Càng nhiều người nhiễm SARS-CoV-2, virus càng có cơ hội biến chủng

Cho tới nay, ít nhất 3 biến thể của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh, Nam Phi và Brazil đã lây lan ra nhiều quốc gia.

Hơn 100 triệu người trên thế giới đã mắc COVID-19 và mỗi ca bệnh đều ẩn chứa cơ hội để virus biến chủng ngẫu nhiên. Nói cách khác, càng nhiều người nhiễm, virus càng có nhiều cơ hội để tiến hóa.

Biến thể virus có nguồn gốc từ Anh xuất hiện lần đầu vào tháng 12/2020, hiện đã lan rộng ra hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy, biến thể này có độ lây nhiễm cao hơn từ 50 - 70%.

Thủ tướng Anh khẳng định, có bằng chứng cho thấy, biến thể SARS-CoV-2 ở nước này có thể liên quan với tỷ lệ tử vong cao hơn. Tuy nhiên, những thông tin ban đầu cho thấy, vaccine hiện hành vẫn có khả năng phòng vệ cao với biến thể này.

Càng nhiều người nhiễm SARS-CoV-2, virus càng có cơ hội biến chủng - Ảnh 1.

Mỗi ca bệnh COVID-19 đều ẩn chứa cơ hội để virus biến chủng ngẫu nhiên. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, biến thể có nguồn gốc từ Nam Phi lại đáng lo ngại lớn. Biến thể này đã lây lan ra hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thí nghiệm cho thấy, vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch yếu hơn với biến thể Nam Phi.

Hai nhà sản xuất Novavax và Johnson & Johnson tuyên bố, vaccine của họ có hiệu quả kém hơn với biến thể này (vaccine của Novavax đạt hiệu quả 86% đối với biến thể phát hiện tại Anh nhưng chỉ hiệu quả 60% đối với biến thể tại Nam Phi).

Một biến thể khác có nguồn gốc từ Brazil cũng đã xuất hiện tại 8 nước và hiện đang được nghiên cứu về khả năng lây lan cũng như độc lực.

Theo VTV

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video