Casumina lãi thấp kỷ lục trong 8 năm

Giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế của Casumina chưa đến 3 tỷ đồng, thấp nhất trong 8 năm trở lại đây.

Công ty cổ phần Cao su miền Nam (Casumina, mã CK: CSM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với số liệu thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2009.

Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 878 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng tăng đột biến khiến biên lợi nhuận gộp giảm hơn phân nửa, từ 20,4% xuống mức xấp xỉ 10%.

Nhờ thắt chặt chi tiêu nên các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể, tuy nhiên lãi vay tài chính lại tăng vọt khiến lợi nhuận sau thuế của Casumina còn lại chưa đến 3 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.572 tỷ đồng và 50 tỷ đồng. Nhiều khả năng năm nay công ty không thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 340 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm.

Ban lãnh đạo công ty từng chia sẻ, đặc thù ngành công nghiệp săm lốp thì nguyên liệu đầu vào chiếm khoảng 70% chi phí sản xuất. Từ nửa sau năm ngoái, giá cao su thoát đáy và hồi phục mạnh mẽ khiến tỷ suất lợi nhuận ngày càng thu hẹp. Hiện, cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp tăng 80 - 100%, trong khi các nhóm vật tư như than đen, vải mành, thép tanh, bố thép tăng bình quân 18 - 25% nhưng cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

[caption id="attachment_71869" align="aligncenter" width="500"] Casumina báo lãi thấp kỷ lục kể từ khi lên sàn vào năm 2009.[/caption]

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT, Casumina đang chiếm khoảng 14% thị phần ngành săm lốp tính theo giá trị, cao nhất trong số các doanh nghiệp nội địa cùng ngành. Tuy nhiên, vị trí này đang bị lung lay bởi khó khăn bủa vây từ nhiều phía. Một trong những yếu tố quan trọng khiến công ty tụt lại phía sau là danh mục sản phẩm kém da đạng.

Đối với phân khúc săm lốp ôtô, nhóm khách hàng cá nhân vẫn đang dành sự ưu tiên cho các sản phẩm lốp của những thương hiệu hàng đầu thế giới. Dù quyết liệt đầu tư gần 3.400 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, công suất 1 triệu lốp mỗi năm nhưng khoảng cách về công nghệ và chất lượng của Casumina so với các doanh nghiệp FDI còn khá lớn. Phần lớn các doanh nghiệp này đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu, nhưng với dự báo về nhu cầu sản phẩm lốp ôtô tăng mạnh thì tương lai không xa họ cũng sẵn sàng phát triển hệ thống phân phối ngay tại Việt Nam.

Đối với săm lốp xe đạp, công ty gần như giữ vị trí độc tôn nhờ giá bán thành phẩm rẻ và chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ chiếm gần 8% giá trị toàn thị trường săm lốp Việt Nam và đã đạt đến mức bão hòa.

Casumina đang đặt nhiều kỳ vọng vào săm lốp xe máy bởi tiềm năng tăng trưởng tốt trong ngắn và trung hạn. Đây được xem là “mỏ vàng” để công ty gia tăng doanh thu, bù đắp hao hụt trong bối cảnh áp lực tiêu thụ sản phẩm và rào cản rời ngành càng cao.

Theo Vnexpress

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video