Các chợ tạm đóng do dịch Covid-19 sẽ được mở trở lại khi 100% tiểu thương được tiêm 1 mũi vắc xin

Chiều 5/8/2021, Bộ Công Thương có công văn gửi tới UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Các chợ tạm đóng do dịch Covid-19 sẽ được mở trở lại khi 100% tiểu thương được tiêm 1 mũi vắc xin

Ảnh: moit.gov.vn

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục khẩn trương rà soát, chỉ đạo sở, ngành liên quan hướng dẫn, bố trí địa điểm tạm thời thay thế các chợ bị đóng cửa do có ca nhiễm nhằm bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

Việc mở chợ tạm thời tại địa điểm thay thế và mở lại các chợ đã đóng cửa cần lưu ý, địa điểm phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu; có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán; tổ chức mua, bán theo nguyên tắc một chiều; thực hiện tốt thông điệp "5K" phòng, chống dịch. Các tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, lao động tại chợ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Các địa phương phải thường xuyên xét nghiệm người làm việc tại chợ để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Đồng thời, các địa phương rà soát, chỉ đạo việc đánh giá để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19. Trong đó, lưu ý việc 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19. Người làm việc tại chợ (trước khi quay trở lại làm việc) phải được xét nghiệm Covid-19 (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực. Triển khai vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.

Bộ Công Thương đề nghị UBND các địa phương có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ, yêu cầu người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hàng ngày. Đặc biệt, người làm việc tại chợ không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: Mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Người làm việc tại chợ tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà, trước khi đến nơi làm việc, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở… phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định.

Đối với người mua bán tại chợ, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương kiểm soát tốt nhóm này, phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code hoặc thẻ ra vào chợ…); tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.

Ngoài ra, tại các chợ cần có biện pháp kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ, bảo đảm quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Tại các cửa hàng, gian hàng cần kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định.

Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP có biện pháp kiểm soát tốt xe vận chuyển hàng hóa vào chợ: Các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế.

Riêng đối với chợ đầu mối, Bộ Công Thương đề nghị bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ. Lập Tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ; bố trí số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch. Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND các địa phương đánh giá lại và xếp loại đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại các chợ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video