“Ông lớn” ngành ô tô của TP. HCM đang sống ra sao?

40% lợi nhuận của SAMCO đến từ các công ty liên doanh liên kết, chủ yếu là 5 liên doanh gồm: Mercedes Benz Việt Nam, Ô tô Isuzu Việt Nam, Vận tải Kumho Samco Buslines, Ô tô Toyotsu Samco và Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho. Trong đó đóng góp lớn nhất là Mercedes Benz Việt Nam, Vận tải Kumho Samco Buslines.

Quý I/2018, TP. Hồ Chí Minh đã có kết luận thanh tra toàn diện Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH MTV ( SAMCO ). Theo đó, SAMCO mẹ và 2 công ty con là Bến xe Miền Đông và Cảng Bến Nghé đã có những sai phạm trong việc cho vay tín dụng, vay nội bộ, sử dụng đất (của 2 công ty Bến xe Miền Đông và Cảng Bến Nghé).

Mới đây, trả lời câu hỏi về ý kiến của thành phố liên quan tới kết luận thanh tra thành phố những sai phạm ở SAMCO, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phóng UBND TP. HCM cho biết SAMCO có hai sai phạm chính: Cho thuê mặt bằng; SAMCO vay tiền của công ty con (vay nội bộ).

Đồng thời, theo ông Võ Văn Hoan, sai phạm của SAMCO chưa để lại hậu quả, UBND Thành phố đã chỉ đạo dứt khoát chuyện cho thuê mặt bằng, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và ngưng việc vay và doanh nghiệp đã khắc phục. Ông Hoan cũng nhận định sai phạm của SAMCO không lớn.

Mục tiêu tăng trưởng bình quân 8,5%/năm, trở thành biểu tượng quốc gia

Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập theo quyết định của Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vào năm 2004.

Tháng 8/2010, SAMCO chuyển đổi sang loại hình công ty TNHH MTV hoạt theo hình thức Tổng công ty - Công ty con, trực thuộc quản lý của UBND TP. HCM. Đến năm 2015 vốn điều lệ của SAMCO theo đăng ký là 1.796,6 tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế vốn góp của chủ sở hữu tăng lên hàng năm và đến cuối tháng 6/2018 đạt gần 1.755 tỷ đồng.

Lĩnh vực kinh doanh: thương mại, sản xuất. Đến thời điểm hiện tại hoạt động chính của SAMCO là sản xuất đóng mới lắp ráp xe buýt, xe chuyên dùng, đại lý kinh doanh mua xe ô tô , dịch vụ sửa chữa xe ô tô, thầu xây dựng công trình và tư vấn xây dựng, kinh doanh cho thuê kho bãi, nhà xưởng.

[caption id="attachment_108637" align="aligncenter" width="640"] Nguồn: Số liệu báo cáo tài chính, báo cáo kế hoạch kinh doanh.[/caption]

SAMCO là đơn vị đầu tư phát triển các sản phẩm xe buýt cung ứng cho Thành phố, xe khách và các chủng loại xe vận chuyển khách chuyên dùng. Mảng vận tải hành khách công cộng của SAMCO bao gồm vận tải hành khách trong thành phố và các vùng lân cận.

Mới đây SAMCO công bố định hướng trở thành biểu tượng quốc gia trong ngành cơ khí giao thông vận tải. Trong đó, SAMCO tập trung phát triển ngành kinh doanh cốt lõi gồm sản xuất cơ khí giao thông; phát triển đại lý ô tô; cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa bao gồm dịch vụ kho bãi, logistic, cảng biển.

Mục tiêu tăng trưởng bình quân hàng năm của SAMCO là 8,5%/năm cho giai đoạn 2019 – 2023. Ước tính năm 2019 lợi nhuận trước thuế của SAMCO mẹ là 367 tỷ đồng, đến năm 2023 hơn 508,6 tỷ đồng. Chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của SAMCO đưa ra thấp hơn so với kết quả đạt được của 3 năm liền kề trước đó không phải là trường hợp ngoại lệ đối với các doanh nghiệp nhà nước.

[caption id="attachment_108638" align="aligncenter" width="640"] Nguồn: SAMCO[/caption]

Năm 2017, SAMCO mẹ đạt lợi nhuận trước thuế 658,8 tỷ đồng, tăng đột biến so với năm trước đó nhờ cổ tức và lợi nhuận được chia tăng đột biến. Trong 3 năm trở lại đây, thu nhập từ cổ tức và lợi nhuận được chia của SAMCO tăng mạnh theo từng năm. Hiện, SAMCO là một trong top các doanh nghiệp của UBND TP. HCM có đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước.

40% lợi nhuận đến từ cụm liên doanh, liên kết ngành ô tô với đối tác ngoại

SAMCO có hơn 20 khoản đầu tư vào các công ty trực thuộc nắm 100% vốn, công ty con nắm giữ trên 51% vốn và công ty liên doanh, liên kết. Danh mục đầu tư vào các công ty chiếm 1/3 tổng tài sản của  SAMCO.

[caption id="attachment_108639" align="aligncenter" width="640"] Nguồn: Báo cáo tài chính 2017[/caption]

SAMCO mẹ có đến 60% lợi nhuận đến từ thu nhập cổ tức, lợi nhuận được chia, thu từ cổ phần hóa các công ty con. SAMCO hợp nhất có khoảng 40% lợi nhuận của SAMCO đến từ các công ty liên doanh liên kết, chủ yếu là 5 liên doanh gồm: Mercedes Benz Việt Nam, Ô tô Isuzu Việt Nam, Vận tải Kumho Samco Buslines, Ô tô Toyotsu Samco và Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho. Trong đó đóng góp lớn nhất là Mercedes Benz Việt Nam, Vận tải Kumho Samco Buslines.

[caption id="attachment_108640" align="aligncenter" width="640"] Nguồn: Tổng hợp số liệu các báo cáo[/caption]

Hầu hết các công ty do SAMCO đầu tư đều hoạt động có lãi, ngoại trừ công ty Xây dựng Giao thông Sài Gòn, CTCP Đóng Tàu An Phú, CTCP Công trình giao thông quận 8, công ty Vận tải Sông Sài Gòn. 7/8 công ty con của SAMCO hoạt động có lãi và hiệu quả hoạt động cao so với quy mô tài sản và vốn pháp định.

[caption id="attachment_108641" align="aligncenter" width="640"] Nguồn: Số liệu tổng hợp các báo cáo[/caption]

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá, SAMCO và các công ty con có được hiệu quả hoạt động kinh doanh cao nhờ lợi thế về đất đai kho bãi do Nhà nước cấp có chi phí thấp, định giá tài sản thấp và tài sản đã được khấu hao gần hết nhưng vẫn còn giá trị sử dụng cao, cũng như nhiều ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi từ chính quyền TP. Hồ Chí Minh.

Theo Hồng Quân BizLive

Tags:

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video