"Chịu chi" cho quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự đảo chiều về tầm ảnh hưởng của Shopee, Tiki, Sendo và Lazada

Nếu như Lazada dẫn đầu về lượng truy cập hồi năm 2017, trong khi Sendo đứng thứ 3, Shopee thứ 4 và Tiki thứ 5, thì đến năm 2019, Shopee đã đánh bật các đối thủ để vươn lên dẫn đầu, thứ hạng của các đối thủ cũng hoàn toàn thay đổi.

Theo số liệu từ Cơ quan Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin Việt Nam trực thuộc Bộ Công Thương, doanh thu của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2019 đã tăng trưởng 37%, đạt hơn 4 tỷ USD toàn ngành. Sự phát triển đáng kể này là kết quả của một trận chiến không nảy lửa giữa các thương hiệu thương mại điện tử, với sự giúp đỡ đắc lực từ xu hướng Influencer Marketing.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2019 bắt đầu với sự rút lui bất ngờ của 3 thương hiệu lớn là Robins, adayroi.com và Lotte.vn. Trước tình hình đó, các ông lớn còn lại lập tức tận dụng thời cơ, đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo cho chính mình, từ đó thay nhau thay đổi thị phần toàn ngành. 

 Chịu chi cho quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự đảo chiều về tầm ảnh hưởng của Shopee, Tiki, Sendo và Lazada - Ảnh 1.

Theo số liệu từ Vietnamese Digital Advertising Market Report của công ty cung cấp giải pháp số Adsota, trực thuộc Appota Corporation: Trong năm 2019, các nhãn hàng thuộc nhóm ngành thương mại điện tử là đơn vị chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo số với 23,9% tổng ngân sách quảng cáo được đổ vào đây. Con số này có liên hệ trực tiếp đến cuộc chiến "đốt tiền" của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong cuộc đua sử dụng Influencer Marketing vô cùng bùng nổ trong năm qua.

Theo báo cáo, Tiki trong năm 2019 - với việc bắt tay với Influencers - đã có bước phát triển đáng kể với lượt truy cập website vượt qua ông lớn Lazada. Lượng truy cập hàng tháng của Tiki lên 27,114,500 lượt trong năm vừa qua, đưa Tiki trở thành thương hiệu có lượt truy cập cao thứ 3 toàn ngành. 

Chịu chi cho quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự đảo chiều về tầm ảnh hưởng của Shopee, Tiki, Sendo và Lazada - Ảnh 2.

Các số liệu trong báo cáo cho thấy sự thay đổi rõ ràng trong thị phần ngành thương mại điện tử. Không một nhãn hiệu nào giữ nguyên vị trí của mình so với các năm trước. Các ông lớn sẵn sàng "đốt tiền" cho các chiến dịch nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt. 

Nếu như Lazada dẫn đầu về lượng truy cập hồi năm 2017, trong khi Sendo đứng thứ 3, Shopee thứ 4 và Tiki thứ 5 thì đến năm 2019, Shopee đã đánh bật các đối thủ để vươn lên dẫn đầu. Sendo đứng vị trí thứ 2, Tiki vươn lên thứ 3 và Lazada tụt xuống hạng 4.

Cũng theo báo cáo, trong năm 2019, các nhãn hàng thuộc các nhóm ngành Bán lẻ/Thương mại điện tử và Tiêu dùng nhanh (FMCG) là các đơn vị chi nhiều tiền nhất trong ngân sách Marketing cho Digital Marketing với lần lượt 23,9% và 12,9% tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến của tất cả các ngành. 

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video