Các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

Dù thị trường nội địa của Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

Các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

Các hãng xe ô tô Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD nhằm giành chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài, từ Ấn Độ cho đến các nước châu Phi hay châu Âu.

Theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải, ngay tại Trung Quốc, các hãng xe Trung Quốc cũng gặp khó trong việc bán xe nói gì đến ra nước ngoài. Thế nhưng giờ đây, ô tô Trung Quốc sản xuất ra cũng đã tốt hơn nhiều so với trước, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh. Ô tô Trung Quốc hoàn toàn không thua kém đối thủ ngoại về chất lượng và còn ưu việt hơn nếu tính về giá cả.

Các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc đang cố gắng xây dựng nhiều nhà máy lớn ở nước ngoài, như vậy các hãng ô tô Trung Quốc đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ của chính phủ Trung Quốc về việc sản phẩm ô tô nội địa Trung Quốc có sức cạnh tranh trên toàn cầu.

Hãng xe ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, vào tháng 6/2019 đã bắt đầu thử nghiệm thị trường Ấn Độ bằng loại xe đa dụng thể thao có tên MG Hector, hãng tung ra 21 nghìn xe với kỳ vọng sẽ bán trong vòng 6 tháng nhưng cuối cùng bán hết trong vòng 4 tuần.

Nhiều đại lý xe ô tô Trung Quốc thậm chí phải từ chối cả khách hàng vì không đủ bán. Một người kinh doanh nữ trang ở Ấn Độ, anh Nagpal nói: “Ngay cả iPhone cũng sản xuất tại Trung Quốc. Chúng tôi muốn thử nghiệm thương hiệu mới của Trung Quốc”.

Các hãng ô tô Trung Quốc có thừa tiềm lực tài chính để phát triển ra nước ngoài, theo phân tích của giám đốc điều hành công ty tư vấn ZoZo Go, ông Michael Dunne. Ông Dunne nói: “Họ sẵn sàng mất tiền trong vòng 10 năm để có thể giành được chỗ đứng”.

Tham vọng của họ đang lớn dần lên khi mà ngay cả các hãng xe ô tô Mỹ cũng đang rút khỏi nhiều thị trường ngoại. Lý do đơn giản bởi họ không đủ khả năng tài chính chịu lỗ lâu dài.

Nhà điều hành của nhà máy của General Motors ở Indonesia nói: “Các hãng ô tô phương Tây khăng khăng rằng họ cần phải có lãi trong từ 36 đến 48 tháng và điều đó khó có thể xảy ra tại một nước như Indonesia nơi cần nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và giành được thị phần”.

Các công ty Trung Quốc có nhiều động lực để vươn ra thị trường nước ngoài. Dù thị trường nội địa của họ có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

Những công ty nào vươn ra thị trường nước ngoài đối diện với quá trình gian khổ xây dựng thương hiệu, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và mạng lưới phân phối xe, con đường này mất nhiều năm và tiêu tốn nhiều tỷ USD. Ngoài ra, chưa kể đến việc nhiều thị trường mà Trung Quốc muốn gia nhập hiện đang bị thống trị bởi các hãng xe ô tô Nhật.

Trước đây, các hãng Trung Quốc từng thất bại. Một thập kỷ trước, công ty ô tô nhà nước Trung QuốC FAW đã công bố kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ Latinh bằng việc xây dựng nhà máy ở Mexico nhằm lắp ráp sản phẩm từ Trung Quốc. Cuối cùng, hãng xe trở thành nạn nhân của khủng hoảng tài chính toàn cầu và kế hoạch nói trên chẳng bao giờ thành hiện thực.

Năm 2014, Chery, cũng một công ty ô tô nhà nước khác, đầu tư 530 triệu USD vào nhà máy ở Brazil. Hãng chưa bao giờ bán xe và Chery bán nhà máy năm 2017.

Theo Trung Mến (Bizlive)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video