc mơ này đã thành sự thật.

"Đam mê của tôi là nhà hàng. Tôi thích đồ ăn và yêu nấu nướng". Tuy nhiên điều quan trọng là ông yêu mến mọi người và mọi người yêu mến ông ấy.

"Họ thường gọi tôi là Chú Tuan nhỏ, tôi khá thấp".

2 tuần trước, Tuan Nguyen đã phải viết bức thư đau khổ nhất trong cuộc đời của mình, ông tuyên bố nhà hàng sẽ không bao giờ mở cửa trở lại. Ông nói rằng vẫn khóc khi nhìn vào những bộ bàn ghế mà ông sẽ không bao giờ được phục vụ đồ ăn của mình trên đó nữa.

Tuy nhiên, ngay trong lúc đen tối nhất, ông chủ nhà hàng 67 tuổi vẫn cố gắng chiến đấu.

"Mọi thứ sẽ sớm ổn trở lại. Tôi tin tưởng vào điều đó".

Ông đã nộp hồ sơ để hưởng Chương trình Bảo vệ Tiền lương của Mỹ, nhưng không nhận được đúng lúc. Tuy nhiên Tuan Nguyen vẫn nhìn về phía trước.

Theo Tổ quốc

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.