“Tiếp sức” cho bảo hiểm nhóm và hưu trí

Theo dự kiến, trong quý III/2019 sẽ có thêm 2 công ty bảo hiểm nhân thọ lấn sân vào phân khúc bảo hiểm nhóm và bảo hiểm hưu trí. Điều này được kỳ vọng sẽ "tiếp sức" cho nhà bảo hiểm gia tăng doanh thu tại các nghiệp vụ này.
 

Bảo hiểm nhóm và bảo hiểm hưu trí là những nghiệp vụ không mới ở thị trường bảo hiểm Việt Nam, nhưng doanh thu hiện nay vẫn rất khiêm tốn. Lý do bởi, bảo hiểm hưu trí thì chỉ vài doanh nghiệp được phép triển khai, trong khi bảo hiểm nhóm tuy không hạn chế, nhưng cũng chỉ một vài doanh nghiệp là có lợi thế.

Generali Việt Nam là một trong số ít công ty bảo hiểm nhân thọ có thế mạnh về bảo hiểm nhóm và đang là doanh nghiệp bán bảo hiểm nhóm tốt nhất trên thị trường với doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới nghiệp vụ này chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của Công ty.

Theo tìm hiểu của Báo Ðầu tư Chứng khoán, doanh thu bảo hiểm nhóm toàn thị trường hiện chưa đạt tới 8% tổng doanh thu phí bảo hiểm mới. Các doanh nghiệp bảo hiểm khai thác sản phẩm này đang bán chủ yếu cho khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài mua bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên. Mặc dù còn là khoảng trống lớn đối với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, nhưng vì khó khai thác nên không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà với bảo hiểm nhóm.

“Phần lớn công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay không có bảo hiểm nhóm dành cho doanh nghiệp. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã triển khai khá tốt sản phẩm này”, tổng giám đốc (CEO) một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho hay.

Chia sẻ với Báo Ðầu tư Chứng khoán về kế hoạch ra mắt bảo hiểm nhóm, lãnh đạo cao cấp một công ty bảo hiểm nhân thọ khác cũng nói rằng, sản phẩm bảo hiểm nhóm thực tế không dễ để triển khai, nếu không tìm được hướng đi riêng thì khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp phi nhân thọ.

“Nếu không có gì thay đổi thì tháng 8/2019 chúng tôi sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường một sản phẩm bảo hiểm nhóm. Ðối tượng khách hàng đầu tiên mà chúng tôi hướng tới là các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn và các doanh nghiệp Tập đoàn đầu tư mua cổ phần, sau đó mới mở rộng ra các tệp khách hàng khác”, vị CEO trên thông tin.

Cùng với bảo hiểm nhóm được “tiếp sức” nhờ sự vào cuộc của những doanh nghiệp bảo hiểm mới, bảo hiểm hưu trí, đặc biệt là bảo hiểm hưu trí nhóm (bán cho doanh nghiệp) cũng sắp có thêm một sản phẩm mới và kế hoạch đẩy bán mạnh hơn sản phẩm này từ các doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai như Sunlife Việt Nam, Manulife…

Tại thị trường Việt Nam, dòng sản phẩm bảo hiểm hữu trí được đánh giá đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Doanh thu khai thác mới đến từ bảo hiểm hưu trí của toàn thị trường hiện rất khiêm tốn, chỉ ở mức 2% trong tổng doanh thu phí mới, bởi đây là sản phẩm còn khá mới mẻ và không phải doanh nghiệp nào cũng được triển khai. Bên cạnh đó, những ưu đãi về thuế cho khách hàng mua sản phẩm này cũng chưa được như các doanh nghiệp bảo hiểm kỳ vọng.

Dù vậy, trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho rằng, triển khai sản phẩm này tuy có khó khăn, nhưng cơ hội không phải là nhỏ. Bởi thực tế, giới trẻ ngày nay có xu hướng chi tiêu nhiều hơn là tiết kiệm, trong khi người trong độ tuổi hưu trí có tuổi thọ ngày càng cao, chi phí y tế cũng ngày một tăng... và sản phẩm bảo hiểm hưu trí sẽ giúp giải được bài toán tiết kiệm và gánh nặng chi phí y tế khi về già.

Theo CEO một doanh nghiệp đang triển khai bảo hiểm hưu trí, để giúp doanh nghiệp xây dựng một nền tảng vững chắc ở phân khúc này, bên cạnh sự hỗ trợ và định hướng của các cơ quan nhà nước, bản thân các công ty bảo hiểm nhân thọ phải có kế hoạch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tính cần thiết của việc tiết kiệm sớm cho người dân còn trong độ tuổi lao động để khi về già có thể tận hưởng nhiều lợi ích hơn.

“Hiện tại, doanh số từ sản phẩm bảo hiểm hưu trí chưa nhiều, nhưng với kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường bảo hiểm nhân thọ toàn cầu của Manulife tại các nước, cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam hiện nay là một trong những yếu tố thuận lợi để phát triển dòng sản phẩm này trong tương lai”, ông Kim Fleming, CEO Manulife Việt Nam nhìn nhận.

Theo ĐTCK

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video