Báo chí tiên phong truyền cảm hứng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bằng những sản phẩm truyền thông, báo chí đã truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong việc tiên phong thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đây là động lực quan trọng cho tăng trưởng, phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình vừa được đề cập tại Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị.


TS Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tạo giá trị và lợi thế cạnh tranh

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Vinasme, để tồn tại và phát triển trong môi trường chuyển đổi số, các doanh nghiệp buộc phải đổi mới sáng tạo, xây dựng mô hình kinh doanh mới, thiết lập lại quy trình làm việc, loại bỏ khâu trung gian trên cơ sở ứng dụng công nghệ số.

Đặc biệt, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và đòi hỏi sự khác biệt thì đổi mới sáng tạo là bắt buộc, góp phần mang lại những giá trị lớn cho doanh nghiệp, chuyển đổi những ý tưởng và tri thức thành các sản phẩm mới, giảm thiểu rủi ro…

Với ý nghĩa đó, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành nhiệm vụ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp. Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024, Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia và nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023.

Ngoài ra, Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng đầu vào đổi mới sáng tạo, tăng 4 bậc, từ vị trí 54 lên 53 và tăng 4 bậc ở thứ hạng đầu ra cho đổi mới sáng tạo, từ vị trí 40 lên 36. Để có được kết quả này, ông Tô Hoài Nam cho rằng, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp còn có sự đồng hành rất tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí.

Báo chí chính là lực lượng tiên phong truyền cảm hứng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp bằng việc truyền thông chính sách, nâng cao nhận thức; cập nhập bước tiến của công nghệ mới, chia sẻ những cách làm hay và các mô hình tốt, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy đổi mới.

Xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo

Ông Tô Hoài Nam đánh giá, thông qua các tác phẩm báo chí trên chuyên mục về khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chuyên mục doanh nghiệp, khởi nghiệp… báo chí đã góp phần khơi dậy khát vọng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo động lực cho các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và người dân tham gia vào hoạt động này.


Báo chí đã góp phần khơi dậy khát vọng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo động lực cho các doanh nghiệp, nhà khoa học tham gia hoạt động này

Bên cạnh vai trò thông tin tuyên truyền, báo chí còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà khoa học, viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo… đồng thời tạo môi trường cho sự trao đổi ý kiến thảo luận, giúp các nhà sáng tạo và doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích. Mặt khác, thực hiện phản biện chính sách, báo chí phát hiện những bất cập, tồn tại và đề xuất những giải pháp tháo gỡ để chính sách phù hợp hơn với thực tế.

Với vai trò quan trọng như vậy, để thúc đẩy tuyên truyền doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, Phó Chủ tịch Thường trực Vinasme cho biết, trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí cần tăng cường tổ chức các sự kiện, diễn đàn, hội thảo, các kênh truyền thông để chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, mỗi cơ quan báo chí cần đầu tư sâu hơn các chuyên mục về đổi mới sáng tạo để giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin hữu ích ứng dụng vào thực tế. Đặc biệt, phải tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, phản ánh được tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những rào cản ảnh hưởng đến đổi mới sáng tạo như vốn, thuế, bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các cơ quan báo chí nên nghiên cứu tổ chức các giải thưởng biểu dương, cổ vũ hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Ở chiều ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp cần có mối liên hệ mật thiết với các cơ quan báo chí, tạo tương tác 2 chiều, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn về đổi mới sáng tạo; chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo để lan tỏa tới cộng đồng.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025: Mở rộng kết nối toàn cầu qua nền tảng B2B số hóa

Lần đầu tiên được số hóa trên nền tảng thương mại điện tử, Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 tại Hà Nội không chỉ quy tụ hàng trăm gian hàng từ 34 tỉnh, thành, mà còn mở rộng không gian kết nối xuyên biên giới, hỗ trợ doanh nghiệp OCOP quảng bá và tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.

Niềm tin là yếu tố then chốt cho sự phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự cất cánh, đã đến lúc phải định vị lại vai trò của doanh nghiệp nhà nước, ưu tiên phát triển doanh nghiệp tư nhân, cắt giảm rào cản hành chính. Đặc biệt, niềm tin chính là nền tảng cốt lõi, là chất xúc tác để kinh tế tư nhân bứt phá.

MWG đón sóng, thiết bị công nghệ và bán lẻ thực phẩm cùng bứt tốc?

Trong bối cảnh ngành bán lẻ Việt Nam đang từng bước phục hồi sau giai đoạn trầm lắng kéo dài hậu đại dịch, Thế Giới Di Động (MWG) - “ông lớn” của ngành hàng điện tử và tiêu dùng, đang nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng nhờ loạt yếu tố thuận lợi hội tụ. Với chu kỳ thay mới thiết bị công nghệ đang đến gần, sức bật từ chuỗi Bách Hóa Xanh và chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, MWG được đánh giá có nhiều cơ hội để bước vào một chu kỳ tăng tốc bền vững.

Doanh nghiệp nội tìm hướng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia

Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật cùng Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được xem là “chìa khóa vàng”mở cửa cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam bứt phá, nắm bắt cơ hội tham gia vào hàng loạt các dự án trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.