Cần đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư

“Hoạt động xúc tiến thương mại cần được đổi mới, có tầm nhìn dài hạn, trọng tâm trọng điểm, trong đó tập trung hỗ trợ đối với những mặt hàng xuất khẩu chủ lực và trong nước là gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

[caption id="attachment_6271" align="aligncenter" width="700"]Ông Nguyễn Gia Phương (phải) – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội và ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Ông Nguyễn Gia Phương (phải) – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội và ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.[/caption]

Đó là chia sẻ của ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội (HASMEA) tại buổi làm việc giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (Trung tâm) với Hiệp hội doanh nghiệp/ngành hàng trên địa bàn chiều 17/9.

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, ông Mạc Quốc Anh cũng đưa ra 6 thực trạng mà các doanh nghiệp trong hiệp hội đang gặp phải. Thứ nhất, hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại (XTĐTTM) nhiều năm qua vẫn chưa có gì thay đổi. Hiệu quả của hoạt động XTĐTTM mới chỉ dừng ở những hoạt động bề nổi như các hội chợ, triển lãm, hội thảo… mà ít nội dung đi vào thực chất. Thực trạng trên khiến doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi thị trường xuất khẩu “mở cửa” thì thông tin cho doanh nghiệp lại “đóng”.

Thứ hai, cung – cầu chưa gặp nhau. Thông tin doanh nghiệp cần thì phía cơ quan quản lý chưa đa dạng, trong khi thông tin doanh nghiệp nhận được thì chưa thiết thực. “Người làm XTĐTTM phải hiểu được nhu cầu trước mắt của doanh nghiệp, của thời vụ sản phẩm và nhu cầu dài hạn của thị trường để định hướng cho các nhà sản xuất phát triển sản phẩm. Đây cũng là “đơn hàng” mà cộng đồng doanh nghiệp đang đặt hàng cho các cơ quan XTĐTTM” – ông Mạc Quốc Anh nói.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình XTĐTTM cho rằng, các làm như hiện nay không hiệu quả, hình thức và kinh phí còn hạn chế. Hoạt động XTĐTTM cần phải thay đổi theo hướng có chiến lược dài hơi, chọn đối tượng đúng và trúng, tránh dàn trải tràn lan. Trước kia (cách đây 5-7 năm về trước), khi đó cần mở rộng thị trường với nhiều sản phẩm khác nhau. Còn thời điểm này, khi khách hàng đã biết đến sản phẩm của chúng ta, công tác XTĐTTM cần tập trung vào các thị trường trọng điểm.

Thứ tư, hiện nay, doanh nghiệp cần 3 điều: một là, khách hàng với những thông tin ban đầu như địa chỉ, email, số điện thoại, nhu cầu; hai là quy định, điều kiện của khách hàng; ba là tiếp xúc với khách hàng. Tuy nhiên, để tiếp xúc được với khách hàng, vấn đề kinh phí được đặt lên hàng đầu, trong khi ngân sách Nhà nước dành cho XTĐTTM quá ít.

Thứ năm, vấn đề thông tin, sự tương tác thông tin giữa các Trung tâm xúc tiến thương mại, thương vụ với các Hiệp hội, ngành hàng chưa phát huy hiệu quả. Trên thực tế, một số thị trường, vai trò cung cấp thông tin của tham tán thương mại cho doanh nghiệp rất mờ nhạt làm hạn chế việc nắm bắt thông tin thị trường. Do vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các thương vụ với các Hiệp hội, ngành hàng để cung cấp thông tin hai chiều.

Thứ sáu, thông tin XTĐTTM cho doanh nghiệp còn hạn chế, chỉ là số liệu đơn thuần thiếu tính phân tích. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt với những thông tin thiếu “kích thích”, bổ trợ nên cũng không mặn mà. Điều doanh nghiệp cần nhất từ cơ quan xúc tiến là đánh trúng mặt mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm thế mạnh để tập trung xúc tiến trọng điểm.

Ông Nguyễn Gia Phương – Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm hiện đang xây dựng cơ sở dữ liệu cập nhật những thông tin về chính sách, đầu tư, thương mại từ các Bộ, Ngành, địa phương để cung cấp những thông tin thiết thực nhất cho doanh nghiệp. Đồng thời, bằng việc ký kết hợp tác giữa Trung tâm với Hiệp hội doanh nghiệp, hai bên sẽ nghiên cứu và triển khai nhiều hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm cho rằng, bên cạnh các hoạt động hội chợ, triển lãm, tích cực cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng XTĐTTM, thì, từ phía các doanh nghiệp cũng cần chủ động đề xuất những kiến nghị, hoạt động lên Trung tâm để triển khai các hoạt động phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm để tăng hiệu quả tham gia các sự kiện thương mại trong nước và quốc tế cho doanh nghiệp chứ không nên chỉ đơn thuần “chờ” các chương trình từ Trung tâm.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Mai Anh cũng cho biết, với phương châm hoạt động trở thành cơ quan “cầu nối” giữa chính quyền Thành phố với các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp giải quyết các khó khăn vướng mắc, mở rộng thị trường, tăng cường tiêu thụ sản phẩm; Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội đã lập phiếu khảo sát một số thông tin doanh nghiệp, làm cơ sở cho Trung tâm tập hợp đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung và cụ thể của doanh nghiệp.

Các nội dung phiếu điểu tra như sau: Đánh giá về năng lực hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; khả năng cạnh tranh của hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam; Phương thức bán hàng của doanh nghiệp; Thực trạng sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại tại doanh nghiệp; Những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Đánh giá của doanh nghiệp về triển vọng và xu hướng phát triển trong những năm tiếp theo; Đánh giá về môi trường hoạt động kinh doanh và mức độ hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; Nhận thực và nắm bắt thông tin của doanh nghiệp về các hiệp định thương mại như thế nào để Hội nhập.Đối tượng khảo sát: các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn TP Hà Nội trong các ngành hàng: điện tử và gia dụng; quần áo may sẵn, giày dép, nguyên phụ liệu dệt may và da giày; thực phẩm chế biến và đồ uống; dược phẩm-hóa mỹ phẩm; sản phẩm cơ kim khí, công nghiệp hỗ trợ; thiết bị điện, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; sản phẩm nhựa và hóa chất; oto, xe máy và máy móc thiết bị; hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng.

Theo DĐDN

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.