Các doanh nghiệp viễn thông Việt đã vươn tới đâu?

Không chỉ phục vụ gần 100 triệu dân Việt Nam, 3 trong số 5 doanh nghiệp viễn thông Việt ra nước ngoài để tìm kiếm và mở rộng thị trường cho mình.

Hiện nay, Việt Nam có 5 doanh nghiệp viễn thông hoạt động cung cấp dịch vụ mang viễn thông di động là Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile.

Theo thống kê của Cục viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông, tính đến hết tháng 10/2016, Việt Nam có hơn 131,9 triệu thuê bao di động có phát sinh lưu lượng. Trong đó có hơn 83,7 triệu thuê bao di động 2G và 48,2 triệu thuê bao di động 3G.

Việt Nam hiện có 5 nhà cung ứng dịch vụ mạng viễn thông di động bao gồm Viettel, VinaPhone (thuộc tập đoàn VNPT), MobiFone, Vietnamobile và Gmobile.

Dẫn đầu thị trường cung ứng mạng viễn thông di động trong nước hiện nay đang là Tập đoàn viễn thông Quân đội - Viettel với số lượng thuê bao di động đang hoạt động lên tới 63,3 triệu thuê bao. Về mạng lưới hạ tầng trong nước, Viettel sở hữu 64.220 trạm phát sóng GSM (gồm trạm BTS 2G, 3G node B và 4G) cùng hơn 240.000 km cáp quang.

Xếp thứ 2 về số lượng thuê bao di động đang hoạt động là Tổng công ty Viễn thông MobiFone với gần 34 triệu thuê bao di động trong nước.

Đứng thứ 3 là nhà mạng VinaPhone của Tập đoàn viễn thông VNPT với gần 25 triệu thuê bao di động hiện hoạt cùng mạng lưới hạ tầng 35.000 trạm thu phát sóng trên cả nước.

Theo sau là hai nhà mạng Gmobile với gần 6 triệu thuê bao hiện hoạt và Vietnamobile với gần 4 triệu thuê bao.

[caption id="attachment_45598" align="aligncenter" width="450"]so luong thue bao di dong Số lượng thuê bao di động đang hoạt động của 5 nhà mạng. Đơn vi: triệu thuê bao. Đồ hoạ: Quang Thắng. [/caption]
Không chỉ phục vụ trong thị trường gần 100 triệu dân tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp viễn thông đã nhận ra tầm quan trọng của việc đầu tư ra nước ngoài để tìm kiếm và mở rộng thị trường mới. Trong số 5 doanh nghiệp viễn thông, 3 doanh nghiệp đã “vươn cánh tay” ra khỏi phạm vi trong nước là Viettel, VNPT và MobiFone.

Viettel là doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra thị trường nước ngoài khá sớm từ năm 2006. Hiện tại, sau 10 năm đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp viễn thông này đã có mặt tại 11 quốc gia trên khắp 3 châu lục Á, Phi, Mỹ, với quy mô dân số gần 320 triệu người, gấp 3 lần dân số Việt Nam.

Trong 10 thị trường hãng này đang hoạt động, thì 9 thị trường ghi nhận hoạt động kinh doanh đã đi vào ổn định. Hiện tại, tổng số khách hàng mà hãng đang phục vụ trên toàn thế giới là hơn 100 triệu, bao gồm hơn 35 triệu khách hàng quốc tế.

Về mạng lưới hạ tầng trên toàn thế giới, Viettel là một trong những nhà mạng có tốc độ phát triển nhanh nhất toàn cầu. Hãng hiện đang sở hữu 99.500 trạm GSM (gồm trạm BTS 2G, 3G node B và 4G ), tổng chiều dài cáp quang trên toàn thế giới của hãng là 365.000 km.

[caption id="attachment_45597" align="aligncenter" width="450"]Hạ tầng mạng lưới viễn thông của Viettel tại 10 quốc gia trên thế giới. Đồ hoa: Phượng Nguyễn. Hạ tầng mạng lưới viễn thông của Viettel tại 10 quốc gia trên thế giới. Đồ hoa: Phượng Nguyễn.[/caption]

Đối với VNPT, ngoài việc đang phục vụ hơn 25 triệu thuê bao di động trong nước, doanh nghiệp đã có văn phòng đại diện và các dịch vụ liên quan tại 3 nước trong khu vực Đông Nam Á là Myanmar, Lào và Campuchia.

Hãng này cũng đã thực hiện chuyển vùng tới hơn 400 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động thuộc 160 quốc gia trên thế giới. Điều này cho phép người dùng vẫn có thể sử dụng dịch vụ của hãng khi di chuyển trên toàn thế giới.

Với tổng công ty MobiFone, tính trên cả thị trường nước ngoài doanh nghiệp này hiện có gần 50 triệu thuê bao đang hoạt động với mạng lưới hạ tầng gần 50.000 trạm phát sóng 2G và 3G.

Hãng cũng có văn phòng đại diện tại Myanmar, Campuchia và đã đi vào hoạt động hiệu quả với các dịch vụ viễn thông.

Không chỉ những doanh nghiệp viễn thông Việt đầu tư ra các thị trường nước ngoài và gặt hái được nhiều thành công. Hiện nay, nhiều công ty công nghệ hàng đầu thị trường Việt cũng đã mở rộng thị phần ra ngoài phạm vi lãnh thổ như FPT hay VNG.

FPT đã đầu tư và hiện diện ở nhiều thị trường nước ngoài bao gồm cả các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… hay tại các nước đang phát triển như Bangladesh, Campuchia hay Myanmar… với các dịch vụ công nghệ thông tin dựa trên các nền tảng công nghệ mới Cloud, Mobility, Big Data.

Hiện nay, VNG là doanh nghiệp công nghệ dẫn đầu thị trường Game Online Việt Nam với những nền tảng công nghệ trên di động đã xuất khẩu sang thị trường các nước như Nhật Bản, Trung Quốc… Hiện tại ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động - Zalo, ngoài việc phục vụ hơn 60 triệu người dùng tại thị trường Việt Nam, Zalo cũng đang phục vụ hơn 2 triệu người dùng tại thị trường Myanmar.

Theo Quang Thắng / Zing News

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video