BIC: Chủ động đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế
Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) là một trong 10 công ty bảo hiểm dẫn đầu về thị phần và đứng trong Top 3 nhà bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất tại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, BIC là công ty bảo hiểm tiên phong trong việc mở rộng thị trường ra nước ngoài với việc thành lập các liên doanh bảo hiểm tại Lào, Campuchia, Văn phòng Đại diện tại Myanmar cũng như hợp tác chiến lược với nhà bảo hiểm, tái bảo hiểm hàng đầu thế giới đến từ Canada – FairFax Aisia Limited.
VietnamFDI.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hoài An, Tổng Giám đốc BIC, để tìm hiểu rõ hơn về những bí quyết của BIC và kế hoạch tiếp theo của nhà bảo hiểm này trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
[caption id="attachment_40093" align="aligncenter" width="500"]
BIC vừa được Công ty Vietnam Report, một đơn vị đánh giá độc lập, xếp hạng là 1 trong 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, đồng thời được Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công nhận là 1 trong 50 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam. Để có thể đạt được sự ghi nhận uy tín ấy, BIC và Ban lãnh đạo đã tập trung vào những trọng điểm gì để xây dựng thương hiệu và chinh phục khách hàng?
BIC là thành viên của BIDV - 1 trong những ngân hàng TMCP lớn nhất cả nước, đó là một lợi thế rất lớn để BIC xây dựng thương hiệu và tiếp cận các khách hàng mục tiêu. Với hơn 10 năm thành lập và phát triển trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, hiện chúng tôi đã có 26 công ty thành viên, 140 Phòng kinh doanh, gần 800 cán bộ nhân viên, hơn 1.000 đại lý, cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ phục vụ hàng triệu khách hàng trên cả nước. BIC cũng là công ty bảo hiểm độc quyền cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ qua kênh Bancassurance tại tất cả các điểm giao dịch của BIDV trên toàn quốc.
Bên cạnh mở rộng mạng lưới mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng tốt hơn, BIC cũng là công ty bảo hiểm tiên phong khai thác các kênh phân phối mới và hiện đại, phục vụ nhu cầu về bảo hiểm phi nhân thọ của khách hàng mọi lúc mọi nơi. BIC là công ty bảo hiểm đầu tiên triển khai kênh bán bảo hiểm trực tuyến tại website www.baohiemtructuyen.com.vn, triển khai cấp đơn bảo hiểm điện tử cho khách hàng chỉ trong 1 phút. BIC đã mạnh dạn đầu tư kênh bán hàng qua điện thoại Telesales và hiện đang bắt đầu thu được những thành quả nhất định từ kênh bán hàng mới mẻ này.
Ngoài khai thác thị trường bảo hiểm trong nước với nhiều giải pháp năng động và hiện đại, BIC cũng tiên phong đầu tư thị trường hải ngoại để tìm kiếm những cơ hội từ các thị trường nước bạn. Hai Liên doanh tại Lào và Campuchia hiện nay đang kinh doanh rất tốt, thị phần ngày càng mở rộng, đóng góp đáng kể và kết quả kinh doanh chung của BIC. Vừa qua , BIC cũng đã thành lập Văn phòng đại diện tại Myanmar và đang xúc tiến thành lập Công ty bảo hiểm để đón đầu khai thác tiềm năng bảo hiểm của nước bạn.
Song song với việc đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, BIC đã sớm thực hiện định hạng tín nhiệm và đã được A.M.Best công bố mức xếp hạng năng lực tài chính B+ liên tục từ năm 2014 đến nay. Việc định hạng tín nhiệm đã góp phần đưa BIC đến gần với các chuẩn mực quốc tế về kế toán tài chính, quản trị rủi ro và quản trị doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp củng cố hoạt động của BIC tại các thị trường hải ngoại.
