Bảo hiểm xe máy 66.000 đồng/năm có tác dụng gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Hạn mức thanh toán bảo hiểm lên đến 100 triệu đồng nếu thiệt hại về người.

Phí bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có phân khối nhỏ hơn 50 cc là 55.000 đồng/năm, lớn hơn 50 cc là 66.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên, nhiều người cho biết mua để tránh bị phạt hành chính chứ chưa biết tác dụng của loại bảo hiểm này.

Nghị định 100/2019 cho biết chủ phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt hành chính nếu không mang theo giấy bảo hiểm.

Trước đó, thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khẳng định chủ sở hữu/người điều khiển xe máy tham gia giao thông tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Bao hiem xe may 66.000 dong/nam co tac dung gi? hinh anh 1 6ca105ec4e1db443ed0c.jpg

Nhiều người tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy sau khi CSGT ra quân tổng kiểm soát phương tiện chứ chưa nắm được tác dụng của nó. Ảnh: H.N.T.

Theo đó, bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Còn trường hợp thiệt hại về tài sản hoặc con người của bản thân chủ phương tiện sẽ không được bảo hiểm.

Ở trường hợp chủ xe máy gây tai nạn, đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này.

Cụ thể, mức chi trả bảo hiểm tối đa của công ty bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Đối với thiệt hại về tài sản do chủ phương tiện gây ra, đơn vị bảo hiểm chi trả tối đa cho bên thứ ba 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần của số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Giả sử không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm, cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/người.

Bao hiem xe may 66.000 dong/nam co tac dung gi? hinh anh 2 NAM_4199.jpg

Ngày 15/5, CSGT lập biên bản xử phạt hơn 8.700 lượt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có nhiều người không có bảo hiểm bắt buộc xe. Ảnh: Hải Nam.

Về nguyên tắc bồi thường, khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Nếu cần thiết, công ty bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn.

Trong khi đó, muốn nhận được bảo hiểm, chủ xe phải gửi thông báo bằng văn bản và tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường tới doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn.

Trong thời hạn 15 ngày từ khi nhận được hồ sơ hoặc trong 30 ngày nếu phải tiến hành xác minh hồ sơ, doanh nghiệp phải thanh toán bồi thường cho chủ xe. Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Bao hiem xe may 66.000 dong/nam co tac dung gi? hinh anh 3 CSGTKiemTraPhuongTIen2020_MiniINFO_1.jpg
Theo Zing

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video