ACV bán 20% cổ phần cho Aeroports de Paris, dự kiến chuyển sàn Hose

Aeroports de Paris trở thành đối tác chiến lược của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) trước một đợt gọi vốn lớn.

Sau một thời gian dài, chính phủ Việt Nam đã chấp thuận cho Aeroports de Paris (ADP), cơ quan hàng không Pháp, mua lại 20% Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), trở thành đối tác chiến lược của nhà khai thác sân bay quốc doanh.

Hợp đồng này sẽ được hoàn tất trong những tháng tới, theo một nguồn tin chính thức.

Tuần trước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp tại Hà Nội với ông Augustin de Romanet de Beaune, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ADP để chúc mừng và cam kết tạo kiện thuận lợi cho hoạt động của ADP tại Việt Nam.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, ACV sẽ phải huy động vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam. Có giá trị 16 tỷ USD, dự án phát triển trung tâm là sân bay quốc tế Long Thành ở Đồng Nai, cách thành phố 40 km về phía Đông, để thay thế cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải trong thập kỷ tới.

ADP đã bày tỏ mối quan tâm đầu tư vào Long Thành và hai năm trước cho biết có thể đóng góp 2 tỷ USD.

Vốn điều lệ của ACV là 21.700 tỷ đồng (951 triệu USD). Sau đợt chào bán công khai lần đầu tiên vào năm 2015, 2,1 tỷ cổ phiếu của công ty này đã được niêm yết trên Upcom (thị trường giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng) vào tháng 11, một hoạt động bắt đầu cho việc tư nhân hoá một phần của các doanh nghiệp nhà nước. Cổ phiếu ACV đã được giao dịch ở mức khoảng 50.000 đồng, gấp đôi lần đầu tiên niêm yết, tạo ra giá trị thị trường 110.000 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).

ACV dự kiến niêm yết trên 2,1 tỷ cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vào cuối năm nay.

Hai ngày sau khi chính phủ phê duyệt kế hoạch tư nhân hóa, ADP là nhà đầu tư đầu tiên liên hệ với ACV như một đối tác chiến lược tiềm năng. Vào năm 2015, ADP đã đề nghị mua tới 30% cổ phần của ACV trước đợt IPO.

ACV ban đầu dự định bán không quá 10% cho một đối tác chiến lược, nhưng mức trần này đã được nâng lên 20% và sẽ làm giảm quyền sở hữu nhà nước từ 95,4% xuống còn 75% .

Năm 2016, ACV đã phục vụ gần 81 triệu hành khách trong mạng lưới 22 sân bay, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái và vận chuyển hơn một triệu tấn hàng hóa – tăng 12% so với năm trước.

ADP muốn bảo đảm một chỗ đứng vững chắc trong một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới mà trước đây do nhà nước sở hữu độc quyền. Công ty Pháp đã đánh bại Changi Airport Group của Singapore và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có VinaCapital, hiện đang nắm giữ dưới 3% cổ phần của ACV.

Trong năm 2016, ACV đạt 2 tỷ đồng (87 triệu USD) lãi ròng trong 14.500 tỷ đồng (635 triệu USD) doanh thu. Công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng 8% và lợi nhuận trước thuế tăng 3% mỗi năm trong giai đoạn 2017 - 2020.

Theo Trang Hồ Người đồng hành

Tags:

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video