Bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương: Nhan sắc quyền lực truyền lửa tinh thần doanh nghiệp

Tự nhận xét bản thân chỉ là nữ doanh nhân làm “việc được” và may mắn có “được việc” để làm, để sống với niềm đam mê kinh doanh thời trang của mình. Thế nhưng sự dịu dàng và mềm mỏng trong phong thái dường như cũng đủ là phần thiện cảm dễ khiến cho người đối diện nhẹ nhàng “chết trong lòng một ít” tự bao giờ. Nhất là khi có cơ hội ngồi trực diện và cùng chị đem tâm tình để thấu hiểu, lấy sự chân thật trong trải nghiệm “đời và nghề” để giải đáp những màn đối thoại mang nhiều sự tò mò. Và bỗng chốc cảm thấy bản thân tinh tường hơn, sâu sắc hơn như được dẫn truyền cảm hứng sống thêm mạnh mẽ từ chị Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Tập đoàn IPP).

ba Thuy Tien 1

Khi được hỏi về chân dung nữ doanh nhân mà chị ngưỡng mộ, không chút băn khoăn chị Thủy Tiên có thể nói ngay: “Cụ bà nữ doanh nhân 100 tuổi của Việt Nam Hoàng Thị Minh Hồ là người tôi cảm phục nhất” cùng trích dẫn đầy tinh thần doanh nhân của Bà gửi gắm thế hệ sau: “Tôi là doanh nhân của đầu thế kỷ 20, đã dùng hết tài sức làm giàu cho gia đình giúp dân giúp nước, các bạn là doanh nhân của thế kỷ 21 phải tiếp bước ông cha đem tài năng trí tuệ làm giàu cho gia đình và xây dựng đất nước”. Hơn bao giờ hết chính từ giây phút ấy những hoài nghi làm thế nào để chị ngày ngày “gánh núi việc trên vai” mà vẫn tươi trẻ, đầy nhiệt huyết đến lạ kỳ dường như đã có lời giải đáp. Phải chăng chính là sự lựa chọn xuất phát từ tinh thần quyết liệt, trái tim mẫn cảm và kiến thức tinh tường mà hầu như bất kì một nữ doanh nhân thời hiện đại nào cũng cần phải có. Chính vì thế, nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và ngày Phụ nữ Việt Nam (21/10), chúng tôi quyết định gặp chị để được bỏ nhỏ những câu chuyện nhân sinh thú vị về hành trình xây dựng sự nghiệp lẫn cách thức giữ lửa, tu dưỡng tinh thần doanh nhân của một đại diện cho thế hệ nữ quyền trên thương trường tiêu biểu nhất.

Là một nữ doanh nhân nhận được rất nhiều giải thưởng và danh hiệu lớn trong thời gian qua, đặc biệt gần nhất là Cúp Thánh Gióng (VCCI) và được bình chọn là một trong 500 người có tầm ảnh hưởng đến nền công nghiệp thời trang thế giới. Chị có cảm nhận gì về những nỗ lực của mình đã được ghi nhận và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ cho phụ nữ nói chung tự tin hơn trên thương trường?

Bản thân tôi và Tập đoàn IPP cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào được đón nhận các phần thưởng cao quý và danh hiệu cao quý của Nhà nước, Chính phủ, các ban ngành và tổ chức uy tín thế giới bình chọn cho những đóng góp xuất sắc trong đầu tư phát triển kinh doanh và công tác xã hội tại Việt Nam. Đây là thành quả lao động của cả tập thể cán bộ nhân viên IPP dưới sự chỉ đạo sát sao của ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn IPP, với tinh thần kinh doanh là để phát triển và hội nhập đồng thời góp phần nhỏ bé vào sự phát triển nền kinh tế Việt Nam và sự nghiệp xây dựng đất nước.

Thật là đáng mừng khi các giải thưởng năm nay vinh danh rất nhiều nữ CEO của các công ty lớn nhỏ, đa dạng ngành nghề. Việc làm rất thiết thực của các cơ quan ban ngành sẽ tạo động lực, khuyến khích và tạo điều kiện cho các nữ doanh nhân như chúng tôi tự tin tỏa sáng. Tôi không dám nhận là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nữ giới nhưng có thể tự tin khẳng định rằng trong bối cảnh hội nhập, cá nhân tôi cũng như rất nhiều chị em phụ nữ cấp tiến khác luôn học hỏi và tự hoàn thiện bản thân từng ngày để có thể đột phá, đi đầu trên mọi lĩnh vực như nam giới trên thương trường trong nước và quốc tế.

