ACV trả lương 23,5 triệu đồng/tháng, kế hoạch lợi nhuận 2018 tăng nhẹ lên 5.665 tỷ đồng

Mặc dù năm 2017 ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, song năm 2018 ACV đặt kế hoạch khá thận trọng với lãi trước thuế tăng 9% lên 5.665 tỷ đồng.

Giới hạn năng lực và rủi ro cạnh tranh dẫn đến kế hoạch 2018 dè dặt

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UpCOM: ACV) vừa công bố báo cáo thường niên 2017 với kế hoạch kinh doanh khá dè dặt. Cụ thể, Công ty dự kiến doanh thu năm 2018 doanh thu đạt 16.029 tỷ đồng, lãi trước thuế đạt 5.665 tỷ đồng, lần lượt tăng nhẹ 7% và 9% so với thực hiện trong năm ngoái. Với chỉ tiêu trên, Công ty đề xuất mức cổ tức chi trả là 9%.

Được biết, những con số trên chưa tính đến ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá, đồng thời được xây dựng dựa trên dự báo ngành vận tải hàng không sẽ tăng trưởng chậm hơn so với năm 2017 bởi một số nguyên nhân, trong đó tăng trưởng thị trường nội địa sẽ giảm mạnh. Cụ thể, AVC cho rằng những năm qua từ 2014-2016 với sự tham gia khai thác từ các hãng hàng không tư nhân, chính sách giá linh hoạt đồng thời công tác mở đường bay mới được đẩy mạnh, dẫn đến tăng trưởng thị trường nội địa đã rất cao, lần lượt ghi nhận: 20%, 27%, 30%. Đến năm 2017, tỷ lệ này đã giảm đến 18% so với năm 2016. Ngoài ra, biến động giá dầu, sự cố an ninh, bất ổn chính trị thế giới, giới hạn về năng lực khai thác cảng… cũng là những khó khăn cho thị trường vận tải hàng không nói chung trong năm nay.

Ngược lại, vẫn có những yếu tố khả quan đến từ đà hồi phục của nền kinh tế vĩ mô, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện… Chưa kể theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho rằng số khách di chuyển bằng máy bay trên toàn cầu 20 năm tới sẽ chạm mốc 7,2 tỷ lượt (tăng 2 lần so với mức 3,8 tỷ năm 2016) và Việt Nam đang là một trong năm quốc gia đi đầu về tăng trưởng trong lộ trình trên.

[caption id="attachment_90954" align="aligncenter" width="490"] Nguồn: Báo cáo thường niên 2017.[/caption]

2017 lãi lớn khi không còn lỗ tỷ giá, ACV trả lương đến 23,5 triệu đồng/tháng/nhân viên

Là một đơn vị ghi nhận nguồn vay ODA khá lớn từ Nhật Bản, bởi biến động JPY/VNĐ trong năm 2017 là tương đối ổn định khiến ACV không còn phải chịu lỗ lớn từ chênh lệch tỷ giá như trong quá khứ. Theo đó năm 2017, ACV đạt doanh thu thuần 13.849 tỷ, lợi nhuận sau thuế 4.204 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch; tương ứng thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 1.921 đồng.

Tính tới ngày 31/12/2017, tổng tài sản ACV đạt 49.161 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ so với đầu năm. Vay nợ thuê tài chính dài hạn hơn 14.300 tỷ đồng, chủ yếu là vay nợ ODA do Nhật Bản tài trợ.

Với kết quả trên, trong báo cáo thường niên 2017 Công ty cho biết mức lương trung bình trả cho mỗi nhân viên lên đến 23,5 triệu đồng/tháng. Song song với đó, ACV cũng phụ cấp tiền may trang phục 5 triệu đồng/nhân viên/năm và chi mua bảo hiểm tai nạn với mức bồi thường tối đa 100 triệu đồng/người/vụ. Với tổng số lao động thực tế sử dụng bình quân trong năm 2017 là 8.654 người, số tiền lương ACV chi trả vượt mức 203 tỷ đồng/tháng, tương đương 2.436 tỷ cả năm. Tính chung cả tiền trang phục, tổng tiền chi trả cho lao động của Công ty đạt đến 2.480 tỷ đồng trong cả năm 2017.

Không chỉ kết quả kinh doanh, thị giá cổ phiếu ACV năm qua cũng thăng hoa không kém. Khởi đầu 2017 từ vùng giá 50.000 đồng/cp, sau 1 năm giao dịch cổ phiếu ACV đã tăng gần 2 lần lên mức 92.100 đồng/cp (chốt phiên 19/4/2018), thậm chí có lúc đơn vị này vượt đỉnh trên mốc 120.000 đồng.

Tổng đầu tư 2018 dự kiến đạt 7.567 tỷ

Về kế hoạch đầu tư, ACV dự báo mức tổng nhu cầu là 7.567 tỷ đồng, trong đó:

(1) Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và các dự án mua sắm trang thiết bị chuyển tiếp từ năm 2017: Tổng mức đầu tư 7.064 tỷ, kế hoạch 2018 là 4.262 tỷ đồng;

(2) Các dự án đầu tư mới trong năm 2018 gồm: Tổng mức đầu tư 29.492 tỷ, kế hoạch năm 2018 là 3.305 tỷ đồng.

Đáng chú ý tại dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV cho biết đang tập trung triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi đề án có thể khởi công xây dựng dự án trong năm 2020 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025 theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư.

Liên quan đến dự án sân bay quốc tế Long Thành, đây là dự án có quy mô rất lớn với tổng mức đầu tư lên tới 337 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114 nghìn tỷ, diện tích đất phải thu hồi lên tới 5.000ha với tổng chi phí đền bù ước tính lên tới con số 23 nghìn tỷ (hơn 1 tỷ USD). Dự án được thông qua chủ trương từ tháng 6/2015, chia làm 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025. Thông tin mới nhất tính đến nay, UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như có phương án mở rộng, khai thác hiệu quả các cảng hàng không quốc tế khu vực miền Nam để giảm thiệt hại về kinh tế khi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vượt công suất 60 triệu hành khách/năm (dự kiến đến năm 2023).

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video