“Nông dân” chính hiệu kinh doanh để làm từ thiện

Về xứ sở Đồng Tháp, ai ai cũng đều biết đến cái tên “ Ông Ba Bé muối sấy” hay “Ông Ba Bé từ thiện”. Vốn là người nông dân thuộc hộ nghèo khó của Đồng Tháp trở thành một Doanh nhân đầy nghĩa tình và một doanh nghiệp thành đạt. Không ai khác, ông Ba chính là ông Huỳnh Văn Bé, chủ Doanh nghiệp Muối sấy Ngọc Yến.

[caption id="attachment_2855" align="aligncenter" width="700"]Ông Huỳnh Văn Bé - Chủ DN Muối sấy Ngọc Yến Ông Huỳnh Văn Bé - Chủ DN Muối sấy Ngọc Yến[/caption]

Vị đời - vị muối

Xuất thân từ một người nông dân nghèo chỉ biết chăn nuôi thế nhưng lại gặp thất bại phải làm thuê làm mướn để trả nợ. Với những tháng ngày lam lũ đó, cơ duyên đến với ông Bé nghề trộn muối truyền thống như một cái nghiệp. Khát khao đưa những hạt muối trắng tinh ở các vùng biển xa xôi, của những người lao động cật lực nghèo khổ đến với mọi người bằng một sản phẩm ngày càng đậm đà hơn là động lực khiến ông học hỏi ngày đêm để nắm được cái nghề vô cùng tinh túy ấy. Từ số vốn ít ỏi gia đình tích lũy được cộng với những yếu tố kinh doanh được thực nghiệm cùng vợ con, ông Bé quyết định trở về quê nhà để lập nghiệp. Với sự nhanh nhạy của ông “hai lúa” chính hiệu có tầm nhìn xa, ông đã lên kế hoạch cho sự ra đời của một công thức chế biến muối sấy đầy tinh tế, sáng tạo tại vùng đất nghèo quê hương. Và rồi từng gói muối sấy được ra lò, cả gia đình ông lại tiếp tục là những nhân viên đầu tiên để chia sẻ đến khắp người tiêu dùng, vợ con ông vẫn hàng ngày mang từng gói muối dạo khắp các chợ các cửa hàng lớn nhỏ để giới thiệu. Cũng chính nhờ đó, bằng sự trải nghiệm những tháng ngày buôn bán khó khăn, gia đình ông đã hiểu hơn về thị trường, tâm lý khách hàng và chiến lược kinh doanh. Đó cũng chính là tiền đề căn bản cho sự thành công của muối sấy Ngọc Yến làm nên một thương hiệu không chỉ tỏa sáng riêng ở tỉnh Đồng Tháp mà đã lan rộng khắp các vùng Bắc Nam.

Thương hiệu muối sấy Ngọc Yến là “sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực” được Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền; Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”; “Sản phẩm chất lượng Asean” do Bộ công thương cấp, “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam” do Phòng Thương mại chứng nhận…

Bán muối sấy để làm từ thiện

Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng ông Ba Bé vẫn dành hết tâm huyết để giúp những người nghèo khổ, những em nhỏ vượt khó hiếu học, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Ông là một nhà từ thiện lớn của Đồng Tháp khi tích cực: trao quà cho gia đình, hỗ trợ học sinh khó khăn, cụ già neo đơn không nơi nương tựa, đóng góp xây dựng nhà tình thương, xây đường, xây cầu, trường học… Ít ai biết rằng, mỗi buổi sáng trước khi ra xưởng cùng mọi người, ông có thói quen đọc tin tức để thấy đâu đó vẫn đang cần có người cần sự giúp đỡ, nếu trong tầm tay, ông sẽ giảm bớt thời gian làm việc, rồi một mình lái chiếc xe dream cũ kỹ của mình một vòng tìm đến những cảnh đời khó khăn đó. Điều đó cho thấy một tấm lòng bao la, cao cả, một nghĩa cử thật đẹp, gần gũi và hiếm thấy.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt trên thương trường mà trong cuộc sống ông còn là một người cha, người chú, người anh, người đồng nghiệp vô cùng chân thành. Cảm nhận sâu sắc của nhiều người mỗi khi được nói chuyện với ông: tài giỏi, chất phác và rất hài hước. Những câu chuyện của ông luôn mang lại tiếng cười sảng khoái và ý nghĩa thâm thúy để mọi người cùng thấu hiểu giá trị của sức lao động, trân trọng bài học kinh nghiệm của cuộc sống.

Câu chuyện về “Ông Ba Bé muối sấy” hay “Ông Ba Bé từ thiện” thực sự toát lên vẻ đẹp của sự giản dị, chân tình, đầy cảm phục, ngưỡng mộ và tự hào về một tấm gương sáng vượt khó, thành công giữa đời thường. 

Theo Hồng Nhung (Doanh nghiệp & Đầu tư)

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.