Bảo hiểm nhân thọ tìm cơ hội mới cho bảo hiểm nhóm

Dù doanh thu vẫn còn khá khiêm tốn và cũng không phải là phân khúc được ưu tiên đẩy mạnh, song bảo hiểm nhóm cho khách hàng doanh nghiệp vẫn đang được hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ duy trì. Tăng trưởng doanh thu phí suy giảm Khác với mảng bảo hiểm nhân thọ dành cho cá nhân, mức phí của bảo hiểm nhân thọ nhóm được tính toán dựa vào các đặc tính rủi ro của toàn nhóm như tuổi và nghề nghiệp/giới tính. Mức phí đối với sản phẩm bảo hiểm này chỉ chiếm một vài phần trăm tổng quỹ lương hàng năm của doanh nghiệp. Ở Việt Nam, bảo hiểm nhóm tuy đã xuất hiện khá lâu, nhưng chưa thể “bùng nổ”. Trên thị trường, một số doanh nghiệp bảo hiểm đạt khởi đầu khá tốt với bảo hiểm nhóm như Generali, PVI Sunlife (nay là Sun Life)... Theo đó, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác như Dai-ichi Life, Manulife, Chubb… cũng đang triển khai mảng bảo hiểm này với kỳ vọng đạt kết quả khả quan trong tương lai gần. Generali Việt Nam cho biết, Công ty hiện đang có một lượng khá lớn khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của mình. Theo giới quan sát, Generali Việt Nam có những lợi thế nhất định trong việc triển khai bảo hiểm nhóm là nhờ thế mạnh của Tập đoàn mẹ Generali trong việc phát triển phân khúc này. Sun Life thời còn liên doanh với đối tác PVI cũng là một trong những hãng bảo hiểm bán bảo hiểm nhóm tương đối tốt trên thị trường. Tuy nhiên, khác với Generali Việt Nam, Sun Life chủ yếu bán sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Chiến lược bán hàng của hãng bảo hiểm này khi mới vào thị trường Việt Nam là tập trung phục vụ khách hàng là các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn… Thế mạnh về bảo hiểm hưu trí bán cho doanh nghiệp từng là một trong những yếu tố nhanh chóng đưa Sun Life lên vị trí thứ 6 thị trường về doanh thu phí khai thác mới 2-3 năm trước đây. Tuy nhiên, sau khi thay đổi chiến lược và trở thành công ty 100% vốn ngoại, việc phát triển bảo hiểm nhóm nhờ lợi thế đối tác chiến lược không còn là thế mạnh của hãng bảo hiểm này. Cơ hội từ những nhân tố mới Theo các chuyên gia trong ngành, doanh thu phí bảo hiểm nhóm hụt hơi một phần là do việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm có liên quan như bảo hiểm tiết kiệm đầu tư, bảo hiểm hưu trí không thuận lợi. Bên cạnh làm phát sinh thêm chí phí khiến doanh nghiệp không mặn mà mua thêm bảo hiểm cho nhân viên…, việc doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi chiến lược kinh doanh cũng là nguyên nhân khiến doanh thu bảo hiểm nhóm của toàn thị trường không còn tăng trưởng mạnh như trước đây. Trên thực tế, sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của những hãng bảo hiểm vốn có "sở trường" về bảo hiểm nhóm như Sun Life Việt Nam đã khiến tăng trưởng chung của mảng này sụt giảm đáng kể thời gian qua. Theo tìm hiểu của PV, doanh thu phí của phân khúc bảo hiểm nhóm hiện chỉ chiếm khoảng trên dưới 10% doanh thu phí toàn khối nhân thọ (trong đó, chỉ một số doanh nghiệp bảo hiểm có thế mạnh về mảng này là có đóng góp quan trọng nhất). Theo một số nhận định, phân khúc này có thể sẽ sôi động hơn trong thời gian tới khi có sự tham dự của một số nhân tố mới như MB Ageas Life hay BIDV Metlife… Giới chuyên gia nhìn nhận, MB Ageas Life có khá nhiều lợi thế để phát triển phân khúc bảo hiểm nhóm. Được biết, hãng bảo hiểm này đang phối hợp với các đối tác để triển khai nhiều chương trình bảo hiểm cho cán bộ, công nhân viên của các doanh nghiệp đối tác. Vào cuối tháng 5/2018, MB Ageas Life đã ký thỏa thuận hợp tác về cung cấp sản phẩm và dịch vụ giữa MB Ageas Life và Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Theo đại diện MB Ageas Life, việc bắt tay với MBS không chỉ là mối liên kết nhằm đưa các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của MB Ageas Life đến với cán bộ, nhân viên của MBS, mà còn là hoạt động hợp tác nhằm thực hiện bán chéo sản phẩm giữa hai bên. Đối với BIDV Metlife, hãng bảo hiểm này cho biết, trong chiến lược phát triển những năm tới, việc mở rộng bán bảo hiểm sang phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được tính đến và tất cả đều được phát triển dựa trên nền tảng số hóa. Theo ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV Metlife, song song với việc tập trung phát triển phân khúc bảo hiểm cá nhân qua hệ thống bancassurance với Ngân hàng mẹ BIDV và các đối tác ngân hàng khác, BIDV Metlife cũng sẽ phát triển mảng bảo hiểm nhóm đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Doanh thu của phân khúc bảo hiểm nhóm trong thời gian đầu triển khai dự kiến chiếm khoảng 10%/tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn hệ thống”, ông Gaurav Sharma chia sẻ.

Theo Đầu tư Chứng khoán

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video