BAOVIET Bank: Lãi thuần dịch vụ tăng, lợi nhuận năm 2022 tăng 10,5%

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với hầu hết các mảng kinh doanh đều có lãi, lợi nhuận tăng 10,5%. Chất lượng tài sản của ngân hàng cải thiện rõ rệt khi nợ xấu giảm mạnh.

BAOVIET Bank: Lãi thuần dịch vụ tăng, lợi nhuận năm 2022 tăng 10,5%

Dịch vụ tăng trưởng, nợ xấu giảm mạnh

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 cho thấy, dịch vụ là mảng kinh doanh ấn tượng nhất của BAOVIET Bank với mức tăng trưởng 37,6% so với năm 2021.

Trong năm, cho vay khách hàng của ngân hàng tăng trưởng tốt song thu nhập lãi thuần lại giảm, một trong những nguyên nhân là năm 2022, BAOVIET Bank tích cực thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nên thu nhập về hoạt động cho vay có giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cũng giống như đại đa số ngân hàng khác, năm 2022, BAOVIET Bank lỗ từ hoạt động kinh doanh chứng khoán – chịu ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh. Tuy vậy, các hoạt động kinh doanh khác lại có mức tăng trưởng đột phá. Cụ thể, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đạt 32,5 tỷ đồng, tăng 206%. Lãi thuần từ hoạt động khác cũng tăng gấp đôi, đạt 84 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2022, tổng thu nhập hoạt động của BAOVIET Bank đạt 1.394 tỷ đồng, xấp xỉ năm ngoái. Nhờ nợ xấu được kiểm soát tốt, ngân hàng giảm trích lập dự phòng rủi ro. Năm 2022, BAOVIET Bank trích lập dự phòng rủi ro 562 tỷ đồng, giảm 19,1% so với năm trước. Sau trích lập dự phòng rủi ro, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 90,2 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm trước.  

Tại thời điểm 31/12/2022, nợ xấu ngân hàng là 2,09%, giảm mạnh từ mức 2,63% cuối năm 2021. Tổng tài sản của ngân hàng đạt 78.270 tỷ đồng, tăng gần 20%, trong đó tiền gửi khách hàng tăng 10,12%. Chỉ số LDR của ngân hàng (cho vay/huy động thuần) cuối năm 2022 là 76,6%, chứng tỏ thanh khoản dồi dào, tạo dư địa cho triển vọng tăng trưởng trong năm 2023.

Động lực tăng trưởng đến từ bán lẻ, ngân hàng số 

Theo định hướng của ngân hàng, bán lẻ, thẻ và ngân hàng điện tử vẫn là các lĩnh vực chiến lược của ngân hàng trong năm nay. Đây là các mảng giúp BAOVIET Bank có sự tăng trưởng vượt trội về dịch vụ năm 2022. 

Cụ thể, trong năm 2022, BAOVIET Bank tăng trưởng 14,5% số thẻ phát hành mới (bao gồm thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng quốc tế Visa và thẻ tín dụng nội địa). Đặc biệt, trong năm 2022, riêng thẻ tín dụng nội địa có mức tăng trưởng phát hành mới lên tới 72%. Ngân hàng này đặt mục tiêu tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 75% số thẻ tín dụng nội địa phát hành mới trong năm 2023.

Mảng ngân hàng số của BAOVIET Bank cũng có sự phát triển đột phá những năm gần đây. Năm 2022, ứng dụng ngân hàng số BAOVIET Smart đã có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với số lượng khách hàng đăng ký sử dụng tăng gần 82%; số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking cũng tăng trưởng hơn 20%. Năm 2023, ứng dụng ngân hàng số BAOVIET Smart hướng mục tiêu tăng trưởng tới hơn 112% số khách hàng đăng ký sử dụng.   

Về tín dụng, năm nay, BAOVIET Bank cho biết sẽ tăng tỷ trọng cho vay sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân. Ngoài khai thác tệp khách hàng hiện hữu, ngân hàng cũng tập trung phát triển hệ thống sản phẩm dành cho khách hàng thuộc hệ sinh thái Bảo Việt.

NT
Tags: BAOVIET Bank

Tự hào, thiêng liêng Lễ thượng cờ A Pa Chải - cực Tây tổ quốc

Ngày 7/5/2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) tổ chức Lễ thượng cờ và gắn biển công trình Cột cờ A Pa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Đây là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025) - cột mốc chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chìa khóa mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Ngân hàng tung ưu đãi dịp lễ thống nhất

Mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nam A Bank triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc qua ứng dụng Ngân hàng số Open Banking.

Nam A Bank và MobiFone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.

Nam A Bank huy động 10 triệu USD từ Global Climate Partnership Funds

Ngày 25/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) vừa được Quỹ Hợp tác Khí hậu Toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) giải ngân thành công 10 triệu USD. Qua đó, nâng tổng số dư huy động vốn nước ngoài của ngân hàng lên hơn 110 triệu USD nhằm chủ động nguồn vốn, mở rộng danh mục cho vay phát triển bền vững.

Video