Một số người hiện nay cho rằng sự giàu có và thành công mà chị đạt được là vì đã tiên phong mở rộng kinh doanh hàng hiệu. Thực tế để tồn tại và phát triển bền vững với ngành nghề kinh doanh hàng hiệu thuế suất cao thì bản thân chị và IPP đã phải trải qua những thăng trầm trong cuộc chơi chung như thế nào?

Hàng thời trang cao cấp là sản phẩm của Việt Nam trong giai đoạn đổi mới, hội nhập và phát triển. Khi kinh tế phát triển, thu nhập của người dân tăng cao thì kèm theo sự phát triển của các ngành kinh doanh bán lẻ trong đó có ngành kinh doanh hàng hiệu. Từ năm 2005, IPP là đơn vị đầu tiên đi tiên phong trong việc đem hàng loạt hàng hiệu nổi tiếng thế giới đến thị trường nội địa Việt Nam như Bally, Burberry, Versace, Salvatore Ferragamo... Thời điểm ấy, hầu như rất ít người quan tâm đến hàng hiệu lại thêm thủ tục nhập khẩu khó trăm bề, có những lô hàng nhập về trả thuế nhập khẩu rất cao mà cả năm vẫn không bán được phải năn nỉ xuất trả hàng cho đối tác với giá lỗ dưới vốn. Chúng tôi vẫn kiên trì bám việc kinh doanh này vì vững tâm Việt Nam sẽ phát triển, hội nhập và xu hướng tất yếu của thị trường là phải mở đường cho hàng hiệu không những cao cấp mà còn hàng hiệu trung cấp, hàng hiệu trung bình cũng sẽ đổ bộ đến Việt Nam. Tất cả thành quả của hiện tại đến từ sự kiên định chọn đúng hướng đi của quá khứ.

Tuy rằng việc kinh doanh hàng hiệu hiện nay đã dễ dàng hơn trước rất nhiều nhưng chúng tôi cũng phải đối đầu với các thách thức không nhỏ. Trước hết là chính sách bảo hộ mậu dịch đối với hàng hiệu của Chính phủ vẫn chưa được quan tâm đúng mức; thị trường Việt Nam còn nhiều hàng giả, hàng nhái hàng xách tay, trốn thuế được bày bán tự do dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Ngành hàng hiệu muốn phát triển cũng phải liên quan mật thiết đến khuyến khích mua sắm trong du lịch. Trong thời kỳ kinh tế, chính trị bình ổn thì du lịch tăng cao nhưng khi có biến động, khách du lịch giảm thì ngành kinh doanh này cũng bị ảnh hưởng không nhỏ….

Nhiều khó khăn là thế nhưng với quyết tâm của cả Ban lãnh đạo, điều chúng tôi tâm đắc nhất là đã tạo được cho Tập đoàn IPP một nền tảng vững vàng về cơ sở vật chất, nhân lực được đào tạo bài bản về kinh doanh thời trang và một chữ “tín” trang trọng trên thị trường thời trang quốc tế và trong nước.

Thành công và quyền lực có thể được định nghĩa theo nhiều cách. Đối với một nhan sắc quyền lực như chị thì chị có định nghĩa gì về điều này?

Cám ơn nhà báo đã ưu ái gọi như vậy, tôi chỉ thấy mình là một nữ doanh nhân làm “việc được” và may mắn có “được việc” để làm. Bản thân tôi luôn không ngừng nỗ lực học hỏi và phấn đấu để tự hoàn thiện mình hơn nữa. Tôi rất tâm đắc với một vài quan điểm về định nghĩa thành công của một số nhân vật lãnh đạo trong và ngoài nước. Thành công không dựa trên hai thước đo là tiền bạc và quyền lực mà cần phải xét và bổ sung yếu tố thước đo thứ ba gồm 4 trụ cột: sức khỏe, trí tuệ, sự tìm tòi và sự cống hiến. Thành công không phải là việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà là việc những sự thay đổi mà bạn tạo ra trong cuộc sống của những người khác. Thành công là sự bình yên trong tâm trí và sự bình yên ấy xuất phát từ chính cảm giác hài lòng có được khi bạn biết mình lao động hết mình để đạt được những thành quả xứng đáng. Thành công là sự đi lên của thất bại, mình phải đúc kết, tích lũy kinh nghiệm để không vấp ngã tiếp trên bước đường phát triển. Thành công là 1% may mắn và 99% mồ hôi. Thành công là kết quả của sự phát triển không ngừng, là những gì bạn đã đạt được khi còn sống và được mọi người ghi nhớ và nhắc đến với một sự kính trọng…”. Theo tôi, quyền lực không phải lúc nào cũng đi đôi với thành công nhất là khi đâu đó vẫn còn có những suy nghĩ dùng vị trí và các yếu tố khác ép buộc, tạo sức ép tiêu cực đến người xung quanh. Quyền lực được tạo ra từ tri thức và giá trị nhân văn sâu sắc của bản thân là luôn trường tồn bền vững.

