Áp thuế ưu đãi 0%, xe Nga sắp “hồi sinh” ở Việt Nam?

Liên tục xuất hiện tại các triển lãm quy mô lớn ở Việt Nam, các thương hiệu ô tô Nga đang cho thấy quyết tâm trở lại thị trường Việt Nam.

[caption id="attachment_36243" align="aligncenter" width="670"]Thương hiệu Kamaz tham dự triển lãm Việt Nam Motor Show 2016 Thương hiệu Kamaz tham dự triển lãm Việt Nam Motor Show 2016[/caption]

Đã từng có thời kỳ các mẫu xe Nga rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, từ các mẫu xe tải của Kamaz đến những mẫu xe con như Lada hay UAZ.

Tuy nhiên, do những thay đổi về chính sách, thị hiếu của người tiêu dùng cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản, xe Nga ít dần đi và trở nên vắng bóng trên thị trường Việt.

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành dự thảo về Quyết định thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, theo đó một số mẫu xe nhập từ Nga sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Điều này đã "nhen nhóm" hy vọng hồi sinh của dòng xe Nga vốn đã vắng bóng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo dự thảo này, chỉ có 3 hãng xe của Nga là Kamaz, UAZ và GAZ là có liên doanh và được phép nhập khẩu xe về Việt Nam với thuế suất bằng 0%.

Ngay lập tức, thông tin về việc các mẫu xe "U-oát thần thánh" sắp quay trở lại Việt Nam đã khiến người tiêu dùng tò mò và quan tâm.

Đơn vị nhập khẩu xe UAZ là AutoK cũng đã thông báo sẽ chính thức mang mẫu xe này về Việt Nam vào giữa tháng 10. Ngoài ra, hãng xe UAZ cũng đã xác nhận sẽ tham dự triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2016 (VIMS).

Ngoài ra, hãng xe Kamaz cũng vừa tham dự triển lãm ô tô Việt Nam 2016 đang diễn ra tại Hà Nội cho thấy chiến lược kinh doanh bài bản cũng như nỗ lực quảng bá thương hiệu xe Nga đến với thị trường Việt.

[caption id="attachment_36242" align="aligncenter" width="670"]Gian hàng của hãng xe Nga Kamaz tại triển lãm ô tô Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Thắm)    Gian hàng của hãng xe Nga Kamaz tại triển lãm ô tô Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Thắm)[/caption]

Tại triển lãm, hãng xe tải lớn nhất nước Nga Kamaz mang tới những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga bao gồm: Xe tải, đầu kéo, xe ben và thậm chí là cả xe bồn chuyên dụng.

Được biết, thương hiệu này đã từng có thời kỳ áp đảo hầu hết thị trường xe tải Việt Nam thập niên 70-80 và 90 nay đã trở lại sau hơn 20 năm.

Có thể thấy, việc trưng bày các mẫu xe mới nhất tại triển lãm ô tô VIMS tại Việt Nam là một động thái khẳng định hãng này đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam và sẵn sàng đầu tư dài hạn chứ không chỉ là thăm dò thị trường.

Tại buổi họp báo công bố Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực, Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyacheslav Nikolaevich cũng đã cho biết sẽ có nhiều hãng xe Nga thành lập liên doanh tại Việt Nam.

[caption id="attachment_36241" align="aligncenter" width="670"] Các mẫu ô tô và văn hóa Nga chắc hẳn vẫn còn rất quen thuộc với một số người Việt Nam Các mẫu ô tô và văn hóa Nga chắc hẳn vẫn còn rất quen thuộc với một số người Việt Nam[/caption]

Ngoài ra, theo Hiệp định, phía Nga cam kết sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và 35% đối với ô tô chở người từ 10 chỗ. Tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người.

Vì vậy, có thể chắc chắn rằng việc các mẫu xe Nga "hồi sinh" tại Việt Nam là điều tất yếu. Việc các nhà sản xuất có chiến lược lâu dài ở thị trường Việt Nam sẽ giúp họ củng cố niềm tin ở người tiêu dùng về các vấn đề bảo hành, bảo dưỡng hay thay thể phụ tùng.

Theo chia sẻ của anh Mạnh Trung - chủ một cơ sở kinh doanh ô tô nhập khẩu: "Yếu tố quyết định sự thành hay bại của một dòng xe vẫn là chất lượng và giá thành. Chủ yếu người tiêu dùng đang quan tâm đến các mẫu xe Nga là do yếu tố giá rẻ khi được ưu đãi thuế".

"Nhưng nếu các mẫu xe Nga không đáp ứng được cả hai yếu tố này thì xe Nga dù được hồi sinh cũng nhanh chóng chết yểu", anh Trung cho biết.

Theo Nguyễn Thắm Bizlive

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video