4 'bom xịt' trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ âm thầm ‘tháo chạy’ khỏi Việt Nam

Ngày càng nhiều mẫu xe mới với giá/trang bị hấp dẫn xuất hiện cạnh tranh khiến các sản phẩm vốn đã ế ẩm nhanh chóng bị khai tử.

Phân khúc xe nhỏ giá mềm từng là mảng thị trường "béo bở" mà nhiều hãng xe nhắm đến. Trong các dòng xe hạng A, B, một số sản phẩm nổi bật lên hẳn về doanh số trước đây có Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Vios. Dần dần, nhiều hãng bắt đầu đưa các sản phẩm mới chen chân vào phân khúc này để cạnh tranh. Có những sản phẩm tương đối thành công về doanh số như VinFast Fadil, Hyundai Accent hay Honda City, nhưng cũng có những "bom xịt" phải nhanh chóng rời thị trường như Suzuki Celerio hay Honda Jazz.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đã có tổng cộng 4 mẫu xe nhỏ biến mất khỏi thị trường. Tất cả đều bị khai tử theo cách kín tiếng.

Mitsubishi Mirage

4 bom xịt trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ âm thầm ‘tháo chạy’ khỏi Việt Nam - Ảnh 1.

Trong danh mục sản phẩm tháng này của Mitsubishi Motors Việt Nam, mẫu xe Mirage đã biến mất. Liên doanh Nhật Bản không đưa ra thông báo chính thức nào nhưng có thể ngầm hiểu rằng mẫu xe nhỏ hạng B này tạm thời bị ngừng bán. Trước đó, các đại lý đã cho biết thông tin rằng Mirage sẽ không còn được nhập về nữa.

Ra mắt lần đầu từ năm 2013, Mitsubishi Mirage đã qua một lần nâng cấp facelift nhẹ. Chưa kịp có thêm bản facelift lần 2 như người anh em Attrage 2020 thì mẫu hatchback này đã không còn xuất hiện.

Trong phân khúc, Mitsubishi Mirage không phải xe bán tốt khi doanh số 7 tháng đầu năm 2020 chỉ dừng lại ở 156 xe. Đối thủ Toyota Yaris đang dẫn đầu với 879 xe trong 7 tháng qua. So với mẫu xe anh em là Attrage thì Mirage yếu thế hơn hẳn. Doanh số mẫu sedan Attrage cùng kỳ là 2.100 xe.

Honda Jazz

4 bom xịt trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ âm thầm ‘tháo chạy’ khỏi Việt Nam - Ảnh 2.

Về nước muộn nhưng lại rút lui sớm, Honda Jazz chịu chung số phận với Mitsubishi Mirage khi cũng âm thầm bị loại khỏi danh mục sản phẩm. Phía đại lý cho biết mẫu xe này đã bị ngừng nhập từ lâu và chỉ bán nốt lô tồn kho từ năm trước.

Honda Jazz lần đầu được mở bán vào đầu năm 2018. Sau chỉ 1 năm, mẫu xe này đã phải bỏ đi bản tiêu chuẩn do sức bán thấp. Chưa đầy 2 năm, Jazz đã phải đối mặt với nguy cơ bị khai tử và nay đã không còn được bán nữa.

Nằm cùng phân khúc hatchback hạng B, Honda Jazz có doanh số thấp hơn nhiều so với Mitsubishi Mirage khi chỉ bán được 83 xe trong 7 tháng qua. Đây là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc.

Suzuki Celerio

4 bom xịt trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ âm thầm ‘tháo chạy’ khỏi Việt Nam - Ảnh 3.

Cũng như Honda Jazz, Suzuki Celero chỉ tồn tại được hơn 2 năm tại Việt Nam. Mẫu xe này lần đầu được mở bán vào cuối năm 2017 nhưng đến đầu năm 2020 đã rời khỏi thị trường.

Suzuki Celero "chân ướt chân ráo" gia nhập phân khúc xe nhỏ đô thị khi phân khúc này đã có sự thống trị của Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Khó cạnh tranh, mẫu xe này không bán được nhiều. Doanh số bán hàng cả năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 của Celerio đều thấp nhất phân khúc.

Nissan Sunny

4 bom xịt trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ âm thầm ‘tháo chạy’ khỏi Việt Nam - Ảnh 4.

Mặc dù lý do chính cho việc Nissan Sunny biến mất khỏi Việt Nam là bởi hãng xe Nhật chấm dứt hợp đồng với đơn vị từng phân phối dòng xe này nhưng trên thực tế, mẫu sedan hạng B của Nissan cũng phải đối mặt với nguy cơ bị khai tử.

Nissan Sunny về Việt Nam từ năm 2013 và là xe lắp ráp trong nước. Khi đó, mẫu xe này khá thành công tại nhiều thị trường khác, được gắn danh hiệu sedan bán chạy toàn cầu của Nissan. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, Sunny lại bán khá chậm khi so với các đối thủ khác. Trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios vẫn là ông hoàng về doanh số. Tuy vậy, một số mẫu xe mới vẫn cho thấy sự vươn lên và bám đuổi như Hyundai Accent và Honda City. Chỉ có Nissan Sunny là "giậm chân tại chỗ". Theo thống kê 7 tháng đầu năm 2020, doanh số Sunny chỉ đạt 431 xe trong khi con số của Vios, Accent và City lần lượt là 13.525 xe, 9.568 xe và 4.915 xe.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Video