[caption id="attachment_41243" align="aligncenter" width="700"]Một cửa hàng bán hàng thời trang thuộc Tập đoàn IPP Một cửa hàng bán hàng thời trang thuộc Tập đoàn IPP[/caption]

Phụ nữ ở mỗi thời kỳ, mỗi độ tuổi đều thầm đặt ra kế hoạch và mục tiêu riêng cho cuộc đời mình. Tại thời điểm hiện tại chị đang đặt cho mình những mục tiêu gì?

Ước mơ và kế hoạch của tôi luôn là một mục tiêu “Việt Nam sẽ ghi dấu ấn trên bản đồ công nghiệp thời trang thế giới”. Để đạt được mục tiêu đó, các doanh nhân như chúng tôi cần lắm nhiều sự hỗ trợ từ xã hội, Chính phủ và các Cơ quan Ban ngành…. Kinh doanh thời trang hàng hiệu không chỉ nhắm vào sức mua của thị trường trong nước mà còn phải gắn liền với ngành du lịch, khách du lịch. Việt Nam cần có những sản phẩm du lịch thật chất lượng, cần có những sản phẩm độc đáo, số lượng hạn chế của các thương hiệu nổi tiếng để thu hút và mời gọi du khách. Và làm thế nào để du khách dốc hết hầu bao ra mua sản phẩm hàng hóa có giá trị lớn tại Việt Nam như họ đã làm ở Singapore, Hong Kong… là giúp thu hút ngoại tệ và đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tếViệt Nam. Chính vì vậy, hiện nay tôi và các cộng sự của Tập đoàn IPP đang ấp ủ nhiều dự án lớn. Chúng tôi bằng tất cả niềm đam mê và khát khao về một đất nước giàu mạnh sẽ quyết tâm hiện thực hóa ước mơ đưa doanh thu của Tập đoàn tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2017-2020.

Đã có nhiều những bài báo chia sẻ về những thành công trong vai trò lãnh đạo của chị, nhưng ở khía cạnh khác chính những thất bại, gục ngã để rồi đứng dậy mới làm con người ta trưởng thành. Chị quan niệm như thế nào về suy nghĩ này?

Tôi hoàn toàn đồng ý. Mỗi thất bại trong kinh doanh là một bài học để chúng tôi gom góp đúc kết lại cho các bước đi sáng suốt tiếp theo. Con đường thành công của Tập đoàn IPP và cá nhân tôi cũng không phải trải toàn hoa hồng, các khó khăn, thất bại cũng đong đầy, chúng tôi cũng chịu lỗ, mệt mỏi, nhức đầu với những thương lượng vô cùng khó khăn với các thương hiệu “nổi tiếng chảnh” trên thế giới, có rất nhiều khác biệt về thị trường, văn hóa và các luật lệ trong nước với các tiêu chuẩn của thương hiệu đặt ra mà IPP phải đàm phán. Hơn 10 năm về trước khi IPP chưa có danh tiếng trên thị trường thì rất khó tiếp cận được các thương hiệu tốt mà mình mong muốn đem vào Việt Nam nhưng với niềm tin, sự đam mê vào lĩnh vực kinh doanh chính của mình, chúng tôi đã từng bước khẳng định được uy tín và kinh nghiệm trong việc phân phối các thương hiệu nổi tiếng nên tiếng lành đồn xa. Các thương hiệu giờ đã tự tìm đến với chúng tôi và sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng nghe theo định hướng đúng của một tập đoàn dày dạn kinh nghiệm về kinh doanh thời trang như chúng tôi.

Theo chị, nhà lãnh đạo lèo lái cả con thuyền thì bản thân đã đặt ra những triết lý/phương châm gì để vững tâm xây dựng uy tín của thương hiệu cho doanh nghiệp gắn liền với việc mang lại những giá trị cho khách hàng, công chúng trước bối cảnh hội nhập?

Người doanh nhân bản lĩnh rất cần nhiều yếu tố nhưng theo tôi có ba điều quan trọng nhất. Đầu tiên là sự thận trọng nhưng dám đối đầu với những thách thức khi đưa “chiến lược kinh doanh” phù hợp vói từng giai đoạn biến đổi của nền kinh tế. Hai là khả năng rút ra những bài học kinh nghiệm, đúc kết thành những bí quyết để có kế hoạch hành động cụ thể từ những thất bại. Cuối cùng là uy tín, một vật chứng niềm tin tuy không xa xỉ nhưng vô cùng cần thiết. Trong mọi trường hợp, chữ “tín” tuyệt đối phải được đặt lên hàng đầu. IPP chúng tôi còn chủ trương xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp hướng đến cộng đồng, và trách nhiệm chia sẻ hỗ trợ hoàn cảnh xã hội còn nhiều khó khăn.

