3 lợi thế riêng có của Heineken mà Sabeco hay Habeco đều thèm muốn

Heineken Vietnam Brewery cũng có lợi thế vượt trội so với các công ty bia trong nước đó là nhờ việc ký kết hợp đồng mua nguyên liệu trên thế giới một cách tập trung. Có đến 50% hợp đồng mua nguyên liệu của Heineken Vietnam Brewery là do công ty mẹ ký kết.

[caption id="attachment_43665" align="aligncenter" width="660"]Heineken đã trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam nhờ đầu tư tài trợ các sự kiện lớn về âm nhạc hoặc bữa tiệc giao thừa. Heineken đã trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam nhờ đầu tư tài trợ các sự kiện lớn về âm nhạc hoặc bữa tiệc giao thừa.[/caption]
Tuần tới, thị trường chứng khoán sẽ đón tân binh là ông lớn Sabeco lên sàn niêm yết với mã SAB. Theo đánh giá của nhiều đơn vị phân tích, Sabeco sẽ cháy hàng khi giá khởi điểm là 110.000 đồng/cổ phiếu. Nhận định đó đã đủ để mọi người thấy Sabeco có nhiều thứ khiến nhà đầu tư quan tâm mua cổ phần. Nhưng, có một điểm mà đối thủ nặng ký của Sabeco là Heineken làm được tốt hơn các doanh nghiệp bia khác nhiều. Đó là: Hệ thống phân phối tối ưu. Theo báo cáo cập nhật ngành bia của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khi công ty chứng khoán này trao đổi với một số người trong ngành bia thì biết được sự khác biệt lớn là: Khác với Sabeco và Habeco, Heineken Vietnam Brewery quản lý hiệu quả giá bán tại khoảng 250 nhà phân phối và bán lẻ trong đó các nhà phân phối được hưởng biên lợi nhuận là 3-4%. Điều này cho phép Heineken tránh được tình trạng các nhà phân phối cạnh tranh nhau về giá. Trong khi đó, hệ thống của Heineken Vietnam Brewery được thiết kế để đảm bảo các nhà phân phối sẽ tập trung vào khu vực của mình thay vì tìm cách thâm nhập khu vực của nhau.
[caption id="attachment_43666" align="aligncenter" width="630"]Nguồn: VCSC Nguồn: VCSC[/caption]

Hệ thống phân phối của Sabeco tập trung ở công ty Sabeco trading do Sabeco sở hữu 100%. Sabeco trading sau đó sẽ phân bổ lượng hàng cho 10 công ty con ở từng khu vực, sau đó các công ty này sẽ thương lượng với 1.200 nhà phân phối. Tất cả các khâu vận hành như vận chuyển sẽ được thực hiện bởi 10 công ty con thương mại này.

[caption id="attachment_43667" align="aligncenter" width="377"]Nguồn: VCSC Nguồn: VCSC[/caption]

Từ năm 2009-2015, sản lượng bán ra trung bình mỗi nhà phân phối của Heineken Việt Nam tăng 2,3 lần. Cũng trong thời gian này, tỷ lệ vận chuyển trực tiếp của các nhà phân phối Heineken tăng 23 điểm phần trăm, qua đó giảm chi phí phân phối.

Trong khi đó, chỉ cần google search cụm từ "loạn giá bia" thì kết quả trả về rất nhiều, thậm chí cả trong siêu thị cũng có tình trạng loạn giá bia. Mùa tết năm ngoái, câu chuyện loạn giá bia trên thị trường cũng đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông.

Ngoài ra, một lợi thế riêng có của Heineken Vietnam Brewery là tận dụng được các chiến lược tiếp thị từ công ty mẹ. Bằng cách tận dụng quy mô toàn cầu đồng thời thích ứng với thị trường trong nước, Heineken Vietnam Brewery có lợi thế về tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Ví dụ: Chiến dịch giải UEFA trong đó công ty tổ chức giải đấu tại các thành phố lớn trong khi phiên bản đặc biệt được mở rộng đến các điểm bán lẻ.

Hay, Heineken Vietnam Brewery hưởng lợi nhờ Heineken NV hợp tác trên quy mô toàn cầu với facebook. Heineken đã trở thành thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam nhờ đầu tư tài trợ các sự kiện lớn về âm nhạc hoặc bữa tiệc giao thừa.

Heineken Vietnam Brewery cũng có lợi thế vượt trội so với các công ty bia trong nước đó là nhờ việc ký kết hợp đồng mua nguyên liệu trên thế giới một cách tập trung. Có đến 50% hợp đồng mua nguyên liệu của Heineken Vietnam Brewery là do công ty mẹ ký kết. Điều này cho phép công ty có lợi thế về chi phí nguyên liệu đầu vào.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video