Bảo hiểm nhân thọ trước áp lực “cá nhanh đớp cá chậm”

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, TP HCM) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Nghề Bảo hiểm Nhân thọ" với sự tham dự của hơn 500 sinh viên của trường.

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, với 18 công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Mỗi năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 8% người dân cả nước tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu chia tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%.

So với những nước trên thế giới thì con số này còn quá khiêm tốn, chẳng hạn Hong Kong mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11% .

Trong khi đó, chỉ tính riêng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Mỹ đã trên 547 tỷ USD, gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam. Trung Quốc là 318 tỷ USD, gấp 1,5 lần GDP Việt Nam, còn Nhật Bản ở mức 307 tỷ USD.

Nói về cơ hội phát triển ngành bảo hiểm, ông Dũng cho biết ở Việt Nam tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn đang rất lớn.

Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò của bảo hiểm nhân thọ ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm.

Ngoài ra, chính là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội - vốn là đối tượng quan trọng của bảo hiểm nhân thọ.

Cuối cùng đó là tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam ngày càng nhanh, mà những người già lại cũng là đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.

“Ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ không có sự cải tiến thì sẽ bị tụt hậu, bây giờ đã không còn là “cá lớn nuốt cá bé nữa”, mà sẽ là “cá nhanh đớp cá chậm”.

Mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng của 1 bảo hiểm nhân thọ, nhưng tới đây một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại (như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội…; sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…), có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng mà các bảo hiểm nhân thọ truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được.

Hiện có 18 công ty bảo hiểm trên thị trường, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD).

Một thách thức khác là vấn đề rủi ro thông tin dữ liệu, rủi ro mạng. Ngoài ra, còn là thách thức từ phía người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng công nghệ để “lừa” lại bảo hiểm nhân thọ đối với những sản phẩm bảo hiểm phụ thuộc vào công nghệ…

Tại buổi nói chuyện, các chuyên gia đã cung cấp cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức bổ ích để hiểu rõ hơn về nghề bảo hiểm, cơ hội việc làm trong các lĩnh vực như định phí bảo hiểm, tài chính - kế toán, truyền thông marketing, quản trị kinh doanh, bán hàng, pháp lý, hành chính - nhân sự cũng như giải đáp các thắc mắc của sinh viên về cơ hội, thách thức trong nghề.

Cũng tại buổi nói chuyện, Hiệp hội đã trao tặng 50 cuốn Từ điển bảo hiểm, hiện là tài liệu giá trị đối với các giảng viên, sinh viên quan tâm đến đến ngành tài chính - bảo hiểm, cho thư viện trường và các sinh viên đạt các thành tích tốt trong học tập.

Theo Ngọc Lan Báo Đầu tư
Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video