Ẩn số lợi nhuận năm 2018 của VietinBank

Ở vào thời điểm chỉ không đầy 1 tháng nữa sẽ kết thúc năm tài chính 2018, VietinBank công bố chỉ tiêu lợi nhuận năm 2018 tối thiểu đạt 6.700 tỷ đồng (hợp nhất) trong khi chỉ riêng 9 tháng đầu năm trước đó đã đạt kết quả cao hơn nhiều.

Sáng nay (8/12) Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2018.

Đáng lưu ý, ở vào thời điểm chỉ không đầy 1 tháng nữa sẽ kết thúc năm tài chính 2018, VietinBank công bố chỉ tiêu lợi nhuận năm 2018 là tối thiểu 6.700 tỷ đồng (hợp nhất). Con số này thấp hơn nhiều so với các mức đạt được trong 5 năm trở lại đây của VietinBank; năm 2017, LNTT của ngân hàng đã đạt tới 9.206 tỷ đồng. Và chưa kể, thực tế trong 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của nhà băng cũng đã đạt 7.596 tỷ đồng.

Như vậy, mục tiêu lợi nhuận cả năm 2018 và kết quả kinh doanh quý 4 của VietinBank là một dấu hỏi lớn.

Tại cuộc họp, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch VietinBank cho biết, mục tiêu lợi nhuận như trình cổ đông lần này là lợi nhuận tối thiểu.

Chủ tịch VietinBank cho biết thêm, mới đây, ngày 27/11/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định chính thức phê duyệt Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của VietinBank và hiện nay ngân hàng đang tập trung thực hiện các nội dung và mục tiêu phương án này. Theo lộ trình thực hiện phương án, lợi nhuận riêng lẻ năm 2018 của ngân hàng là 6.200 tỷ đồng (hợp nhất 6.700 tỷ đồng).

Ông Thọ cũng nhấn mạnh việc quy hoạch lại mạng lưới giao dịch hiện nay của ngân hàng, nằm trong phương án cơ cấu giai đoạn 2016-2020. Ông cho biết, ngân hàng đang rà soát, đánh giá và xem xét cắt giảm những điểm giao dịch không hiệu quả, hiệu quả kém hoặc sẽ sáp nhập một số chi nhánh, phòng giao dịch để đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn. Đặc biệt hiện nay, ngân hàng đang trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh thay đổi và ảnh hướng nhiều tới hoạt động của ngân hàng truyền thống.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, VietinBank cũng đã công bố các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh khác của năm 2018. Theo đó, tổng tài sản có dự kiến tăng trưởng 6-8%, dư nợ tín dụng tăng trưởng 8-9%, nguồn vốn huy động tổ chức kinh tế và dân cư tăng trưởng 9-10%, nợ xấu nội bảng dưới 3%.

Ngân hàng cũng đã trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2017. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2017 riêng lẻ của ngân hàng là 6.718 tỷ đồng. Ngân hàng trích 336 tỷ cho quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (5%), trích 672 tỷ đồng cho quỹ dự phòng tài chính (10%), trích 1.675 tỷ đồng cho quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Tính đến 30/9/2018, tổng tài sản của VietinBank đạt 1.173 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cuối năm 2017 và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiền gửi khách hàng tại thời điểm 30/9/2018 đạt 826 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cuối năm 2017 và tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Dư nợ cho vay khách hàng đạt 892 nghìn tỷ đồng, tăng 12,8% so với cuối năm 2017 và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng: Ngân hàng đã sẵn sàng, chờ danh mục dự án cụ thể

Ngày 31/10/2025, NHNN đã tổ chức họp triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện các Vụ, Cục của NHNN; các bộ, ngành gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công Nghệ và đại diện lãnh đạo 21 ngân hàng (NHTM) đăng kí cho vay chương trình.

Phát triển thị trường cho vay ngang hàng: Chậm mà chắc

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam đã đạt quy mô 5,5 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chạm mốc 52,7 tỷ USD vào năm 2033, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,2%. Động lực cho sự phát triển này đến từ dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính số ngày càng lớn.

Tái định hình bảo hiểm liên kết ngân hàng

Kênh phân phối bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng trưởng trở lại theo hướng củng cố năng lực tư vấn, số hóa quy trình và phát triển sản phẩm bảo vệ thuần vừa tuân thủ luật pháp, vừa khôi phục niềm tin khách hàng.

Video