Bán lẻ và xu hướng phát triển bền vững của ngân hàng số
Tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2016 (Vietnam Retail Banking Forum 2016) được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 1/12/2016, các chuyên gia và các nhà làm tài chính ngân hàng khẳng định phát triển ngân hàng số bền vững chính là một những giải pháp để nâng tầm quyền lợi khách hàng và để thúc đẩy xu hướng phát triển ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam.
Sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG ASEAN) phối hợp tổ chức.
[caption id="attachment_43446" align="aligncenter" width="700"]
Theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay đang hình thành nên Ngân hàng số – Xu hướng mới cho ngân hàng bán lẻ tương lai, mang đến những cơ hội mới cho các ngân hàng thương mại nhưng cũng đặt ra những thách thức cần phải vượt qua cho các nhà quản lý. Trong đó, nói đến ngân hàng số là phải nói về công nghệ thông tin và an ninh công nghệ thông tin trở thành một chìa khóa then chốt của nền tảng tạo lập niềm tin khách hàng.
“Trong số các rủi ro của phát triển ngân hàng số, rủi ro đến từ công nghệ thông tin chiếm tới 46%” – một chuyên gia cho biết. Những vụ “bốc hơi” tiền gửi trong tài khoản thẻ của khách hàng ở một số ngân hàng Việt Nam thời gian qua, mà nguyên nhân tùy từng trường hợp có thể đến từ sự chủ quan của người dùng về đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân, bị đánh cắp mất khẩu, hoặc lỗ hổng bảo mật từ chính hệ thống của ngân hàng dẫn đến khách hàng bị đánh cắp mật khẩu có chủ ý bởi hackers…là những ví dụ.
Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam là một trong những sự kiện lớn, uy tín nhất trong khu vực và Việt Nam dành cho các lãnh đạo, nhà quản trị chiến lược, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, cùng các hãng cung cấp giải pháp CNTT cho ngành ngân hàng,… cùng nhau trao đổi, chia sẻ, thảo luận những vấn đề các ngân hàng đang quan tâm, đối mặt trong từng giai đoạn, nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là dịch vụ Ngân hàng bán lẻ mà đối tượng hướng đến là khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trong khuôn khổ sự kiên, còn có Triển lãm công nghệ diễn ra tại khu vực trưng bày, mang đến cho khách tham dự những trải nghiệm mới về các ứng dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hiện đại nhất, hướng đến việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng trong tương lai. Triển lãm quy tụ sự tham gia của các gian hàng từ các ngân hàng, tập đoàn công nghệ hàng đầu như BIDV, Bắc Á, Cisco, RS2, Infosys, Vayana, Netnam,…với những giải pháp công nghệ và dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại như: Các giải pháp thanh toán và dịch vụ thẻ; Quản trị rủi ro tín dụng; Điện toán Đám mây; Kho dữ liệu trung tâm; Quản trị dữ liệu; Tích hợp hệ thống; Giải pháp Quản trị rủi ro hoạt động; Bảo mật hệ thống; Các tiêu chuẩn tuân thủ; CRM/ERP, BPM; Tối ưu hóa tỷ lệ chi phí trên thu nhập,…
Song song, Giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam (Vietnam Outstanding Banking Services Awards) do người Việt bình chọn, được tổ chức bởi Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, và Câu lạc bộ CEO & CIO nhằm tôn vinh các ngân hàng Việt Nam đã có những hoạt động tích cực xuất sắc và những đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cho Ngân hàng nói riêng và nền Kinh tế – Tài chính nói chung cũng diễn ra vào tối cùng ngày.
Theo Lê Mỹ DĐDN