Bầu Đức lại trồng 1.000 ha đậu nành làm sữa sạch

Bầu Đức cam kết đây sẽ là sữa đậu nành sạch, bởi đậu tương được trồng hữu cơ tận dụng nguồn phân bò khoảng 500 tấn mỗi ngày của trang trại Hoàng Anh Gia Lai.

[caption id="attachment_6661" align="aligncenter" width="374"]Sau thành công với dự án hợp tác nuôi bò sản xuất sữa tươi, bầu Đức lại tiếp tục đầu tư trồng đậu tương để sản xuất sữa đậu nành. Sau thành công với dự án hợp tác nuôi bò sản xuất sữa tươi, bầu Đức lại tiếp tục đầu tư trồng đậu tương để sản xuất sữa đậu nành.[/caption]

Đây là sự hợp tác 3 bên giữa Hoàng Anh Gia Lai, NutiFood và Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam.

Nói về sự hợp tác mới này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần NutiFood, chia sẻ: Hoàng Anh Gia Lai đang có thế mạnh là đất đai, kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao. Sau khi thành công với sản phẩm sữa tươi, hai bên đã nghĩ tới sự hợp tác tiếp theo là phát triển nguồn nguyên liệu sữa đậu nành. Trong dự án này, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam sẽ nghiên cứu giống và trồng thực nghiệm, chọn ra loại đậu tương chất lượng tốt. Hoàng Anh Gia Lai dành quỹ đất ban đầu khoảng 1.000 ha để trồng đậu tương.

Và trong 5 năm tới quỹ đất Hoàng Anh Gia Lai dành cho đậu nành sẽ lên 3.000 ha. NutiFood bao tiêu toàn bộ lượng đậu, dự kiến năm đầu tiên là 2.500 tấn, cho ra khoảng 3,5 triệu lít sữa đậu nành. Sản lượng sẽ tăng lên 20.000 tấn trong những năm tiếp theo, để đảm bảo kế hoạch sản xuất 185 triệu lít sữa đậu nành mỗi năm.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, khẳng định 3 tháng sau thời điểm ký kết này, sản phẩm sữa đậu nành sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam với giá cả cạnh tranh nhất. Bầu Đức cam kết đây sẽ là sữa đậu nành sạch, bởi đậu tương được trồng hữu cơ tận dụng nguồn phân bò khoảng 500 tấn mỗi ngày của trang trại Hoàng Anh Gia Lai.

“Sữa đậu nành sạch không còn lạ với các nước châu Âu, nhưng tôi cam đoan tại Việt Nam hiện chưa có, bởi ngay từ nguồn đậu  chúng ta cũng chưa kiểm soát được. Tôi cam kết sản xuất 100% là giống đậu Việt Nam chứ không phải giống biến đổi gen. Và tôi dám nói đó sẽ là loại sữa đậu nành ‘không đụng hàng’ tại Việt Nam. Tôi trồng đậu sạch được và tôi cũng thừa khả năng làm sữa sạch, nhưng phân công nhau sản xuất vẫn thuận lợi nhất. Hoàng Anh Gia Lai sẽ làm nguyên liệu tốt, để NutiFood sản xuất sữa tốt  với giá rẻ nhất” - ông Đức khẳng định.

Tại buổi công bố dự án hợp tác này, 2 đơn vị cũng công bố ra mắt sản phẩm sữa tươi. Đây là sản phẩm từ dự án hợp tác chăn nuôi bò sữa giữa 2 bên được ký kết vào tháng 6/2014, với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng để phát triển đàn bò sữa với số lượng 120.000 con và xây dựng nhà máy sữa tươi tại Gia Lai công suất 500 triệu lít mỗi năm. So với sản phẩm cùng loại trên thị trường, sữa tươi của sự hợp tác này rẻ hơn 3.000 đồng một lít, và được 2 bên khẳng định là có giá rẻ nhất Việt Nam hiện nay.

Sau khoảng 16 tháng từ lúc ký kết dự án, đến nay, đàn bò sữa của Hoàng Anh Gia Lai đã có gần 10.000 con, trong đó hơn 5.000 con cho sữa, với sản lượng mỗi ngày hơn 100 tấn.

Theo Zing

Tags:

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.