"Soi" loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, chỉ từ hơn 100 triệu đồng

Dù giá thanh lý được các ngân hàng để thấp hơn giá thị trường hàng chục triệu đồng nhưng sự thật, những chiếc ô tô này không dễ tìm chủ nhân mới.

Loạt ô tô thanh lý giá rẻ

Mới đây, một loạt các ngân hàng phát đi thông báo về việc thanh lý tài sản để thu hồi nợ. Các tài sản mà ngân hàng mang ra thanh lý khá đa dạng, từ bất động sản, nhà xưởng, máy móc, thiết bị… Nhưng có lẽ "hot" nhất, nhận được sự quan tâm nhất của cộng đồng có lẽ là những chiếc ô tô có giá khá rẻ so với các sản phẩm tương tự đang được bán ngoài thị trường.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đã phát đi thông báo thanh lý nhiều tài sản thế chấp để thu hồi nợ là ô tô các dòng Kia, Chevrolet, Hyundai, Mistubishi… với giá thấp hơn nhiều so với thị trường.

Rẻ nhất là 2 chiếc Chevrolet Spark đời 2016 đi được 192.182 km có giá thanh lý 180 triệu đồng, trong khi giá thị trường theo VIB là 250 triệu đồng. Hay như chiếc đời 2017 giá 199 triệu đồng, xe đời 2018, chỉ mới đi không đầy 80.000 km giá 230 triệu đồng.

Hay chiếc Hyundai i10 đời 2017, chạy được 17.212 km được VIB rao bán giá 270 triệu đồng, trong khi giá trên thị trường theo ngân hàng khoảng 300 triệu đồng… Chiếc Mitsubishi Xpander 2019, chạy 131.000 km đang được thanh lý với giá 460 triệu. Chiếc Honda Civic đời 2018 có giá 640 triệu đồng, Toyota Vios đời 2020 chỉ rao bán 415 triệu đồng, Kia Morning sản xuất từ năm 2012 được rao bán với giá 130 triệu đồng.

Hay như Ngân hàng VPBank rao bán Kia Morning giá chỉ 192 triệu đồng, Toyota Vios 375 triệu đồng, Ford Ranger từ 450 - 480 triệu đồng, Chevrolet Spark từ 130 - 220 triệu đồng.

Soi loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, chỉ từ hơn 100 triệu đồng - Ảnh 1.

Những mẫu ô tô được thanh lý tại VIB.

Trước đó, tháng 8 năm ngoái, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bắc Ninh gây chú ý của dư luận khi thanh lý ô tô giá siêu rẻ, chỉ từ 26 triệu đồng.

Trong đó, xe ô tô Mitsubishi Pajero biển số 99K-4634 sản xuất năm 2005, đã qua nhiều năm sử dụng với giá khởi điểm là 25,92 triệu đồng và chiếc Toyota HIACE 16 chỗ biển số 99K-2368 sản xuất năm 2001, đã qua nhiều năm sử dụng với giá 26,67 triệu đồng.

Rẻ hơn thị trường vẫn khó thanh lý

Mặc dù theo thông tin từ các nhà băng, các dòng xe đang tiến hành thanh lý có giá rẻ hơn thị trường cả chục triệu đồng nhưng nhiều tài sản phải đấu giá rất nhiều lần mới thanh lý được. Theo các chuyên gia, ngân hàng thường đấu giá thất bại, không ai tham gia, phải tổ chức đấu giá rất nhiều lần mới thành công là do khâu định giá tài sản đấu giá chưa chính xác.

Bên cạnh đó, nhiều người dân Việt Nam có tâm lý kiêng kỵ mua những xe thanh lý do chủ cũ bị thua lỗ, thế chấp ngân hàng sẽ vướng vận đen, không tốt cho bản thân, gia đình và công việc kinh doanh.

Soi loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, chỉ từ hơn 100 triệu đồng - Ảnh 2.

Rất ít mẫu mà ngân hàng thanh lý được.

Ngoài ra, trong mấy năm gần đây, nhiều thương hiệu liên tục tung ra các sản phẩm có mẫu mã mới, nhiều chế độ hậu mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng mua xe ô tô mới.

Trong khi đó, nếu mua xe cũ từ ngân hàng, khách sẽ quan ngại vấn đề sau bán hàng, chế độ bảo hành, chăm sóc cho xe. Bên cạnh đó, là chính sách mua xe trả góp được hỗ trợ lãi suất của nhiều hãng xe, đại lý cũng khiến cho việc thanh lý xe của các nhà băng gặp thêm nhiều khó khăn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video