Bộ Công Thương cảnh báo hàng Việt Nam có thể bị châu Âu tăng thuế

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết một số mặt hàng của Việt Nam có nguy cơ bị tăng thuế nhập khẩu vào châu Âu do cơ chế tự vệ ngưỡng.

Cơ chế tự vệ ngưỡng là cơ chế cho cho phép Liên minh kinh tế Á - ÂU (EAEU) có quyền điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên mức thuế nhập khẩu tối huệ quốc (MFN) trong khoảng thời gian 6 tháng hoặc 9 tháng trong trường hợp khối lượng nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam trong một năm vượt ngưỡng khối lượng được quy định.

[caption id="attachment_103607" align="alignright" width="350"] Quần áo trẻ em từ Việt Nam hiện không được hưởng thuế suất 0% vì cơ chế tự vệ ngưỡng.[/caption]

Cụ thể, một số mặt hàng dệt may, giày dép và đồ nội thất nhập khẩu từ Việt Nam qua EU hiện hưởng thuế suất 0% nhưng chịu điều chỉnh của cơ chế tự vệ ngưỡng này.

Để cảnh báo khả năng xuất khẩu vượt ngưỡng và có nguy cơ bị EAEU tăng thuế nhập khẩu lên mức thuế MFN, hàng tháng Cục Phòng vệ thương mại công bố số liệu xuất khẩu sang EAEU. Điều này hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan chức năng theo dõi tình hình xuất khẩu các mặt hàng chịu sự điều chỉnh của cơ chế tự vệ ngưỡng và có biện pháp kiềm chế phù hợp.

Theo số liệu cập nhật đến tháng 6 năm 2018, hiện tại có hai nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam là quần áo lót và quần áo trẻ em đang bị EAEU áp dụng cơ chế tự vệ ngưỡng trong năm 2018.

Cụ thể, với quần áo lót chính sách thuế MFN được áp dụng trong khoảng thời gian 9 tháng từ ngày 14/3 đến ngày 13/12. Kể từ ngày 14/12, mức thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng này sẽ quay về 0%. Trong khi đó, quần áo trẻ em bị áp thuế cao trong 6 tháng từ 14/3-13/9. Từ ngày 14/9, mức thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng này sẽ quay về 0%.

Cơ quan này ghi nhận chưa có nhóm mặt hàng nào có nguy cơ bị áp dụng cơ chế tự vệ ngưỡng trong năm 2019.

Theo K.Chi Zing

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video