ACV có khả năng nhận lại gần 1.000 tỷ đồng từ SCIC

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang đề nghị SCIC chuyển lại gần 1.000 tỷ đồng từ quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tính theo giá trị mệnh giá cổ phần đã phát hành cổ phần hóa.

Trước đó, ACV đã nộp vào quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là 1.296 tỷ đồng (có văn bản xác nhận của SCIC ngày 27/1) sau khi hoàn tất cổ phần hóa.

Trong công văn gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị cho phép ACV nhận lại số tiền 993,4 tỷ đồng đã nộp, tương ứng với giá trị tính theo mệnh giá của hơn 100 triệu cổ phần phát hành thêm sau khi trừ đi các khoản chi phí. Đối với khoản thặng dư hơn 1.050 tỷ đồng do đánh giá lại hai khoản đầu tư vào công ty con đang niêm yết là Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) và Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Bộ Giao thông đề nghị cho ACV chậm nộp trong thời hạn tối đa không quá 12 tháng theo đề nghị trước đó của Tổng công ty.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết sẽ quyết toán số tiền 993,4 tỷ đồng trong trường hợp được Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông.

Câu chuyện tranh cãi về việc thay đổi phương án cổ phần hóa đối với ACV của Bộ Giao thông và Bộ Tài chính đã kéo dài từ tháng 3 đến nay vẫn chưa có hồi kết. Trọng tâm của vấn đề này nằm ở số tiền mà ACV sẽ nộp lại quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của SCIC sau phương án cổ phần hóa mới của Bộ Giao thông đã giảm đáng kể so với phương án cổ phần hóa trước đó được Thủ tướng thông qua.

Căn cứ theo quyết định của Thủ tướng đã phê duyệt, phương án cổ phần hóa ACV đã được xây dựng từ tháng 10/2015 với vốn điều lệ dự kiến gần 22.431 tỷ đồng, trong đó nhà nước chiếm 75%, cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20%, 5% thuộc về các cổ đông khác.

[caption id="attachment_32489" align="aligncenter" width="660"]logo acv ACV có khả năng được nhận lại số tiền 993,4 tỷ đồng đã nộp vào quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của SCIC.[/caption]

Tuy nhiên, ngày 14/3, Bộ Giao thông đã có quyết định điều chỉnh quy mô và cơ cấu vốn điều lệ của ACV, trong đó vốn điều lệ dự kiến sau khi ACV cổ phần hóa và chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần là 21.771,7 tỷ đồng, với cổ đông nhà nước nắm giữ 95,4% và cổ đông khác 4,6%.

Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược và xử lý thặng dư nguồn thu từ bán cổ phần sau khi ACV chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sẽ khác so với phương án cổ phần hóa được thông qua vào tháng 10/2015.

“Theo quyết định của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Tài chính thì phần thặng dư thu từ cổ phần hóa (bao gồm cả bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược) sẽ nộp về quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp; trường hợp việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược thực hiện sau khi ACV chính thức chuyển thành công ty cổ phần thì phần thặng dư phát sinh sẽ để lại cho công ty cổ phần” - Bộ Tài chính giải thích.

Với đề án cổ phần hóa đã được ACV công bố vào tháng 10/2015, trong đó với giả định mức giá chào bán thành công bằng mức giá tối thiểu (11.800 đồng một cổ phiếu), Tổng công ty này dự kiến sẽ nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của SCIC theo quy định hơn 4.815 tỷ đồng, phần giá trị để lại doanh nghiệp là 1.731 tỷ. Tuy nhiên, theo phương án mới thì con số phải nộp cho SCIC chỉ hơn 300 tỷ đồng.

Ở văn bản phúc đáp của Văn phòng Chính phủ mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nêu rõ yêu cầu Bộ Giao thông phải giải trình ý kiến của Bộ Tài chính về việc điều chỉnh quy mô vốn điều lệ và xử lý nguồn thu từ cổ phần hóa công ty mẹ ACV, đồng thời báo cáo Thủ tướng.

Mới đây, HNX đã có quyết định chấp thuận cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được đăng ký giao dịch hơn 2,17 tỷ cổ phiếu trên sàn UPCoM với mã chứng khoán là ACV. Tuy nhiên, Tổng công ty hiện vẫn chưa chốt ngày đầu tiên giao dịch.

Theo Minh Sơn/VnExpress

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video