9 tháng ước thu 295 tỷ tiền lãi, Navico (ANV) mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Navico đâu đó xuất sản phẩm cho 17 đại lý tại Trung Quốc, tập trung tại 12 tỉnh trung tâm Thượng Hải. Thị trường Trung Quốc theo Navico là vô cùng tiềm năng với sức tiêu thụ tốt, do đó Công ty sẽ tiếp tục phát triển thị phần với khách hàng này.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu nói chung và ngành cá tra nói riêng tăng trưởng tốt, nhiều đơn vị đã có một quý kinh doanh tương đối thuận lợi. Và mới đây, theo chia sẻ từ CTCP Nam Việt (Navico, HoSE: ANV), quý 3 Công ty ước thu về 110 tỷ đồng lãi ròng, tăng mạnh so với con số 33 tỷ cùng kỳ năm 2017. Đồng thời, lũy kế cho 9 tháng đầu năm con số lợi nhuận sau thuế Navico ước đạt 295 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm đạt 295 tỷ lãi ròng

Chi tiết, doanh thu tháng 7 Navico đạt 317 tỷ đồng, con số cho tháng 8 là 369 tỷ và tháng 9 ước ghi nhận được 386 tỷ đồng. Tương ứng cho chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, lần lượt 3 tháng trở lại đây Navico thu về 35,5 tỷ, 38,5 tỷ và 63 tỷ đồng. Tính chung cho quý 3/2018, Công ty ghi nhận 1.072 tỷ doanh thu và ước đạt 110 tỷ lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng hơn 45% và 212% so với quý 3 năm ngoái.

Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm Navico dự đạt 2.746 tỷ doanh thu và 295 tỷ lãi ròng. So với kế hoạch 2018, đến nay Navico đã thực hiện được 86% chỉ tiêu doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận thuế đề ra tại ĐHĐCĐ (250 tỷ).

Được biết, Navico từng "sống dở chết dở" với những khoản đầu tư ngoài ngành không hiệu quả, tuy nhiên đến nay sau khi cắt bỏ được DAP Lào Cai, Navico từng bước hồi sinh. Đi cùng với sự lạc quan của ngành, cộng với việc chủ động được nguyên liệu đầu vào trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng cao, đây là quý thứ 3 Công ty ghi nhận tình hình kinh doanh tăng trưởng đáng kể.

Trên thị trường, mã ANV của Công ty cũng ghi nhận tăng trưởng tương đối cả về thị giá lẫn thanh khoản. Hiện, cổ phiếu ANV đang giao dịch tại mức 22.900 đồng/cp, tăng hơn 2 lần so với mức mệnh giá hồi cuối năm 2017, khối lượng "sang tay" trung bình đạt vài trăm ngàn đơn vị mỗi phiên.

Lợi thế vùng nuôi, đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Nói chung về toàn ngành cá tra, thời gian gần đây việc nuôi trồng được đánh giá gặp thuận lợi về giá và thị trường tiêu thụ. Giá cá tra hiện đang ở mức cao và trên đà tăng, đâu đó giá cá tra nguyên liệu đến nay đạt mức kỷ lục 36.000 đồng/kg.

Với lợi thế về vùng nuôi cũng như công tác khai thác tốt, Navico đang hưởng lợi từ việc tự cung cấp được nguồn nguyên liệu, không bị tác động trước con sóng tăng giá nguyên liệu trên. Trước đây Công ty phải đi mua ngoài 70% nguyên vật liệu thì đến nay 100% đã tự cung ứng được, tổng sản lượng theo kế hoạch cho năm 2018 dự đạt 120.000 tấn trên khoảng 250ha vùng nuôi. Hiện, Navico cho biết đang tiếp tục tích lũy vùng nuôi với khoảng 40ha đào cũng như quy hoạch mới.

Mặt khác, tình hình xuất khẩu cá tra tăng trưởng khá tốt 3 quý đầu năm, đặc biệt là các thị trường Trung Quốc, Mỹ và EU. Trong đó, với Navico thị trường Mỹ Công ty nhiều lần kế hoạch thâm nhập tuy nhiên chưa có nhiều kết quả, tính đến nay khách hàng lớn Navico vẫn là Trung Quốc với tỷ trọng khoảng 32% doanh thu xuất khẩu. Ngoài ra, Công ty cũng đang xuất khẩu sang một số thị trường khác như châu Âu – đạt khoảng 19% doanh số xuất khẩu, châu Phi và Trung Đông – với 4,3% và con số tại Nam Mỹ là 42%.

Riêng tại Trung Quốc, lãnh đạo Navico từng chia sẻ Công ty phân phối sản phẩm cho một số đối tác, chủ yếu sẽ được cung ứng lại cho các nhà hàng tại đây. Hiện, Navico đâu đó xuất sản phẩm cho 17 đại lý tại Trung Quốc, tập trung tại 12 tỉnh trung tâm Thượng Hải. Thị trường Trung Quốc theo Navico là vô cùng tiềm năng với sức tiêu thụ tốt, do đó Công ty sẽ tiếp tục phát triển thị phần với khách hàng này.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video