Một nhiệm vụ cũng đầy trọng trách của IPP trong việc kinh doanh phát triển hàng hiệu là chứng minh cho giới kinh doanh thời trang quốc tế biết là thị trường Việt Nam đầy tiềm năng với lực lượng nhân sự quản lý chuyên nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam đã được rộng mở và sẳn sàng đón các Tập đoàn, Tổng công ty lớn trên thế giới đến đầu tư làm ăn, tạo việc làm và góp phần vào sự phát triển kinh tế cho Việt Nam….

ba Thuy Tien 2

Nhiều người cho rằng một số phụ nữ hiện đại dường như “tham vọng, hiếu thắng và có tinh thần cạnh tranh bất khả chiến bại khá gay gắt” đặc biệt là trong kinh doanh lẫn tinh thần giành “nữ quyền ” mà vô hình chung lại làm giảm bớt sức hút của phái đẹp. Đối với chị, liệu có phương pháp gì để cân bằng tất cả mọi thứ không?

Công bằng mà nói trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường hiện nay, người phụ nữ hiện đại khi tham gia làm ăn kinh doanh trên thương trường đều phải tăng tốc làm việc gần gấp đôi nam giới với nhiều áp lực và không tránh khỏi các đặc tính như nhà báo đề cập: “tham vọng, hiếu thắng và có tinh thần cạnh tranh bất khả chiến bại khá gay gắt…”. Đối với tôi, đây là những đặc tính vô cùng quý báu và cần thiết cho các lãnh đạo nữ để xốc dậy sự phát triển thẳng tiến của toàn doanh nghiệp nhưng không phải vì vậy mà họ giảm bớt sức hút phái đẹp của mình. Điều quan trọng nhất là họ sẽ thể hiện các đặc tính đó ra bên ngoài bằng một phong cách lãnh đạo khéo léo và duyên dáng thế nào mà thôi. Có lẽ cũng nên xác định lại chuẩn mực về sức hút của người phụ nữ đẹp hiện đại: sức hút ấy sẽ được toát lên từ tri thức hiểu biết, phong cách tự tin từ lời nói cho đến hành động, sự mạnh mẽ, quyết đoán, luôn dũng cảm đối mặt để giải quyết những khó khăn, luôn bao dung và chia sẻ, luôn chỉnh chu và thanh lịch phù hợp mọi hoàn cảnh.

Và người phụ nữ sẽ là đẹp nhất khi họ biết thu xếp thời gian một cách thông minh trong quỹ thời gian hạn chế của mình để trở về ngôi nhà thân yêu, thực hiện bổn phận thiêng liêng làm vợ, làm mẹ, để chuẩn bị những bữa ăn ngon, dạy dỗ con cái và chia sẻ với các thành viên trong gia đình về những công việc trong cuộc sống tất bật hàng ngày. Mỗi người phụ nữ sẽ có những phương pháp riêng để cân bằng thời gian dành cho công việc, gia đình và bản thân. Trong hơn 20 năm lèo lái Tập đoàn IPP, tôi vẫn luôn chọn phương pháp phân quyền hợp lý, đúng người đúng việc để bản thân có nhiều quỹ thời gian làm việc khác, nhất là thời gian dành cho gia đình.

Là một phụ nữ yêu thời trang và cái đẹp, với chị thì 2 điều này có vị trí đặc biệt như thế nào để tạo nên hình tượng một nữ doanh nhân, một bông hồng vàng, một bà chủ đế chế hàng hiệu trên thương trường và cuộc sống thường ngày như hiện nay?

Rất cám ơn nhà báo đã ưu ái đặt danh hiệu cho tôi. Mỗi doanh nhân nữ sẽ có quan niệm về cái đẹp và hình tượng doanh nhân mà mình muốn hướng đến. Thời trang sẽ giúp mỗi con người đẹp hơn về mặt hình thức và tôi rất tự hào có cơ hội được mang các nhãn hiệu thời trang danh giá và uy tín, chất lượng nhất thế giới để giới thiệu đến cộng đồng doanh nhân nói riêng và người tiêu dùng trong nước nói chung. Xin trích dẫn câu nói của CoCo Chanel để nêu quan điểm của tôi về việc này: “Thời trang thay đổi nhưng phong cách thì bất diệt”

Vì vậy theo tôi, tạo dựng phong cách riêng biệt cho bản thân vẫn là một lựa chọn hoàn hảo cho một nữ doanh nhân.

Xin cám ơn chị về câu chuyện khá ấn tượng về thời trang và doanh nhân.

Nguyễn Ngân

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.