"Nữ hoàng logistics" Việt bắt tay với Samsung làm logistics: Tại Việt Nam, doanh nghiệp ngoại không thể cạnh tranh với chúng tôi

"Tôi khẳng định rằng Minh Phương Logistics không ngại cạnh tranh và có thể cạnh tranh ngang ngửa với công ty nước ngoài tại Việt Nam", đó là chia sẻ của bà Minh Phương, CEO Minh Phương Logistics, công ty vừa liên doanh với Samsung.

Những ngày tháng 7 vừa qua, giới logistics Việt Nam khá xôn xao với thông tin hợp tác giữa Minh Phương Logistics với Samsung SDS - công ty con của tập đoàn Samsung, được đăng tải trên tờ Korea Times (Hàn Quốc).

Theo tờ báo này, việc hợp tác dưới hình thức liên doanh giữa Samsung SDS với đơn vị lớn nhất thị trường giao vận - vận tải đường bộ lớn nhất trên thị trường Việt Nam nằm trong kế hoạch mở rộng hoạt động tại trung tâm sản xuất mới nổi của châu Á của Tập đoàn Samsung. Trước đó, tập đoàn Samsung cũng hoàn thành việc hợp tác với các doanh nghiệp logistics Trung Quốc và Thái Lan.

Bà Đặng Minh Phương - người được tờ CNBC ưu ái với cái tên "nữ hoàng logistics Việt" - CEO MP Logistics xác nhận với chúng tôi về việc ký kết hợp tác với Samsung để cùng phát triển thị trường logistics đường bộ. Tuy nhiên, về thông tin chi tiết, bà tạm thời chưa chia sẻ vì những quy định giữa 2 bên.

Minh Phương Logistics (MP) được thành lập năm 1995, có trụ sở tại TP. HCM, chiếm thị phần khá lớn trong mảng giao vận và vận tải trên bộ ở Việt Nam. Từ 18 nhân viên đầu tiên, sau hơn 20 năm kinh doanh công ty này hiện có trên 1.000 người. MP Logistics đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ logistics tại Việt Nam. Công ty này cũng đang mở rộng mảng nhà kho đông lạnh nhằm phục vụ ngành bán lẻ thực phẩm tươi sống.

Việc hợp tác với một công ty trong nước có năng lực mạnh trong mảng vận chuyển trên bộ có ý nghĩa quan trọng để thâm nhập thị trường Việt Nam, nơi vận tải trên bộ chiếm đến 65% thị phần ngành logistics, thông cáo của Samsung SDS cho biết.

Tốc độ tăng trưởng 15-20% mỗi năm của ngành logistics tại Việt Nam, nhờ các hiệp định tự do thương mại với một loạt nền kinh tế lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản và EU, cũng là động lực cho Samsung SDS đầu tư vào Việt Nam.

Công ty con của Samsung cho biết sẽ sử dụng lợi thế về công nghệ thông tin và tư vấn logistics của mình để củng cố vị thế của mình tại Việt Nam.

“Liên doanh mới này sẽ giúp chúng tôi có động lực thúc đẩy sự mở rộng vào ngành logistics của Việt Nam”, Kim Hyung-tae, Phó Chủ tịch bộ phận kinh doanh dịch vụ hậu cần thông minh của Samsung SDS nói.

Theo ước tính của bà Phương, ngoài MP Logistics còn rất nhiều cái tên khác đang kiếm lời từ sức tăng trưởng tại Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam có khoảng 1.200 công ty logistics, trong đó có 30 là doanh nghiệp nước ngoài.

"Minh Phương Logistics không ngại cạnh tranh và có thể cạnh tranh ngang ngửa với công ty nước ngoài tại Việt Nam. Vì chúng tôi là doanh nghiệp nội địa, chúng tôi hiểu văn hóa địa phương. Trong quá trình làm việc, chắc chắn có những vấn đề trục trặc thì sự am hiểu văn hóa địa phương chính là sự khác biệt đáng kể so với các đối thủ ngoại", bà Minh Phương từng khẳng định trong cuộc phỏng vấn cách đây nửa năm với chúng tôi.

Theo bà Phương, các doanh nghiệp tư nhân nội địa có thế mạnh khi hiểu rất rõ văn hóa, phong tục, tập quán, các vấn đề liên quan đến con người Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngoại lại hợp tác với nhau rất tốt trong khi sự hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế.

"Nếu có sự thúc đẩy hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam với nhau thì thị phần của các doanh nghiệp nội sẽ càng ngày càng tăng", bà Phương nhận định.

"Tôi tự tin công ty của mình có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tốt nhất châu Á. Tôi không muốn dùng từ 'số 1' bởi bạn biết đấy có thể là số một, nhưng chưa chắc là tốt nhất", bà Phương trả lời trong cuộc phỏng vấn tới tờ CNBC 1 năm trước.

"Logistics là ngành dễ kinh doanh toàn cầu. Tôi muốn có văn phòng trên khắp thế giới, chứ không chỉ ở Việt Nam", bà nói.

Cái bắt tay ngày hôm nay giữa Minh Phương Logistics và Samsung SDS chính là kết quả cho những nỗ lực và mong muốn đó của nữ hoàng logistics Việt Nam.

Vị nữ CEO này cũng đặt kỳ vọng thị trường Việt Nam có thể cải thiện tính minh bạch và Chính phủ sẽ có kế hoạch đơn giản thủ tục kinh doanh và hỗ trợ cởi mở môi trường hoạt động cho doanh nghiệp.

Theo Thế Trần Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video