Trong hoạt động kinh doanh, bên cạnh nhiều giải pháp kinh doanh sáng tạo và quyết liệt để tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị trường nhanh chóng, BIC là một trong số ít các doanh nghiệp luôn coi trọng yếu tố hiệu quả hoạt động và coi đây là chiến lược hoạt động xuyên suốt kể từ khi cổ phần hóa năm 2010. Nhờ đó, BIC luôn đứng trong top 5 các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về tỷ suất sinh lời.
Những dấu ấn của BIC trên thị trường bảo hiểm trong và ngoài nước đã thuyết phục được FairFax, nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới đến từ Canada trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của BIC vào năm 2015.
Theo dự kiến, BIC đang kỳ vọng tăng tiến độ tiếp nhận các hỗ trợ kỹ thuật từ cổ đông chiến lược nước ngoài FairFax để nhanh chóng áp dụng vào hoạt động của BIC. Xin ông chia sẻ thêm về quá trình tiếp nhận các hỗ trợ này của Fairfax?
Như các bạn đã biết, FairFax là công ty đa quốc gia có trụ sở đặt tại Canada, hoạt động tại 60 quốc gia trên thế giới. Với gần 30 năm lịch sử, FairFax hiện là một trong những tập đoàn bảo hiểm quốc tế lớn và hiệu quả nhất thế giới.
Năm 2015, sau “cái bắt tay lịch sử”, BIC và FairFax đã nhanh chóng hiện thực hóa Thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật mà FairFax đã cam kết với BIC trong vai trò là cổ đông chiến lược. Các chuyên gia giỏi nhất trên toàn cầu với nhiều kinh nghiệm tại Anh, Mỹ, Canada và các nước Châu Á đã được FairFax cử tham gia dự án. Về phía BIC cũng thành lập 12 nhóm dự án tại Trụ sở chính gồm nhiều cán bộ chủ chốt có trình độ và giàu kinh nghiệm để cùng phối hợp với đối tác. Hiện nay dự án đang được đẩy mạnh để nhanh chóng áp dụng vào hoạt động của BIC.
Với sự cầu thị của hai bên, dự án chuyển giao kỹ thuật chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong hoạt động của BIC, tạo nên một BIC mới mẻ và khác biệt với năng lực cạnh tranh vượt trội. Bên cạnh những hỗ trợ kỹ thuật, FairFax cũng sẽ mang lại một làn gió mới trong phong cách kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của BIC.
Trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại song phương và đa phương của Việt Nam, bảo hiểm là một trong các điều kiện đàm phán quan trọng góp phần vào thành công của tiến trình đàm phán. Các cam kết mở cửa thị trường bảo hiểm trong các hiệp định thương mại đã góp phần thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các thị trường lớn có mức độ bảo hộ cao như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản...BIC đã có những chuẩn bị gì để phát huy năng lực của mình?
Với việc đã và sẽ tham gia các hiệp định tự do thương mại (AFTA), năm 2016 và trong nhiều năm tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế quốc tế, kéo theo nhu cầu về bảo hiểm tăng cao, thúc đẩy hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng phát triển thuận lợi hơn. Tôi cho rằng, đây sẽ là thuận lợi lớn cho BIC bởi chúng tôi đã có những bước đi chiến lược trong nhiều năm trước đây như: chủ động đầu tư ra thị trường hải ngoại, tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài… Bên cạnh đó, với sự đồng hành của cổ đông chiến lược Fairfax, đặc biệt là với kinh nghiệm mà đối tác chiến lược của chúng tôi đã có ở những thị trường đi trước Việt Nam như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore… cũng sẽ là trợ lực quan trọng cho sự phát triển của BIC.
Chúng tôi tự tin sẽ có những bước phát triển đội phá cả về quy mô và hiệu quả hoạt động, hiện thực hóa được nhiều mục tiêu tham vọng như: đứng trong top 5 thị trường về cả thị phần và hiệu quả hoạt động, hoàn thiện mô hình quản trị theo chuẩn quốc tế, nâng cao xếp hạng tín nhiệm, tăng hiệu quả đầu tư và quản trị rủi ro, trở thành một trong những thương hiệu bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.
Ngọc Lan