Bán xe khó khăn, nhà phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam lại báo lãi lớn

Dù doanh thu nửa đầu năm của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn giảm trên 9% nhưng lãi ròng lại tăng tới 53%, đạt 112 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico (mã chứng khoán SVC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với kết quả doanh thu giảm nhưng lợi nhuận ròng thu về lại tăng rất mạnh so với cùng kỳ. Trong riêng quý II vừa qua, Savico ghi nhận 3.156 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đà giảm của giá vốn lớn hơn, đạt 14% nên lợi nhuận gộp đạt 225 tỷ, tăng tới 29% so với cùng kỳ.
[caption id="attachment_101287" align="aligncenter" width="660"] Savico là doanh nghiệp sở hữu hàng chục cửa hàng phân phối xe hơi tại Việt Nam. Ảnh: SVC.[/caption]

Lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà phân phối xe hơi này ghi nhận 6.141 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9% nhưng lãi ròng lại tăng tới 53%, đạt 112 tỷ đồng. So với kế hoạch được cho là “quá thận trọng” thì chỉ trong 2 quý đầu năm, Savico đã gần hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Tuy nhiên, để vận hành và quản lý hệ thống phân phối xe hơi rất lớn của mình, Savico đang phải vay nợ tài chính hơn 1.000 tỷ đồng, đây là nguyên nhân công ty phải chi ra hàng chục tỷ đồng chỉ để trả lãi vay mỗi quý.

Savico là doanh nghiệp phân phối xe hơi lớn nhất Việt Nam với hàng chục cửa hàng trên toàn quốc. Công ty hiện phân phối chủ yếu các dòng xe của Toyota, Ford; Huyndai và cả Volvo.

[caption id="attachment_101288" align="aligncenter" width="660"] Doanh thu sụt giảm do doanh số giảm nhưng Savico vẫn thu về khoản lãi lớn sau nửa đầu năm.[/caption]

Nửa đầu năm, không chỉ những thương hiệu xe hơi Savico đang phân phối gặp khó, nhiều thương hiệu khác cũng rất khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Đơn cử, nhiều tháng liền Lexus không bán được chiếc xe nào. Hãng xe sang này chỉ bán 80 chiếc trong tháng 1 và vài chiếc trong các tháng sau đó. Không nhập thêm được xe, nhưng các đại lý phân phối của Lexus vẫn phải chi trả phí duy trì hoạt động.

Tương tự, Audi có hơn 100 xe đã được đưa về cảng nhưng chưa được thông quan. BMW sau lô hàng hơn 300 xe đưa về nước hồi cuối năm 2017, cũng chưa có thêm lô hàng mới nào được về...

Một nhà phân phối khác của thương hiệu Ford trong nửa đầu năm cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm, là Công ty cổ phần City Auto (mã chứng khoán CTF).

6 tháng đầu năm, công ty này chỉ đạt 1.348 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 21%, và lỗ thuần từ hoạt động kinh doah chính hơn 10 tỷ. Tuy nhiên, nhờ 18 tỷ đồng chủ yếu là tiền hỗ trợ từ Ford Việt Nam nên nhà phân phối này đã thoát lỗ, lãi sau thuế gần 8 tỷ đồng (tăng 70%).

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết nửa đầu năm qua, các đơn vị thành viên đã có doanh số giảm 6% so với cùng kỳ. Trong đó, xe thương mại là các dòng xe hơi 4 chỗ giảm tới 21% và xe chuyện dụng giảm tới 40% cùng kỳ.

Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% thì xe nhập khẩu giảm tới 49% cùng kỳ. Đây là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp phân phối xe hơi tại Việt Nam có doanh số sụt giảm.

Theo Quang Thắng Zing

 
Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video