“Bão” phí SMS: Ngân hàng nào đang “chiều” khách hàng, miễn nhiều loại phí?

Mỗi tháng vài chục ngàn, một năm bạn có thể tiêu tốn đến vài trăm ngàn và con số này sẽ là vài triệu tăng dần theo năm tháng cho việc trả phí cho các dịch vụ ngân hàng.

“Bão” phí SMS: Ngân hàng nào đang “chiều” khách hàng, miễn nhiều loại phí?

Là một người tiêu dùng thông minh, ai cũng muốn lựa chọn ngân hàng có mức phí phù hợp, thậm chí miễn phí để loại bỏ nỗi lo về các khoản phí phát sinh này.

SMS quen thuộc nhưng đã không còn bảo mật và tốn chi phí

Thông báo mã số xác thực giao dịch (OTP) và thông báo biến động số dư được gửi bằng tin nhắn (SMS) là phương thức quen thuộc và vẫn được nhiều khách hàng của các nhà băng ưa chuộng sử dụng. Trên thực tế, các ngân hàng đang gánh mức giá của SMS (OTP, biến động số dư) trả cho nhà mạng cao hơn gấp 3 lần so với SMS thông thường. Nếu các ngân hàng thu mức phí SMS này của khách hàng cao tương ứng thì không hợp lý và dễ mất khách, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các ngân hàng cũng không thể gánh được cước phí mà nhà mạng thu mỗi năm.

Theo nghiên cứu gần đây của Kaspersky, 74% người Việt mong muốn nhận mật khẩu dùng một lần (OTP) qua SMS cho mọi giao dịch, cao hơn mức trung bình tại Đông Nam Á (67%). Tuy nhiên, sử dụng phương thức SMS này, khách hàng phải đối mặt với các rủi ro tiềm ẩn, chủ tài khoản có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo qua SMS. Đó là chưa kể tới việc sử dụng SMS cần xác định trả phí từ vài chục đến cả trăm ngàn mỗi tháng cho nhà băng, càng nhiều tài khoản ở các ngân hàng nhận SMS, bạn càng tốn chi phí một cách không đáng có.

Giải pháp số "0 đồng" cho các khách hàng qua App

Dù các ngân hàng đều có cho riêng mình những phương án tối ưu trên nền tảng số, nhưng không phải ứng dụng ngân hàng nào cũng có thể đáp ứng toàn diện các nhu cầu, cũng như đảm bảo sự nhanh chóng và tiện sử dụng cho khách hàng. Hiện nay, vượt trội trên thị trường phải kể tới các phương thức xác thực ứng dụng công nghệ số tối ưu trên App của TPBank giúp các khoản phí hàng tháng cho các dịch vụ này của bạn sẽ chỉ còn 0 đồng. 

Cụ thể, bạn có thể lấy mã OTP tích hợp ngay trên App TPBank (eToken+) nhằm đảm bảo luồng giao dịch của khách hàng thuận tiện, an toàn và nhanh chóng hơn. Khách hàng không cần phải thoát khỏi ứng dụng, mở tin nhắn để lấy mã xác thực rồi quay lại ứng dụng để nhập mã mà 100% thao tác đều được thực hiện ngay trên app. Thông báo biến động số dư cũng được gửi đến app gần như ngay lập tức bằng notification trên công nghệ OTT sau khi giao dịch hoàn tất, giảm thiểu rủi ro từ việc nghẽn mạng viễn thông trong những dịp cao điểm so với nhận thông báo bằng SMS.

Hà Chi – một nhân viên văn phòng ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: "Khi cần chuyển khoản, mình chỉ cần đăng nhập một lần vào App TPBank, xác nhận mã OTP ngay trên app, nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây nhận xác thực OTP bằng SMS. Đặc biệt là không phải tốn thêm phí nên mình rất thích tiện ích này của App TPBank".

Ông Nguyễn Hưng, TGĐ TPBank chia sẻ: "Nhằm mang lợi ích cao nhất, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, bên cạnh việc cải tiến, đổi mới công nghệ, chúng tôi cũng đẩy mạnh truyền thông điều hướng khách hàng chuyển dịch sang sử dụng phương thức nhận mã OTP cũng như thông báo biến động số dư ngay trên app. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có trên 80% khách hàng TPBank sử dụng phương thức này thay thế SMS, cho thấy ngày càng có nhiều khách hàng hài lòng với trải nghiệm công nghệ này mang lại. Với những khách hàng vẫn dùng SMS, ngân hàng chỉ thu một khoản phí nhỏ so với phí thanh toán cho các nhà mạng viễn thông, chỉ 11,000 đồng cho một tháng sử dụng cơ bản, phần còn lại TPBank ghi nhận là một khoản chi phí của ngân hàng."

Không những thế, từ vài năm trở lại đây, khách hàng của TPBank đã được miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng của TPBank bất kể tài khoản nhận ở ngân hàng nào tại Việt Nam. TPBank cũng không thu bất kỳ khoản phí nào khi dùng thẻ ATM của nhà băng này rút tiền tại 99,9% máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ một số các ngân hàng quốc tế đặt tại Việt Nam).

Bên cạnh đó, bạn gần như không cần mất thời gian, công sức để sở hữu một tài khoản TPBank khi có thể mở tài khoản dùng được ngay trên app TPBank vào bất cứ lúc nào dù đang ở đâu nhờ công nghệ eKYC đã được ngân hàng triển khai 2 năm trở lại đây. Đó cũng là cánh cửa rộng mở để TPBank chào đón khách hàng của mình đến với thế giới ngân hàng của kỷ nguyên số với vô vàn tiện ích: mở tài khoản số tự chọn và mở tài khoản nickname/shopname theo sở thích hoặc nhu cầu của bản thân, "giải quyết" các loại hóa đơn hàng tháng chỉ với một lần đặt lệnh, hay mua sắm "cả thế giới" với mức giá cực ưu đãi,…

Theo Nhịp sống kinh tế
Tags: ngân hàng

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video