Bảo hiểm nhân thọ trước áp lực “cá nhanh đớp cá chậm”

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, TP HCM) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Nghề Bảo hiểm Nhân thọ" với sự tham dự của hơn 500 sinh viên của trường.

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, với 18 công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Mỗi năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 8% người dân cả nước tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu chia tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%.

So với những nước trên thế giới thì con số này còn quá khiêm tốn, chẳng hạn Hong Kong mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11% .

Trong khi đó, chỉ tính riêng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Mỹ đã trên 547 tỷ USD, gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam. Trung Quốc là 318 tỷ USD, gấp 1,5 lần GDP Việt Nam, còn Nhật Bản ở mức 307 tỷ USD.

Nói về cơ hội phát triển ngành bảo hiểm, ông Dũng cho biết ở Việt Nam tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn đang rất lớn.

Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò của bảo hiểm nhân thọ ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm.

Ngoài ra, chính là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội - vốn là đối tượng quan trọng của bảo hiểm nhân thọ.

Cuối cùng đó là tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam ngày càng nhanh, mà những người già lại cũng là đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.

“Ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không có sự cải tiến thì sẽ bị tụt hậu, bây giờ đã không còn là “cá lớn nuốt cá bé nữa”, mà sẽ là “cá nhanh đớp cá chậm”.

Mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng của 1 bảo hiểm nhân thọ, nhưng tới đây một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại (như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội…; sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…), có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng mà các bảo hiểm nhân thọ truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được.

Hiện có 18 công ty bảo hiểm trên thị trường, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD).

Một thách thức khác là vấn đề rủi ro thông tin dữ liệu, rủi ro mạng. Ngoài ra, còn là thách thức từ phía người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng công nghệ để “lừa” lại bảo hiểm nhân thọ đối với những sản phẩm bảo hiểm phụ thuộc vào công nghệ…

Tại buổi nói chuyện, các chuyên gia đã cung cấp cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức bổ ích để hiểu rõ hơn về nghề bảo hiểm, cơ hội việc làm trong các lĩnh vực như định phí bảo hiểm, tài chính - kế toán, truyền thông marketing, quản trị kinh doanh, bán hàng, pháp lý, hành chính - nhân sự cũng như giải đáp các thắc mắc của sinh viên về cơ hội, thách thức trong nghề.

Cũng tại buổi nói chuyện, Hiệp hội đã trao tặng 50 cuốn Từ điển bảo hiểm, hiện là tài liệu giá trị đối với các giảng viên, sinh viên quan tâm đến đến ngành tài chính - bảo hiểm, cho thư viện trường và các sinh viên đạt các thành tích tốt trong học tập.

Theo Ngọc Lan Báo Đầu tư
Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video