Các OTA Việt Nam đã làm gì để vượt qua 'phép thử' Covid-19?

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng từng nhận định rằng đại dịch Covid-19 như một phép thử cho ngành du lịch. Vậy, các OTA (đại lý dịch vụ du lịch trực tuyến) Việt Nam đã vượt qua "phép thử" này như thế nào trong năm vừa qua?

Các OTA Việt Nam đã làm gì để vượt qua 'phép thử' Covid-19?

Năm 2020, đại dịch Coivid-19 đã tác động nặng nề đến nền kinh tế, đặc biệt nhất là ngành du lịch. Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80% so với năm 2019, cùng với đó, lượng khách nội địa cũng giảm khoảng 50%.

Theo số liệu thống kê của bộ VHTT&DL, năm 2020, ước tính tổng thiệt hại ngành du lịch Việt Nam lên đến 23 tỷ USD, dẫn đến khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động.

Đại dịch nhìn chung đã tác động sâu đến toàn bộ cấu trúc ngành du lịch, trong đó đặc biệt phải kể đến sự sụt giảm của các dịch vụ phái sinh, bao gồm hoạt động: đặt phòng, đặt vé máy bay, các dịch vụ hỗ trợ du lịch…

Theo báo cáo của Grant Thornton Vietnam, hơn 30% lượng phòng đặt các khách sạn cao cấp đến từ công ty lữ hành và nhà điều hành tour. Đứng thứ hai là các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies – OTAs) đóng góp gần 26%.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định rằng đại dịch đã thúc đẩy xu hướng đặt phòng với OTA hơn là qua các đại lý du lịch. Một số cái tên OTA quen thuộc bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ qua biên giới như Booking.com, Airbnb.com, Tripavisor, Traveloka hay các OTA nội địa như iVIVU, Vntrip, Luxstay…

Trước đó, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng đã nhận định: "Ðại dịch Covid-19 như một phép thử cho ngành du lịch". Vậy, các OTA Việt Nam đã vượt qua "phép thử" này như thế nào trong năm vừa qua?

Thời gian qua, nhiều OTA đã nỗ lực chạy đua trong sáng kiến số. Điển hình như iVIVU đã áp dụng nhân viên ảo Olivia giải đáp những thắc mắc của khách hàng đặt chỗ.

Hay như Vntrip đã bất ngờ thay đổi chiến lược kinh doanh từ mảng B2C sang tập trung vào việc phát triển giải pháp chuyển đổi số ở mảng B2B (khách hàng là doanh nghiệp).

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Tổng cục du lịch, trong bối cảnh toàn cầu đang trải qua những biến cố chưa từng có, các giải pháp số hóa trong du lịch sẽ tạo ra một phong trào trong tương lai.

"Năm 2020 là một năm với những biến cố chưa từng có của lịch sử ngành du lịch. Song, qua dịch, chúng ta cũng nhìn thấy rất nhiều doanh nghiệp vùng lên chống chọi, sử dụng công nghệ để đứng vững. Các giải pháp như TMS (Vntrip) được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19".

Trên thực tế, các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ cũng đang tập trung số hóa ngành du lịch, điển hình TripAction, TravelBank của Mỹ; Ctrip của Trung Quốc, khi nhu cầu đi công tác của các doanh nghiệp không ngừng tăng.

Do vậy, việc một doanh nghiệp OTA Việt Nam đưa ra các giải pháp số là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video