Bloomberg: COVID-19 có thể khiến hầu hết các hãng hàng không toàn cầu phá sản vào cuối tháng 5

"Nhiều hãng hàng không có thể đã bị buộc phải phá sản kỹ thuật hoặc đã đến mức chạm trần nợ", Trung tâm tư vấn hàng không CAPA có trụ sở tại Sydney đã cảnh báo trong một tuyên bố hôm 16/3.

Đại dịch COVID-19 sẽ làm phá sản hầu hết các hãng hàng không trên toàn thế giới vào cuối tháng 5, trừ khi các chính phủ và ngành công nghiệp này thực hiện các biện pháp phối hợp để tránh tình trạng như vậy xảy ra, Trung tâm tư vấn hàng không CAPA có trụ sở tại Sydney cảnh báo.

"Nhiều hãng hàng không có thể đã bị buộc phải phá sản kỹ thuật hoặc đã đến mức chạm trần nợ", nhà tư vấn hàng không này đã lên tiếng trong một tuyên bố hôm 16/3. Các hãng vận tải đang suy kiệt nguồn dự trữ tiền mặt một cách nhanh chóng, vì các máy bay của họ không thể cất cánh và những chiếc được bay thì chỉ kín một nửa số ghế, báo cáo của CAPA nói. 

"Cần có sự phối hợp giữa chính phủ và hành động trong ngành - ngay bây giờ - nếu hàng không muốn tránh thảm họa", CAPA khẳng định. "Nếu không, thì những tác động tiêu cực nổi lên từ cuộc khủng hoảng sẽ giống như bước vào một chiến trường tàn khốc, tràn ngập thương vong", họ nói.

Bloomberg: COVID-19 có thể khiến hầu hết các hãng hàng không toàn cầu phá sản vào cuối tháng 5 - Ảnh 1.

Một chuyến bay Delta từ Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma bay gần như trống đến JFK vào ngày 15/3. Nhiếp ảnh gia: John Moore / Getty Images

Hầu hết các hãng hàng không lớn nhất ở Mỹ, Trung Quốc và Trung Đông có khả năng sống sót nhờ sự giúp đỡ của chính phủ hoặc hỗ trợ từ chủ sở hữu của họ, CAPA cho biết. 

Các hãng hàng không là một trong những đối tượng chịu thương vong lớn nhất vì sự bùng phát virus khi COVID-19 làm trì hoãn phần lớn hoạt động kinh doanh giao thông hàng không. 

Các hãng hàng không, từ American Airlines Group Inc. đến Qantas Airways Ltd. của Úc đã thu hẹp quy mô hoạt động, trong khi một số hãng như AB của Thụy Điển thì tạm thời sa thải hầu hết nhân viên.

Flybe , hãng hàng không lớn nhất khu vực châu Âu, đã sụp đổ. Các hãng vận tải có thể phải đối mặt với thiệt hại doanh thu lên tới 113 tỷ USD trong năm nay, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video